Phục chế thành công 2 bộ nhạc cụ triều Nguyễn thất truyền

29/12/2010 22:50 GMT+7

Ngày 29.12, tại sân điện Thế Miếu (Đại Nội - TP Huế), Trung tâm Nghệ thuật biểu diễn truyền thống quốc gia Hàn Quốc (TTNTBDTT QG) đã trao tặng cho Trung tâm Bảo tồn di tích cố đô Huế (TTBTDTCĐ) bộ biên chung, biên khánh - 2 bộ nhạc cụ quan trọng trong nhã nhạc VN đã bị thất truyền, vừa được phục chế.

Việc phục chế thành công và trao tặng 2 bộ biên chung, biên khánh nói trên là kết quả hợp tác giữa TTNTBDTT QG Hàn Quốc và TTBTDTCĐ Huế, được triển khai từ năm 2009. Trong năm 2010, với sự bảo trợ của Bộ Văn hóa - Thể thao và Du lịch Hàn Quốc, hai bên đã cùng phối hợp nghiên cứu chế tác thử nghiệm bộ biên chung, biên khánh, sử dụng hoàn toàn nguyên vật liệu và phương thức chế tác truyền thống của VN, với sự hướng dẫn giúp đỡ của các chuyên gia Hàn Quốc. 

Hai bộ nhạc cụ sau khi tiếp nhận sẽ được chuyển giao cho Nhà hát Nghệ thuật truyền thống cung đình Huế cùng cán bộ nghiên cứu của TTBTDTCĐ Huế tiếp tục thử nghiệm hình thức diễn tấu với sự hướng dẫn của các chuyên gia Hàn Quốc để có thể trình diễn trong các lễ quan trọng như lễ Tế Giao, lễ Tế Xã Tắc... ở các kỳ festival sắp tới.

Biên chung và biên khánh là hai bộ nhạc cụ cung đình trong nhã nhạc gồm 12 chiếc chuông đồng (biên chung) và 12 khánh đá (biên khánh) được sắp xếp theo thứ bậc âm thanh nhất định, có nguồn gốc từ nhã nhạc Trung Hoa cổ đại, về sau được du nhập sang một số nước Đông Á, trong đó có Hàn Quốc và VN. Ở VN, hai bộ nhạc cụ này được dùng trong nhã nhạc thời Lê (1427-1788) và thời Nguyễn (1802-1945). Dưới triều Nguyễn, bộ biên chung và biên khánh là loại nhạc cụ thuộc “biên chế” của dàn huyền nhạc (nhạc treo) trong hệ thống đại nhạc (thuộc nhã nhạc), được sử dụng trong những buổi tế lễ trọng đại có tính nghi thức như lễ đại triều ở điện Thái Hòa, lễ Tế Giao, lễ Tế Xã Tắc...  Sau khi nhà Nguyễn kết thúc, bộ biên chung và biên khánh đã bị thất truyền về công nghệ chế tác cũng như hình thức diễn tấu.

Bùi Ngọc Long

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.