Phim trường thiên nhiên Việt Nam

31/01/2012 03:53 GMT+7

Thiên mệnh anh hùng khiến giới làm phim và khán giả có niềm tin về một “phim trường thiên nhiên” của VN có thể giúp bất kỳ bộ phim cùng thể loại nào thành công.

Thiên mệnh anh hùng khiến giới làm phim và khán giả có niềm tin về một “phim trường thiên nhiên” của VN có thể giúp bất kỳ bộ phim cùng thể loại nào thành công.

Một trong những yếu tố đem lại thành công lớn cho Thiên mệnh anh hùng chính là những khung hình đẹp từ cảnh sắc thiên nhiên đến công trình kiến trúc hoành tráng. Có thể nói, hiếm có bộ phim nào đem lại sự choáng ngợp cho khán giả ngay từ cảnh quay đầu tiên như Thiên mệnh anh hùng, để rồi người xem không khỏi trầm trồ và nhận ra điện ảnh nước nhà có những “trường quay” thiên nhiên đẹp mê hồn đến thế.

Đây là một bộ phim rất công phu với những cảnh hành động đẹp mắt, những hình ảnh được trau chuốt tỉ mỉ và những tông màu được sử dụng có chủ ý. Đoàn làm phim đã có những cảnh quay mạo hiểm, táo bạo trong rất nhiều thời điểm có thời tiết khác nhau. Chẳng mấy khó khăn để nhận ra hàng loạt những cái tên ấn tượng trên bản đồ du lịch Việt Nam trong những bối cảnh phim như khu du lịch Tràng An, Tam Cốc - Bích Động, Cố Viên Lầu, Thái Vi, đền Trần, chùa Bái Đính và một số khu vực phụ cận (Ninh Bình); phủ Thành Chương, khu di tích Cổ Loa, đền An Dương Vương (cảnh quay chùa Kỳ Lân), chùa Trầm, vườn quốc gia Ba Vì (Hà Nội); đền Đô, chùa Bồ Đề, chùa Bút Tháp (Bắc Ninh) và khu đất trống ở Tân Thạnh Tây (H.Củ Chi, TP.HCM)… Với góc quay rộng, xử lý ánh sáng tinh tế trong từng cú lia máy đã làm cho những địa danh, núi non quen thuộc trở nên lung linh, kỳ vĩ.

 
Phim trường thiên nhiên phía Bắc được tận dụng hiệu quả trong phim - Ảnh: Megastar cung cấp

Để tìm kiếm được những cảnh quay đó, đạo diễn hình ảnh Nguyễn K’Linh cho biết: “Ngay từ lúc kịch bản thành hình, chúng tôi đã có dự định sẽ quay ở khu vực nào, tuy nhiên khi đi chọn cảnh khoảng 50% bối cảnh phải tìm lại từ đầu vì không còn nguyên trạng. Khó khăn lớn nhất khi quay phim cổ trang ở Việt Nam là ở đâu cũng có dây điện và các đường làng đều đổ bê tông hay tráng nhựa. Tất cả các con đường trong phim đều được đổ đất để che nền đường nhựa và ở phần hậu kỳ thì gần như 95% ngoại cảnh phải xóa dây điện”. Được biết, đạo diễn Victor Vũ và ê kíp quay phim cũng đã phải đi lại TP.HCM - Hà Nội rất nhiều lần để chọn cảnh trong khoảng 2 tháng.

Những cảnh quay được chọn lựa kỹ lưỡng đã mang đến những khuôn hình tuyệt đẹp về bối cảnh làng quê VN với những góc quay đẹp như tranh để làm nền cho những đại cảnh đấu kiếm, đấu dao gay cấn. Các ngôi chùa cổ kính, hậu cung, cung điện tráng lệ hay những ngôi làng nhỏ đơn sơ và những dòng suối, thác ghềnh trắng xóa... thấm đẫm chất Việt, tuyệt nhiên không thấy thấp thoáng bóng dáng phim ngoại nào như nhiều người e ngại trước đó. Đáng nói là dù có tạo cảm giác thuần Việt, bộ phim vẫn giữ được tính hoành tráng cần có.

Quảng bá hình ảnh quốc gia

Ngành điện ảnh đã được nhiều nước tận dụng để tạo ra những nguồn thu lớn cho ngành du lịch, quảng bá hình ảnh quốc gia... Khái niệm một "nền điện ảnh du lịch" (film tourism) được nói đến trong: Chúa tể của những chiếc nhẫn với New Zealand, Bí mật ngôi mộ cổ với Campuchia, The Beach với Thái Lan... Với Thiên mệnh anh hùng, khán giả sẽ không thể bỏ qua những “phim trường thiên nhiên” tuyệt đẹp ở các địa danh như: Khu du lịch Tràng An ở tỉnh Ninh Bình với sự hùng vĩ của núi non, hang động kỳ ảo và khu văn hóa tâm linh núi chùa Bái Đính - ngôi chùa lớn nhất Đông Nam Á; đền Đô (tỉnh Bắc Ninh) với kiến trúc độc đáo mang giá trị nghệ thuật, cảnh trí hữu tình; khu du lịch Tam Cốc - Bích Động (Ninh Bình) còn được gọi là "Vịnh Hạ Long trên cạn" hay "Nam thiên đệ nhị động"; kinh đô Hoa Lư lưu giữ những chứng tích lịch sử...

Phan Cao Tùng

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.