Phân biệt chủng tộc ở lễ trao giải Oscar?

10/03/2011 12:43 GMT+7

Samuel L.Jackson nhen lên cuộc luận chiến về phân biệt chủng tộc ở Hollywood, thể hiện trong đêm trao giải Oscar 2011.

Chục ngày sau lễ trao giải, không riêng MC James Franco bị chỉ trích. Gần như cả thế giới đều cho rằng lễ trao giải Oscar là một trong số buổi lễ tồi tệ nhất lịch sử. Ngoài chuyện không khí tẻ nhạt, nay nam diễn viên da màu Samuel L.Jackson đặt câu hỏi liệu các nhà tổ chức Oscar có phân biệt chủng tộc?

Lên tiếng trên tờ The Times, Jackson: “Thật quá rõ ràng, không có lấy một diễn viên da màu nào được lên sân khấu công bố giải thưởng. Với Hollywood tối trao giải 27-2, tôi không tồn tại, ngay cả Denzel Washington, Eddie, Will Smith, Jamie hay gương mặt mới như Anthony Mackie cũng vậy”.

 
Samuel Jackson (sao phim “Chiến tranh giữa các vì sao”, “Rắn trên máy bay”, “Người sắt” 2... ) - Ảnh: Internet. 

Ngay sau đó, cáo buộc của Jackson bị phản bác. Trên thực tế tối 4-3, Giải thưởng NAACP Image (Hiệp hội quốc gia vì sự tiến bộ của người da màu) trao thưởng cho Denzel Washington, Sam Jackson và Halle Berry. Chưa kể Will Smith luôn được ghi nhận là ngôi sao lớn. Denzel Washington (hai giải Oscar) thường có tên trong top 20 diễn viên có thu nhập cao nhất, không khác gì Eddie Murphy.

Nhắc đến Anthony Mackie, thực ra Samuel muốn nhắc tới sự thiếu vắng các ngôi sao Phi- Mỹ mới mẻ hơn: Derek Luke 36 tuổi, Chiwetel Ejiofor 33 tuổi, Idris Elba 39 tuổi và Mackie 31 tuổi. Không những họ ít có ảnh hưởng ở Hollywood, thực tế còn rất ít khi thấy xuất hiện, so với thế hệ đàn anh khi cùng tuổi.

Như Denzel Washington trước tuổi 40 thắng giải Oscar, và đóng những phim có tiếng vang như Glory (Oscar Nam phụ xuất sắc), Malcolm X (đề cử Oscar Nam diễn viên chính xuất sắc) và Philadelphia.

Mackie-diễn viên tham gia The hurt locker (Người chặn thương vong), Oscar phim hay nhất 2010- trả lời Los Angeles Times: “Người ta tước đoạt cơ hội tặng vai trong các phim mà tôi thực sự muốn tham gia. Trong khi Orlando Bloom có tới 15 cơ hội sau Chúa tể những chiếc nhẫn. Diễn viên da màu không hề có cơ hội nào”.

Mackie cũng cho rằng mọi chuyện thay đổi theo thời gian, trước thập niên 90 các diễn viên da màu nổi danh có nhiều cơ hội làm phim. Dưới thời tổng thống Bush phim Mỹ được sản xuất nhiều hơn thời Barack Obama”.

Los Angeles Times cho rằng căn nguyên của mọi chuyện bắt đầu từ việc các nhà sản xuất không dám mạo hiểm. Nếu để các diễn viên trẻ da màu vào vai chính, không chắc thu hút được đám đông khán giả đến rạp.

Theo Tiền Phong

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.