Phát sách thành... cướp sách

25/04/2011 00:53 GMT+7

Hàng ngàn người đã đổ về Văn Miếu - Quốc Tử Giám (Hà Nội) tham gia Ngày hội đọc sách diễn ra vào ngày 23.4. Nhìn cảnh đông đúc ấy, người ta lấy làm mừng vì có rất nhiều người Việt Nam yêu và ham đọc sách. Đáng lẽ, niềm vui ấy sẽ trọn vẹn, ngày hội sẽ thành công với mục đích nâng cao văn hóa đọc cho người dân, nếu như không xảy ra cảnh người người chèn ép, giành giật nhau từng cuốn sách.

Trong ngày hội có hoạt động “tặng sách giờ vàng cho bạn đọc”, sách được phát miễn phí cho người tham gia. Khi biết thông tin này, nhiều người đã háo hức chờ đợi từ sớm. Hàng nghìn người đủ các lứa tuổi khác nhau, từ thiếu niên, thanh niên, cho đến những người lớn tuổi, đứng chen kín quanh khu vực phát sách. Lúc đầu, mọi người xếp hàng trật tự, chờ đến lượt nhận sách, nhưng chỉ một lúc sau, cả dòng người đã nhao lên, tranh nhau từng cuốn sách một. Hàng chục tình nguyện viên lập thành “hàng rào sống”, cũng không thể ngăn nổi “sức mạnh” của hàng nghìn người. Những tiếng kêu la “đừng đẩy nữa” vang lên khắp nơi, nhiều người bơ phờ vì sức ép đám đông. Ban tổ chức phải quyết định dừng phát sách. Lần phát sách sau đó phải nhờ đến sự can thiệp của lực lượng an ninh, nhưng cảnh “chèn ép, giành giật” cũng chẳng thể chấm dứt. Buổi phát sách bỗng chốc trở thành… cuộc cướp sách.

Không ít lần chúng ta phải chứng kiến cảnh người người chen lấn, xô đẩy, thậm chí giẫm đạp lên nhau khi mua hàng đại hạ giá, nhận quà khuyến mãi… Tuy nhiên, có điều đáng nói là thứ mà người ta cố gắng tranh giành ở đây là sách, không mang nhiều giá trị vật chất mà là tri thức. Có phải, vì quá ham đọc sách, mong muốn tìm hiểu kiến thức nên người ta phải cố tranh nhau bằng được cuốn sách?

Thật ra, nhiều người không hề hay biết sách trước mặt thuộc thể loại gì, có nhan đề thế nào, tác giả là ai, mà chỉ cố làm sao có được trong tay. Liệu rằng, những người cố công cướp sách ấy có thật sự mong muốn được đọc cuốn sách đó, hay vì một động cơ khác? Có câu danh ngôn đại ý: với nhiều người, sách để làm đầy cuộc sống, với nhiều người khác, sách chỉ để làm đầy giá sách.

Đọc sách là một cách để  tiếp nhận văn hóa. Vậy nên, trước hết chúng ta hãy đến với sách với một thái độ có văn hóa.

Minh Ngọc

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.