Quán quân Sao Mai 2013: 'Người hát phải đặt cái tâm của mình vào tác phẩm'

04/09/2013 14:20 GMT+7

(TNO) Có thể nói ấn tượng nhất của Sao Mai 2013 là Võ Hồng Quân - một cô gái đang du học thanh nhạc tại Pháp - đoạt giải cao. Ngay sau đêm chung kết, chúng tôi đã hẹn gặp người giành giải nhất dòng nhạc thính phòng này.

* Chào Hồng Quân, cảm xúc của Quân như thế nào khi được xướng tên đoạt giải quán quân Sao Mai phong cách thính phòng?

- Võ Hồng Quân: Em cảm thấy rất hạnh phúc vì mong ước của mình một phần trở thành hiện thực. Đó là được quay về hát trên quê hương và được khán giả và giới chuyên môn đón nhận một cách tích cực.

* Là một người được đào tạo chuyên nghiệp về thanh nhạc tại Pháp, Quân thấy sự khác biệt gì giữa kỹ thuật thanh nhạc của Việt Nam và nước Pháp?

- Đương nhiên kỹ thuật thanh nhạc của Việt Nam và nước ngoài nói chung cũng như nước Pháp nói riêng có những điểm khác biệt rõ rệt. Nhưng trên hết, em nghĩ ngoài việc học về kỹ thuật, người nghệ sĩ còn phải tự chuẩn bị cho mình một tâm hồn đẹp, quan niệm và cách nhìn tích cực về cuộc sống để có thể truyền đến khán giả những xúc cảm, nội tâm của tác phẩm.

Quán quân Sao Mai Võ Hồng Quân: “Người hát phải luôn đặt cái “tâm” của mình vào mỗi tác phẩm” 1
Võ Hồng Quân (bìa phải) nhận giải nhất - Ảnh: Trần Trung

* Quân được đào tạo tại một nhạc viện của nước Pháp, vậy Quân làm thế nào để giữ được bản sắc Việt trên nước Pháp?

- Từ ngày sang Pháp, mỗi ngày sau khi từ trường về em luôn mở những ca khúc truyền thống cách mạng của “thế hệ vàng” Việt Nam lúc bấy giờ. Em được sống và cảm nhận không khí hào hùng cũng như học tập lối hát tự nhiên, thanh cao từ những nghệ sĩ lớn.

Em còn chép lại những bài thơ Việt Nam mình thích và tập đọc những lúc rảnh rỗi. Đã là người con của mảnh đất Việt Nam thì đi đâu dòng máu Việt cũng chảy trong huyết quản của mình, với em cũng vậy. Em nghĩ nó càng mãnh liệt hơn đối với những người sinh sống ở nước ngoài, mang nỗi nhớ da diết về quê hương, gia đình và những điều tuyệt vời mà chỉ ở Việt Nam mới tìm thấy được. 

* Chắc hẳn, đối với Sao Mai, Quân có nhiều kỷ niệm?

- Em đặc biệt ấn tượng với sự chuyên nghiệp và kỹ lưỡng trong công tác chuẩn bị của ban tổ chức. Ban tổ chức cũng tạo điều kiện cho thí sinh về nơi ăn chốn ở, đưa đón, tập luyện và giờ giấc cho các thí sinh rất thoải mái.

Một ấn tượng nữa với em là khi đặt chân đến thành phố cảng Hải Phòng. Nhờ cuộc thi Sao Mai mà em có cơ hội ghé thăm nơi đây. Con người Hải Phòng tuyệt vời, hiếu khách và không khí cuộc sống yên bình, quang cảnh lãng mạn nơi đây tạo rất nhiều cảm hứng cho các thí sinh trong cuộc thi.

* Thời gian gần đây, các chương trình truyền hình thực tế về âm nhạc nở rộ rất nhiều, vì sao Quân lại chọn Sao Mai để dự thi?

- Các chương trình truyền hình thực tế nhắm đến yếu tố giải trí, khác hẳn với cuộc thi Sao Mai - là nơi tìm kiếm và tôn vinh tài năng trẻ cho nền âm nhạc Việt Nam. Em vẫn rất tín nhiệm cuộc thi Sao Mai ở tính đa dạng về phong cách, cũng như duy trì dòng nhạc thính phòng, là một dòng nhạc hàn lâm không thể thiếu trong đời sống âm nhạc tại mọi quốc gia trên thế giới chứ không riêng gì Việt Nam.

Quán quân Sao Mai Võ Hồng Quân: “Người hát phải luôn đặt cái “tâm” của mình vào mỗi tác phẩm” 3
Võ Hồng Quân luôn "cháy" hết mình trên sân khấu - Ảnh: Trần Trung

* Theo Quân cần phải tạo điểm nhấn gì đặc biệt trong các bài hát thính phòng?

- Em nghĩ ở bất cứ dòng nhạc nào, người nghệ sĩ cũng phải tìm tòi để có được cách diễn đạt tốt nhất, yêu cầu sự sáng tạo, khả năng làm mới bài hát và diễn đạt theo cách của riêng mình. Muốn được như thế, ngoài yếu tố kỹ thuật, người hát phải luôn đặt cái “tâm” của mình vào mỗi tác phẩm. Do đó em luôn nỗ lực để có thể đem đến những gì tốt nhất khi bước ra sân khấu.

* Được biết, mẹ của Quân là giảng viên thanh nhạc. Có phải chất giọng của Quân chịu ảnh hưởng từ mẹ?

- Mẹ là người đã dạy em từ những ngày chập chững bước vào con đường thanh nhạc. Về phần mình em luôn quan niệm khi hát hay làm bất cứ điều gì phải luôn là chính mình. Mình học để tìm ra bản thân mình chứ không phải để trở thành một ai đó. Đó là cách tiếp thu những tinh hoa trong thanh nhạc mà mẹ đã truyền lại cho em từ bé.

* Mỗi lúc rảnh rỗi, Quân thường làm gì?

- Những lúc rảnh rỗi, ngoài học bài, tìm tỏi các tác phẩm, tác giả, em vẫn tham gia các hoạt động xã hội của Đại sứ quán Pháp, Hội Sinh viên Việt Nam tại Pháp, Hội người Việt tại Pháp. Bên cạnh đó em thường đi xem các vở nhạc kịch opera, broadway, chương trình hòa nhạc, biểu diễn nghệ thuật và các buổi triển lãm nghệ thuật khác tại Paris.

* Quân có thể bật mí cho độc giả một chút về kế hoạch trong tương lai gần?

- Em vẫn luôn hướng đến hình ảnh một người nghệ sĩ “đa năng” có thể biểu diễn và sáng tác tốt để mang đến đời sống tinh thần phong phú cho mọi đối tượng khán giả. Bên cạnh đó, em cũng có một số dự án âm nhạc sẽ ra mắt trong thời gian tới. 

Trần Trung

>> Sao Mai 2013: Phái đẹp lên ngôi
>> Chung kết 'Sao Mai điểm hẹn 2013': Nghệ An thắng lớn trong đêm đầu tiên
>> Chung kết xếp hạng 'Sao Mai 2013': Phái nữ độc tôn
>> Sao Mai 2013: Thí sinh được bình chọn nhiều nhất... đã dừng bước
>> Chung kết Sao Mai 2013: Đặc sắc làn điệu dân gian 3 miền

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.