Phát hiện thêm một công trường khai thác đá xây Thành nhà Hồ

31/12/2012 03:45 GMT+7

Thông tin từ Trung tâm bảo tồn di sản văn hóa thế giới Thành nhà Hồ cho biết, vừa phát hiện thêm một công trường khai thác đá cổ có diện tích khoảng 23 km2 ở sườn đông - bắc núi Xuân Đài, thuộc xã Vĩnh Ninh, H.Vĩnh Lộc (Thanh Hóa), cách Thành nhà Hồ khoảng 5 km về phía nam.

Tại công trường, các nhà khoa học thống kê có 16 phiến đá được bóc tách, chế tác tương đối hoàn thiện, 4 đến 5 cạnh có độ nhẵn nhất định, cùng dấu vết kỹ thuật chế tác đá công phu, rõ nét. Nhiều phiến đá có kích thước tương đối lớn, với trọng lượng khoảng trên 10 tấn… Tiến hành so sánh những phiến đá ở công trường này với những phiến đá xây Thành nhà Hồ cho thấy chúng có sự giống nhau trong kỹ thuật chế tác.

 Phát hiện thêm một công trường khai thác đá xây Thành nhà Hồ
Những phiến đá được chế tác tương đối nhẵn - Ảnh: N.M

Hiện Trung tâm bảo tồn di sản văn hóa thế giới Thành nhà Hồ đang tiếp tục khảo sát, nghiên cứu; phối hợp với các cơ quan chuyên môn tiến hành khai quật núi Xuân Đài để có thêm cơ sở, căn cứ khoa học về công trường khai thác đá cổ; đồng thời sẽ kiến nghị với ngành chức năng về công tác bảo tồn, nghiên cứu, phát huy giá trị của di tích này.

Trao đổi với PV Thanh Niên, TS Đỗ Quang Trọng, Giám đốc Trung tâm bảo tồn di sản văn hóa thế giới Thành nhà Hồ, cho rằng đây là một trong những phát hiện có ý nghĩa lớn về mặt thực tiễn và khoa học, khẳng định bước tiến quan trọng trong tiến trình thực hiện bảo tồn, quản lý di sản Thành nhà Hồ mà chúng ta đã cam kết với UNESCO.

 Ngọc Minh

>> Phát lộ nhiều di vật tại thành nhà Hồ
>> Phát hiện đầu rồng đá ở di tích Thành nhà Hồ
>> Thành nhà Hồ niềm tự hào đất Việt

 

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.