Phát lộ địa đạo liên quan đến vụ cứu thoát 300 cán bộ, du kích ở Quảng Nam

16/04/2015 19:51 GMT+7

(TNO) Địa đạo có liên quan đến hành động dũng cảm của một nữ giao liên ở Quảng Nam cứu thoát 300 cán bộ, du kích vừa tình cờ phát lộ chiều nay 16.4.

(TNO) Địa đạo có liên quan đến hành động dũng cảm của một nữ giao liên ở Quảng Nam cứu thoát 300 cán bộ, du kích vừa tình cờ phát lộ chiều nay 16.4.

Phát lộ miệng địa đạo tại thôn Bình Túy, xã Bình Giang. - Ảnh do người dân cung cấp
Phát lộ miệng địa đạo tại thôn Bình Túy, xã Bình Giang - Ảnh do người dân cung cấp
Chiều nay 16.4, trong lúc đào gốc tre ở khu vực tổ 18 thôn Bình Túy, xã Bình Giang (huyện Thăng Bình, Quảng Nam), người dân địa phương phát lộ địa đạo che giấu cán bộ, chiến sĩ thời kháng chiến chống Pháp và Mỹ.
Đặc biệt, nơi này có liên quan đến sự kiện liệt sĩ, Anh hùng lực lượng vũ trang nhân dân Trương Thị Xáng (sinh năm 1947) từng mưu trí cứu thoát 300 cán bộ, du kích đang ẩn nấp bên dưới khi bị địch càn quét trong giai đoạn chống Mỹ.
Ông Nguyễn Văn Anh, Chủ tịch UBND xã Bình Giang cho biết hệ thống địa đạo này dài khoảng 6 km, được đào từ thời kháng chiến chống Pháp, để nuôi giấu cán bộ vùng đông Thăng Bình.
Tại đây, trong một trận càn ngày 22.2.1965 với lực lượng gồm 4 tiểu đoàn, địch phát hiện miệng địa đạo gần khu vườn của bà Trương Thị Xáng và dồn bắt người dân địa phương đến khai quật.
Tuy nhiên, bà Xáng đã mưu trí kéo dài cuộc tìm kiếm, đồng thời dò la được âm mưu ngày hôm sau địch sẽ tăng viện (thêm quân và xe bọc thép) để công phá, nên trong đêm 22.2 đã kịp báo tin và hướng dẫn 300 cán bộ, du kích từ địa đạo thoát khỏi vòng vây. Khi hoàn tất nhiệm vụ, bà Xáng quay trở lại thì bị địch bắn, hy sinh tại chỗ.
Trước đó, giai đoạn 1962-1963, bà Xáng cùng mẹ và ông nội đã tham gia đào hầm bí mật nuôi giấu cán bộ nằm vùng hoạt động, cảnh giới cho cán bộ và làm giao liên.
Năm 2012, bà Xáng được truy tặng danh hiệu Anh hùng lực lượng vũ trang.
Riêng công trình địa đạo tại xã Bình Giang, chính quyền địa phương đã nhiều lần đề xuất phát lộ để bảo tồn, tôn tạo nhưng chưa có điều kiện thực hiện.
Cũng theo ông Nguyễn Văn Anh, ngay trong chiều nay 16.4 chính quyền xã đã tạm dừng cuộc khai quật để đề phòng nguy cơ từ vật liệu nổ của địch sót lại, kể cả rắn độc, đồng thời, báo cáo UBND huyện Thăng Bình, Sở VH-TT-DL để có hướng xử lý.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.