Phim "Một lít nước mắt": Cuộc sống là vô giá!

27/09/2012 11:17 GMT+7

Mười năm kiên cường chống chọi với bệnh tật, giành lấy sự sống và kiếm tìm hạnh phúc của Aya được em vắt sức viết ra trong tập hồi ký Một lít nước mắt (từng làm rung động trái tim của người dân đất nước Nhật Bản, khi cuốn sách được xuất bản lần đầu tiên vào năm 1986, bản tiếng Việt do Nhã Nam và NXB Văn hóa Văn nghệ ấn hành tại Việt Nam vào năm 2010).

Câu chuyện cũng đã được thể hiện sâu sắc, xúc động trên màn ảnh nhỏ với bộ phim truyền hình cùng tên của đạo diễn Kurosawa Akira (vừa phát sóng trên kênh HTV3).

Chỉ 12 tập phim ngắn ngủi nhưng đó là cả một hành trình đấu tranh nội tâm can trường của Kito Aya. Đau đớn nhưng vẫn lạc quan, luôn mang khát vọng sống mãnh liệt và muốn khẳng định sự tồn tại của mình. Cho dù cuộc đời đó chỉ ngắn ngủi và đớn đau thì em cũng muốn cuộc sống ấy không vô nghĩa.

Dù bệnh tật hành hạ, cô bé vẫn gắng sức viết nhật ký để được chia sẻ và để những cuộc đời bất hạnh khác như em sẽ không bao giờ bỏ cuộc cho dù cuộc sống có khắc nghiệt đến mấy. Nụ cười của Kito Aya vẫn rạng ngời trên sự chịu đựng đến thắt tim.

 Diễn viên Sawajiri  Erika vai Kito Aya trong phim Một lít nước mắt
Diễn viên Sawajiri  Erika vai Kito Aya trong phim Một lít nước mắt

Từng là một gương mặt tài năng, niềm tự hào của gia đình, Aya trở thành gánh nặng cho mọi người xung quanh từ khi mắc căn bệnh thoái hóa tiểu não. Từ một học sinh giỏi, năng nổ, từng đứng ở vị trí nhạc trưởng cho ban nhạc của trường, là gương mặt bóng rổ xuất sắc..., Aya dần dần không đi đứng được, mất khả năng nói, chỉ có thể cảm nhận cuộc sống bằng trái tim.

Nếu như diễn xuất của diễn viên Sawajiri Erika trên màn ảnh nhỏ khiến người xem phải rơi nước mắt thì những trang viết của Kito Aya trong cuốn hồi ký Một lít nước mắt cũng khiến người đọc phải nhói lòng. Một cuộc đời sinh ra không ai biết được đoạn đường phía trước sẽ như thế nào, hạnh phúc hay khổ đau, bất hạnh…

Suốt chặng dài chống chọi với bệnh tật, hạnh phúc của Aya chỉ đơn giản là “được sống, được nhìn thấy trời xanh, cảm nhận được mùi cỏ trên con đường đi học”. Chia sẻ từng suy nghĩ với Aya mới thấy cuộc sống có giá trị biết chừng nào; đi cùng với nỗi đau của em mới thấy rằng bao nhiêu tham vọng, bon chen, phiền muộn, thậm chí là mất mát trong cuộc sống cũng chỉ là những mảnh  phù phiếm.

“Hãy sống! Mình muốn hít thở thật sâu dưới trời xanh” - phút cuối đời, Aya chỉ mong ước như vậy thôi. Kito Aya để lại cho mọi người  bài học về nghị lực và giá trị sống, để chúng ta biết trân trọng những gì cuộc sống đã ban tặng và biết vượt qua tất cả những thử thách, đau khổ trong cuộc đời.

Mỗi cuộc đời là một cuộc chinh phục mà con người phải mang trái tim mình ra đánh đổi với những thử thách, chấp nhận những vết xước. Để khi trái tim ấy không còn đập nữa, ta biết rằng như thế là đã sống trọn vẹn nhất cho cuộc đời mình - món quà tạo hóa chỉ dành tặng cho con người một lần.

Theo Hàn Đông / Người Lao Động

>> Chàng trai tí hon tiếp nghị lực sống
>> Nước mắt của mẹ, nghị lực cho con
>> Nghị lực chiến thắng bệnh ung thư
>> Nghị lực của thí sinh nhiễm chất độc da cam
>> Nghị lực phi thường của thầy giáo trẻ
>> Nghị lực của phụ nữ có HIV
>> Nỗi bất lực của người thầy nghị lực
>> Đứng lên bằng nghị lực
>> Vượt khó bằng nghị lực
>> Nếu đủ nghị lực và biết yêu thương...
>> Chia sẻ với một sinh viên giàu nghị lực
>> Cậu bé ngồi xe lăn giàu nghị lực
>> Nghị lực của Thuận

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.