Phim tài liệu về đại tá Tư Cang và luật sư Nguyễn Hữu Thọ

16/12/2009 00:25 GMT+7

Sau bộ phim Huyền thoại về tướng tình báo Phạm Xuân Ẩn, đạo diễn Lê Phong Lan đã bắt tay vào thực hiện bộ phim Đi giữa kẻ thù về đại tá - Anh hùng lực lượng vũ trang nhân dân VN Nguyễn Văn Tàu (tức Tư Cang) - nguyên Cụm trưởng Cụm tình báo quân sự H63 (ông Phạm Xuân Ẩn là điệp viên trong cụm này).

Đạo diễn Lê Phong Lan đã chia sẻ rằng nhân vật chính là một người vô cùng giản dị trong đời thường. Từ những dòng hồi ký của chính nhân vật, đạo diễn Lê Phong Lan đã phác họa ra chân dung, để rồi khi tiếp xúc với ông Tư Cang đã thấy nhiều bất ngờ thú vị, không chỉ ở riêng con người này mà còn ở cả mạng lưới tình báo H63 mà nhân vật Bà Ba sẽ là đề tài tiếp theo cho một phim tài liệu của Lê Phong Lan. Bộ phim được làm với sự giúp đỡ về mặt tư liệu của Tổng cục II - Bộ Quốc phòng, trong số đó có nhiều tư liệu còn chưa được giải mật. Đại tá Nguyễn Văn Tàu (Tư Cang) cũng có mặt trong buổi chiếu ra mắt phim đã bày tỏ sự xúc động khi ở tuổi 81, ông được thấy những tư liệu thời chiến đấu trong bộ phim. Phim sẽ được phát sóng lúc 22 giờ (17.12 đến 23.12) trên kênh HTV9.

Cùng thời gian này, trên HTV9 lúc 13 giờ 30 (8 - 18.12) trình chiếu bộ phim tài liệu 9 tập: Luật sư Nguyễn Hữu Thọ - Sự lựa chọn của lịch sử (đạo diễn Hồ Minh Đức - TFS) với các tên tựa đề cho từng tập: Quê hương và tuổi trẻ, Chiến đấu trong lòng địch, Tình người Tây Bắc, Cuộc chiến đấu tiếp diễn, Phú Yên - tình sâu nghĩa nặng, 3 lần giải thoát, Ngọn cờ giải phóng, Ngày chiến thắng và Người con trung kiên. Đây là bộ phim được phát sóng nhân kỷ niệm 50 năm Ngày thành lập Mặt trận dân tộc giải phóng miền Nam - Việt Nam (20.12.1960) và 100 năm Ngày sinh cố luật sư Nguyễn Hữu Thọ, nguyên Chủ tịch UBT.Ư Mặt trận dân tộc giải phóng miền Nam VN, quyền Chủ tịch nước, Chủ tịch Quốc hội, Chủ tịch MTTQ VN. Bộ phim nói lên sự tận trung với đất nước, tận hiếu với dân, kiên trì với con đường cách mạng dù trong bất kỳ hoàn cảnh khó khăn nào. Ông cũng là người đã góp phần vào thành công của hai cuộc kháng chiến chống Pháp, chống Mỹ và xây dựng Nhà nước pháp quyền sau khi VN giành được độc lập tự do cho đất nước.

Cát Khuê

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.