Phút trải lòng của Phương Thanh

05/05/2011 16:20 GMT+7

(TNTS) “Tôi lớn lên từng ngày từ chính những sai lầm, đau khổ của mình. Ngày xưa khi ký xong một hợp đồng là tôi đem chơi hết, giờ nghĩ lại thấy mình sao dại quá, sao không chín chắn hơn”. Giờ đây có lẽ Phương Thanh đã thay đổi khi đủ thời gian để nhìn nhận và trải nghiệm. m nhạc và những vai diễn của chị trong phim đã và sẽ thay đổi theo cách mà chị gọi đó là sự giác ngộ để tịnh tâm hơn. Chị chia sẻ với TNTS.

Đóng phim để tìm niềm vui

Vai diễn gái điếm trong phim mới của Vũ Ngọc Đãng có gì thú vị với chị?

Những vai diễn trước của tôi toàn là vai hài, có thể nói đến cuối đời tôi diễn hài cũng được. Tôi tham gia phim chủ yếu là vui nên lên hình là quậy tưng, khán giả thích. Vai diễn này thiên về bi, số phận, cảm xúc nhiều. Mỗi cảnh quay là một cung bậc tình cảm. Một vai khó nhưng rất thú vị. Giờ vai gì tôi đóng cũng được, rất hồn nhiên nhận phim, không cần thiết phải chứng minh này nọ mà đóng chủ yếu để giải tỏa nên mình cứ phiêu với nhân vật. Còn ca hát vẫn là con đường chính. Đóng vai gái điếm rất nhạy cảm này gây cho tôi nhiều khó khăn vì người thân, bạn bè đều cản, sợ ảnh hưởng đến hình ảnh. Nhưng vai hay, nhiều đất diễn nên tôi đã quyết định nhận.

 
Ảnh: Quốc Huy

Chị có nghĩ đó là sự mạo hiểm không?

Với tôi cái gì thấy không được là dứt khoát không làm. Nếu sợ tôi đã không nhận. Tôi rất tự tin ngay khi nhận kịch bản. Áp lực chỉ ở bên ngoài, còn bản thân không lo gì cả. Bạn bè người thân có đả kích nhưng tôi im lặng và chuẩn bị tâm lý. Bác Đãng (Vũ Ngọc Đãng) cũng lo nhưng tôi bảo: “Tối nào cháu cũng ra đứng ở đường Tú Xương nên bác cứ yên tâm”. Ngay cảnh quay đầu tiên vừa xong, đạo diễn hình ảnh Nguyễn Nam đã ôm tôi đùa: “Chị đĩ ơi, chị diễn hay quá” (cười lớn).

Nghe nói những cảnh nóng trong phim chị dứt khoát từ chối. Vì không tự tin hay chị sợ phải đối mặt với dư luận?

Tôi đóng phim là để tìm niềm vui, đem niềm vui đến cho mọi người nên nếu bị bới móc sẽ mệt lắm. Có người hình thể đẹp có thể đóng thế những cảnh này thì tại sao không. Tôi không muốn cảnh sex làm ảnh hưởng đến phần diễn xuất của mình. Sex trong phim đang bị cho là cái tội nên tôi không muốn bị kéo vào, cần phải tỉnh táo. Nếu tôi muốn đóng cảnh sex để gây sốc thì chẳng ai cản. Tôi muốn khán giả nhìn vào số phận của cô gái điếm. Trong phim tôi chỉ sexy đúng cặp giò (cười).

Nếu ai đó nói rằng chị đang muốn “hâm nóng” tên tuổi bằng những vai diễn vì ở lĩnh vực ca hát chị không còn sức hút nhiều?

Bạn hỏi móc tôi đó sao? Tôi đã là người của công chúng, có tài năng chứ đâu phải bất tài. Nếu muốn đóng phim thì từ tết đến giờ tôi đã nhận 5 bộ rồi. Phim của bác Đãng và sắp tới là Chân dài hành động của anh Dũng tôi đã nhận trước tết. Đóng phim cũng là cách để tôi gặp công chúng nhưng dù có đóng phim nhiều cỡ nào cũng không hơn được vị trí của tôi bên ca hát. Có những lúc tôi ngưng bên ca hát là để tái tạo lại tất cả từ giọng hát đến nhan sắc. Lên sân khấu mà không có nhan sắc thì thua.

Thay đổi để tự cứu lấy mình

 

 
Phương Thanh trong vai cô gái điếm - Ảnh: La Quốc Hưng

Chị có hài lòng với nhan sắc của mình bây giờ không, vì tôi thấy lúc này chị trẻ, đẹp hơn xưa?

Ngày xưa tôi chạy theo danh vọng, cày nhiều, sân si nhiều nên không có thời gian chăm chút cho bản thân; còn giờ tôi tĩnh tâm lại, tinh thần thoải mái. Tâm không ổn thì tướng xấu. Bạn nhìn thấy tôi trắng hơn, trẻ hơn cũng đúng thôi. Tôi đã giác ngộ theo cách của mình để nhìn thấy tất cả mọi cái, để giờ đây không điều gì có thể làm tôi đau khổ nữa.

Nói thế nghĩa là giờ chị không chạy theo danh vọng nữa?

Giờ tôi chạy vì vị trí, công việc của mình để chứng tỏ là mình vẫn chạy tốt. Tôi đam mê để được hát, được biểu lộ, giải tỏa cảm xúc chứ không phải hát để được tung hô hay chứng tỏ mình là ngôi sao. Phải bình lặng trong sự tung hô để tránh sự biến động, để được bình yên biết mình đứng ở đâu.

Có rất nhiều thứ cần phải thay đổi, ngày trước chỉ cần ai nói sốc một chút là máu điên tôi nổi lên còn giờ nụ cười là đầu tiên, cái gì không giải quyết được thì im lặng, cho qua. 

Sự thay đổi đó là do chị đã trải qua quá nhiều những hỉ, nộ, ái, ố trong cuộc đời?

Trong cuộc sống cần phải có hỉ, nộ, ái, ố, phải bị đau khổ một lần, hạnh phúc một lần … Nói chung phải trải qua tất cả thì mới hay, mới hiểu được nhiều điều vì đường dài phải sống bằng kinh nghiệm mà. Khi trẻ ta thường sống theo bản năng nhiều quá rồi.

Nếu giờ chị không sống theo bản năng nữa thì đâu phải là chính mình?

Bản năng là bản chất sinh tồn của một người chứ không phải sống theo ý mình. Bản chất của tôi là hiểu được cuộc đời mình, biết mình cần gì để tự quyết định cuộc sống. Con người ta yêu nhiều yêu ít vẫn đau khổ. Khi yêu nhìn thì thấy hạnh phúc đó nhưng chỉ cần sơ suất một chút lại đau khổ cả một thời gian dài. Tôi đã từng yêu say đắm theo bản năng bằng cả lý trí và con tim nên phải rút kinh nghiệm, không thể bản năng cả đời được, thay đổi để tự cứu lấy mình.

Sống để dạ chết mang theo

Sự nổi tiếng đã cho chị nhiều thứ, vậy nó đã lấy đi của chị những gì?

Cho nhiều hơn lấy chứ, nhưng nó lấy đi sự tự do của mình, làm người của công chúng cái gì cũng bị soi mói, soi không đúng thì buồn, chẳng lẽ cứ đi đính chính hoài.

Chuyện tình cảm không trọn vẹn của chị cũng là điều đã bị lấy đi đó chứ?

Nghĩ tôi không trọn vẹn là sai vì tôi đang hạnh phúc đúng nghĩa với tất cả, kể cả tình yêu. Sự chia tay trong tình yêu đôi khi đâu phải là buồn mà lại hay thì sao? Tôi nghĩ khi gắn với nhau mà đem đến quá nhiều bức bối, buồn đau thì nên giải thoát.

Nhưng trong suy nghĩ của nhiều người, phụ nữ cần phải có một gia đình trọn vẹn mới gọi là hạnh phúc?

Có những cặp nhìn vào rất hạnh phúc nhưng bên trong không phải vậy. Tôi không nhất thiết phải chứng tỏ với mọi người là mình đang có một gia đình hạnh phúc, một tình yêu trọn vẹn. Tôi đã đi đến tận cùng của đau khổ nên hiểu được cái gì là trọn vẹn cho mình. Trong tình yêu nên xem người đó là người bạn đường chứ không đặt nặng vấn đề vợ chồng thì mọi thứ sẽ nhẹ nhàng hơn. Nếu có một người bạn chân thành đi song hành cùng mình đến cuối cuộc đời thì vẫn tốt đấy chứ.

Có nghĩa là chị chấp nhận một cuộc sống không danh phận?

Không nhất thiết để cho người ta hiểu tốt về mình, để cho người ta thấy mình có cái này cái khác. Tôi có danh có phận chứ nhưng không bàn tới ra ngoài. Đời tư nghệ sĩ bị soi mói quá nhiều nên cứ giữ vậy cho riêng mình, không phải là bí mật nhưng “thiên cơ bất khả lộ”, tốt và xấu đều giữ lại cho mình để người thân được bình yên. Nên đến giờ không chỉ có “người đàn ông trong bóng đêm” của tôi mà ngay cả con tôi cũng không lộ diện vì mình tôi chịu áp lực là đủ rồi. Điều gì nói được thì nói còn lại thì sống để dạ chết mang theo.

Cảm ơn chị đã chia sẻ!

Thu Thủy
(thực hiện)

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.