Phim về nông dân lôi cuốn khán giả

25/05/2012 03:03 GMT+7

Khi người xem đã “ngán” những chuyện tình yêu - thù hận của tình trường, thương trường thời hiện đại trên màn ảnh nhỏ thì việc “điểm xuyết” đề tài nông thôn của Đồng quê bỗng trở nên lôi cuốn khán giả.

Phim phản ảnh đời sống cơ cực của người nông dân Nam bộ vùng Cà Mau, Bạc Liêu thời thực dân phong kiến (do TFS sản xuất, đạo diễn Phương Nam thực hiện, dựa theo tác phẩm cùng tên của nhà văn Phi Vân, đang phát sóng trên HTV9 lúc 17 giờ 30 hằng ngày). Dù Đồng quê thấm đẫm những nhọc nhằn khốn khó của người nông dân trong cuộc mưu sinh ở miệt sông nước, nhưng không vì vậy mà làm trĩu nặng lòng người khi xem. Ngược lại, chính những cảnh đời - con người qua lối sống, tính cách Nam bộ, hình ảnh rặt miền sông nước, ngôn ngữ - lời thoại nghe ra biết chắc “người dưới mình”, những câu vọng cổ, hò giao duyên… được lồng vào rất hợp cảnh khiến người xem (khác miền) thấy thích thú vì lạ lẫm.

Phim về nông dân lôi cuốn khán giả 
Hai Nghĩa (Ngọc Hùng), Én (Minh Thảo) và Tình (Đình Toàn) trong phim - Ảnh: TFS

 

Sau Đồng quê, những phim về đề tài nông thôn, nông dân của TFS đã thực hiện hoặc đang triển khai còn có: Đất mặn (đạo diễn Tường Phương), Chân trời cỏ biếc (Quốc Hưng), Cá lên bờ (Trương Dũng)...

Nếu Đồng quê của nhà văn Phi Vân được người đọc nhớ đến bởi: “Nó cho ta thấy những cuộc giao tiếp, xung đột giữa bọn điền chủ và tá điền, những tâm hồn mộc mạc trong bọn này và những vai quyền thế lực của bọn kia. Đọc qua, chúng ta thấy mình len lỏi chốn đồng quê, đang mục kích những cuộc tụ họp chơi bời, những cảnh cần lao rộn rịp. Thỉnh thoảng như đưa lại giọng hò trầm bổng trong đám gất, như phất lại mùi thơ thanh đạm của lúa vàng” (trích lời tựa của tác phẩm Đồng quê) thì trên phim, dường như tất cả đều được chuyển tải rất chân thực, gần gũi, vừa tinh tế, mặn mà kiểu duyên quê.

Trong những mảnh đời cơ cực vì sự bóc lột của tên Chủ Chiếu tham lam, dâm tà (Nguyễn Hậu đóng), có người phải mất vợ mất con, kẻ tan cửa nát nhà, bỏ xứ tìm miếng ăn… nhưng cũng có người không chấp nhận cam chịu, như Hai Nghĩa (được Ngọc Hùng vào vai rất ngọt), một tá điền đờn hay ca mùi, trọng lẽ phải, cương trực. Cùng với nhân vật chính Hai Nghĩa có số phận khá nghiệt ngã, xem Đồng quê, cảm giác khán giả còn bị “níu chân” bởi sự hóm hỉnh cũng rặt mùi Nam bộ của tá điền Tình (Đình Toàn thủ vai). 

Nguyên Vân

>> Vịt kêu đồng
>> Lê Bình có bạn diễn đặc biệt
>> Thân Thúy Hà làm phóng viên 

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.