Phát hiện mặt trống đồng Đông Sơn tại Hà Tĩnh

02/02/2013 03:10 GMT+7

Ngày 1.2, ông Lê Bá Hạnh, Phó giám đốc Bảo tàng Hà Tĩnh, cho biết trong khi đào móng để làm nhà, gia đình ông Hồ Hải Nam (xóm Yên, xã Thuần Thiện, H.Can Lộc, Hà Tĩnh) phát hiện được một mặt trống đồng Đông Sơn nằm ở độ sâu gần 1 m. Bề mặt trống đồng rộng 40 cm, trọng lượng gần 5 kg, được chạm khắc nổi 9 vòng hoa văn đồng tâm bao bọc lấy nhau.

Ngày 1.2, ông Lê Bá Hạnh, Phó giám đốc Bảo tàng Hà Tĩnh, cho biết trong khi đào móng để làm nhà, gia đình ông Hồ Hải Nam (xóm Yên, xã Thuần Thiện, H.Can Lộc, Hà Tĩnh) phát hiện được một mặt trống đồng Đông Sơn nằm ở độ sâu gần 1 m. Bề mặt trống đồng rộng 40 cm, trọng lượng gần 5 kg, được chạm khắc nổi 9 vòng hoa văn đồng tâm bao bọc lấy nhau.

Phần giữa mặt trống là đường tròn rộng hơn 10 cm, bên trong chạm nổi họa tiết hoa văn ngôi sao hình mặt trời 10 cánh, xen giữa là những đường vạch chéo có hình tam giác lồng vào nhau. Bao xung quanh tâm là vòng tròn chạm khắc hoa văn hình chữ J gãy khúc, còn lại là biểu tượng khắc nổi hình 3 con chim Lạc đang bay theo chiều ngược kim đồng hồ. Tiếp đến là các đường viền tròn kích cỡ khác nhau được chạm nổi các họa tiết hoa văn như xoắn ốc hình quả trám, răng cưa và các vạch ngắn song song đều nhau. Tuy nhiên, do nằm dưới lòng đất đã quá lâu khiến một phần hiện vật đã bị ô xy hóa, hoen gỉ không còn nguyên vẹn.

Phát hiện mặt trống đồng Đông Sơn tại Hà Tĩnh
Mặt trống đồng được tìm thấy - Ảnh: T.H

Đây là lần đầu tiên mặt trống đồng Đông Sơn được phát hiện tại Hà Tĩnh. Hiện vật có niên đại cách đây khoảng hơn 2.000 năm, thuộc vào loại trống đồng Đông Sơn Heger II, nhóm B. Bảo tàng Hà Tĩnh đang làm việc với gia đình sở hữu hiện vật để đưa hiện vật về bảo tàng, phục vụ công tác bảo quản, nghiên cứu.

Trần Trung Hiếu

>> Lần đầu phát hiện mặt trống đồng Đông Sơn ở Hà Tĩnh
>> Kinh hoàng vụ tưới xăng đốt 11 người trong dòng họ
>> Hoa văn trống đồng trên ngọc trai Việt

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.