Phim Viet Costas: Citizenship undefined đoạt giải nhất

18/10/2012 03:25 GMT+7

Từ ngày 6 - 14.10.2012, Liên hoan phim (LHP) tài liệu lần thứ 6 của Hy Lạp đã diễn ra tại thành phố Chalkida nằm trên hòn đảo Evoias xinh đẹp ở phía bắc thủ đô Athens. Gần 100 bộ phim chủ yếu của các hãng phim tư nhân Hy Lạp đã tham dự LHP.

Cơ cấu giải thưởng của LHP gồm 11 giải chính thức trao cho phim tài liệu dài và ngắn (mỗi loại gồm có giải nhất, nhì và ba) về dựng phim, hình ảnh, âm thanh, âm nhạc… Mỗi phim dự thi đều được trình chiếu hai lần, khi kết thúc chiếu phim có giao lưu giữa các giám đốc hoặc nhà sản xuất, đạo diễn phim với khán giả.

Ngày 14.10, kết thúc LHP, Ban giám khảo đã trao giải nhất cho bộ phim tài liệu với tựa đề Viet Costas: Citizenship undefined (tạm dịch là: Ông Costas Việt Nam - Quốc tịch chưa xác định), dài 88 phút do đạo diễn  - nhà sản xuất phim nổi tiếng Hy Lạp Yannis Tritsibidas sản xuất năm 2012.

 Đại sứ Vũ Bình (thứ hai từ trái sang) trong buổi chiếu phim Viet Costas: Citizenship undefined
Đại sứ Vũ Bình (thứ hai từ trái sang) trong buổi chiếu phim Viet Costas: Citizenship undefined
- Ảnh: Đại sứ quán Việt Nam tại Hy Lạp cung cấp

Theo đạo diễn Tritsibidas, ông bị ấn tượng mạnh bởi các câu chuyện về cuộc đời một con người gắn bó với cả hai nước: ông Costas Sarantidis - có tên Việt Nam là Nguyễn Văn Lập. Từ khi được gặp chính con người này, ông đã sưu tầm, tập hợp tư liệu, gặp gỡ nhiều nhân chứng lịch sử với quyết tâm thực hiện một bộ phim tài liệu về mối nhân duyên đặc biệt này giữa hai dân tộc Hy Lạp và Việt Nam.

Theo nguồn tin của Đại sứ quán Việt Nam tại Hy Lạp, Đài phát thanh và truyền hình quốc gia Hy Lạp (ERT1) giới thiệu và chiếu bộ phim này trong hai ngày liên tiếp vào chiều 15 và 16.10 trên kênh lớn nhất của đài vào giờ có nhiều người xem. Trailer của bộ phim có thể truy cập tại: http://vimeo.com/36595528.  Ngày 13.10 là ngày đầu tiên bộ phim “Viet Costas” được trình chiếu tại rạp. Mặc dù bộ phim được chiếu vào lúc 23 giờ 30 đêm, nhưng rạp Papadimitriou đã còn cả trăm người háo hức chờ đón bộ phim.

Bằng thủ pháp dùng chính lời thoại của nhân vật chính bộ phim - Costas Nguyễn Văn Lập thay cho lời bình, bộ phim đã dẫn dắt người xem theo từng quãng đời của nhân vật gắn với các sự kiện lịch sử quan trọng của đất nước Việt Nam, từ khi Costas Sarantidis, mới 17 tuổi, bị lính Đức Quốc xã bắt tại quê hương Salonica đưa sang Đức vào năm 1943 đến sự kiện chiến tranh thế giới thứ hai kết thúc, Costas gia nhập đội quân lê dương của Pháp ở Algeria và bị điều động đến Đông Dương. Năm 1946, khi đóng quân ở vùng Phan Thiết, Costas được giác ngộ và đã bỏ hàng ngũ lính Pháp gia nhập Việt Minh. Ông đã chiến đấu ở khu vực miền Trung Việt Nam cho đến khi chiến thắng Điện Biên Phủ 1954. Thời gian này, Costas còn làm phụ trách giám thị, phiên dịch tại một trại tù binh chiến tranh ở Liên khu 5, sau đó tập kết ra bắc làm các việc khác nhau trong ngành khai khoáng, in… và làm diễn viên phim cho đến ngày ông trở về Hy Lạp, năm 1965, cùng với vợ người Việt Nam và những người con sinh ra tại Việt Nam.

Bộ phim cũng giới thiệu hình ảnh ông Lập, mặc dù đã ở tuổi trên 80 song vẫn luôn gắn bó với Việt Nam, thông qua các hoạt động trở lại chiến trường xưa, gặp gỡ đồng đội thuộc Trung đoàn 805... Đặc biệt, hình ảnh ông Lập tổ chức bán tại Hy Lạp cuốn sách Chiến sĩ quốc tế Bộ đội Cụ Hồ Kostas Sarantidis - Nguyễn Văn Lập do chính ông viết phần lớn và biên soạn cùng các đồng đội xưa, để gây quỹ dành tặng các nạn nhân chất độc da cam/dioxin ở TP.Đà Nẵng đã gây xúc động lớn cho khán giả.

Ông đã được nguyên Chủ tịch nước Nguyễn Minh Triết trao quyết định công nhận quốc tịch Việt Nam vào ngày 7.1.2011 tại thủ đô Hà Nội và được Đại sứ quán Việt Nam cấp hộ chiếu Việt Nam cho ông đầu năm 2011…

Phát biểu cảm tưởng với khán giả khi kết thúc buổi chiếu, Đại sứ Vũ Bình khẳng định “Việt Costas” hiện giờ là một người con trung hiếu của cả hai dân tộc vĩ đại Hy Lạp và Việt Nam.

Hà Văn An
(ĐSQ Việt Nam tại Hy Lạp)

>> Phim tài liệu chống ông Obama gây sốt ở Mỹ
>> Tiếp cận xu hướng phim tài liệu thế giới
>> Cơ hội cho các nhà làm phim tài liệu trẻ
>> Tìm "vàng" cho phim tài liệu truyền hình
>> Khởi chiếu phim tài liệu ca nhạc Hàn Quốc
>> Xem phim tài liệu về nhà bác học A.Yersin trên VTV

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.