Phim ma Việt lo... không nhát được khán giả

23/10/2015 05:37 GMT+7

Tối qua, bộ phim Con ma nhà họ Vương (đạo diễn Vũ Ngọc Đãng) ra mắt báo giới. Đây là phim ma VN duy nhất tham gia thị trường phim mùa Halloween năm nay.

Tối qua, bộ phim Con ma nhà họ Vương (đạo diễn Vũ Ngọc Đãng) ra mắt báo giới. Đây là phim ma VN duy nhất tham gia thị trường phim mùa Halloween năm nay.

Cảnh trong phim Con ma nhà họ Vương - Ảnh: Đ.P.C.CCảnh trong phim Con ma nhà họ Vương - Ảnh: Đ.P.C.C
Con ma nhà họ Vương là phim kinh dị đầu tiên của Vũ Ngọc Đãng trên màn ảnh rộng, công chiếu từ 22.10, với các diễn viên Hồ Vĩnh Khoa, La Quốc Hùng, Diệp Lâm Anh, Minh Hằng, Lương Mạnh Hải... Vũ Ngọc Đãng cho biết: “Tôi thích kịch bản phim này, vì dù là kinh dị nhưng đậm chất trinh thám, có những chốt, gài lắt léo không thể đoán được đến phút 89”.
Lựa chọn “an toàn”
Với thị trường điện ảnh Việt, làm phim kinh dị, hoặc phim có yếu tố ly kỳ, ma quái, bí ẩn... là lựa chọn khá an toàn của các nhà đầu tư. Thực tế cho thấy phim kinh dị luôn bảo đảm doanh thu cho các nhà làm phim. Quả tim máu (Victor Vũ) có doanh thu hơn 80 tỉ đồng, Đoạt hồn (Hàm Trần), Ngôi nhà trong hẻm (Lê Văn Kiệt) có doanh số bán vé xấp xỉ 30 tỉ đồng; hay Chung cư ma (Văn M.Phạm), Ngủ với hồn ma (Bá Vũ) ngoài doanh thu tốt ở thị trường VN còn được nhà sản xuất Skyline Media phát hành thương mại tại Campuchia, Malaysia, Indonesia, Singapore... Đó là những thành công đáng ghi nhận của dòng phim kinh dị Việt.
Diễn viên Lương Mạnh Hải, Giám đốc sản xuất Con ma nhà họ Vương, cho biết: “Làm phim ma VN sẽ không lỗ, vì nếu có cách kể chuyện mới lạ thì khán giả chắc chắn đi xem. Sợ ma đúng là một nỗi sợ rất hấp dẫn, thú vị nên khán giả nào cũng muốn trải nghiệm!”. Còn đạo diễn Bá Vũ khẳng định: “Phim kinh dị thường có kinh phí thấp, kịch bản cũng không cần sâu sắc hay ghê gớm, chủ yếu hơn nhau ở thủ pháp của đạo diễn, và cũng không cần ngôi sao đóng vai chính mà lại thường có doanh thu tốt”. Trong khi các bộ phim hành động, tâm lý, dã sử - kiếm hiệp... do VN sản xuất như Hương ga, Truy sát (Cường Ngô đạo diễn, Trương Ngọc Ánh sản xuất), Tấm Cám - Chuyện chưa kể (Ngô Thanh Vân đạo diễn và sản xuất)... kinh phí khoảng 15 - 17 tỉ đồng; Tôi thấy hoa vàng trên cỏ xanh, Thiên mệnh anh hùng khoảng 22 tỉ đồng; các phim Việt khác trung bình kinh phí khoảng 7 - 10 tỉ đồng, thì phim Con ma nhà họ Vương, Ngủ với hồn ma... chỉ khoảng 3 - 4 tỉ đồng. Chính vì thế, dòng phim kinh dị Việt đang được nhiều nhà đầu tư nhắm đến bởi an toàn về doanh thu, ngoài ra “các đạo diễn trẻ sẽ có nhiều cơ hội làm phim hơn và dễ làm được theo đúng ý mình do không áp lực về kinh phí, nếu không lỗ thì cũng lãi được một bộ phim”, đạo diễn Vũ Ngọc Đãng chia sẻ.
Chỉ lo khán giả... không sợ !
Tuy nhiên, đầu tư làm phim kinh dị không phải không có rủi ro. Đạo diễn Lê Văn Kiệt sau khi bị cấm phát hành phim kinh dị Bẫy cấp 3, mới đây phim kinh dị Rừng xác sống của anh lại bị cấm tiếp.
Do cả nguyên nhân khách quan lẫn chủ quan, phim kinh dị Việt thường đơn giản, chưa khai thác đến tận cùng chất kinh dị. Các phim ma Việt đều có một con ma tồn tại trên phim, nhưng để giải quyết đến cùng câu chuyện thì nhà làm phim luôn phải chấp nhận, để qua “ải duyệt”, dùng cách để khán giả hiểu rằng con ma ấy là sản phẩm của sự ám ảnh, tưởng tượng, hoặc gây chưng hửng cho khán giả khi kết phim cho biết toàn bộ câu chuyện trên màn ảnh mà khán giả vừa xem qua chỉ là trong giấc mơ của nhân vật chứ không có thật. Và do đó, nỗi sợ hãi của khán giả khó mà được đẩy tới tận cùng.
Đạo diễn Bá Vũ thừa nhận: “Hiện giờ quả là rất khó để làm một phim kinh dị mà khán giả thấy hay hoặc bất ngờ, bởi khán giả đã xem quá nhiều các kiểu phim ma, đủ của các nước như Mỹ, Nhật, Hàn Quốc, Trung Quốc, Nga... Vì thế các nhà làm phim Việt phải chịu khó đầu tư ở kịch bản với những thủ pháp mới, nhiều kiểu bất ngờ khác nhau, đừng quá dễ đoán, quen thuộc và phải tìm tòi dữ dội, kể cả khâu hóa trang, âm thanh, ánh sáng cho phim... thì mới thỏa mãn được trình độ thưởng thức ngày càng cao của khán giả VN”.
Ma Mỹ, Anh, Nhật, Nga... tại rạp chiếu
Phim kinh dị ngoại đang ồ ạt đổ bộ trên màn ảnh rộng trong nước mùa Halloween. The Visit (9 rưỡi tối - Mỹ) đã mở màn cho tháng Halloween tại VN. Tiếp nối là Eyes (Mắt ma - Nhật), Goosebumps (Câu chuyện lúc nửa đêm - Mỹ), Crimson Peak (Lâu đài đẫm máu - Anh). Cuối tháng 10 sẽ có The Last Witch Hunter (Chiến binh săn phù thủy - Mỹ) chiếu từ 23.10, Shark Lake (Săn cá mập - Mỹ) chiếu từ 30.10. Đặc biệt khán giả sẽ được đổi món với phim kinh dị của Nga Queen of Spades - The Dark Rite (Lời nguyền con Đầm Bích), từ 28.10.
Cảnh phim Lời nguyền con Đầm Bích - Ảnh: CGV cung cấp
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.