Oscar cho “vua khỉ”

26/08/2011 08:28 GMT+7

(TNTS) Được giới phê bình và khán giả đón nhận nồng nhiệt, Rise of the planet of the apes (Cuộc nổi dậy của loài khỉ) mang lại sức sống mới cho loạt phim Planet of the apes (Hành tinh khỉ), vốn tưởng chừng đã lụi tàn cùng thất bại vào năm 2001.

Trở lại màn bạc sau 10 năm, cuộc chiến giữa người và khỉ có một diện mạo hoàn toàn mới, trẻ trung hơn, hấp dẫn hơn. Một trong những khác biệt lớn nhất là thay vì sử dụng diễn viên người hóa trang thành khỉ như trước đây, các nhà sản xuất Rise of the planet of the apes tạo ra bầy khỉ hoàn toàn bằng kỹ xảo máy tính (CGI - Computer Generated Image) nhưng vẫn linh hoạt như khỉ thật. Nỗ lực này sẽ không thể thành công nếu không có diễn viên tài năng người Anh Andy Serkis, người mang lại thần thái trong từng chuyển động cho khỉ chúa Caesar.

 

Kỳ nhân của Hollywood

Serkis, 47 tuổi, là trường hợp đặc biệt của điện ảnh. Ông góp mặt trong khá nhiều phim, cả điện ảnh lẫn truyền hình và từng đạt một số giải thưởng. Tuy nhiên, những vai diễn được đánh giá cao nhất của Serkis lại là những vai mà khán giả không bao giờ thấy mặt của ông. Có thể nói diễn viên người Anh là “ông vua không ngai” của motion capture (tạm dịch: mô phỏng chuyển động). Hiểu một cách nôm na, với kỹ thuật này, các nhà làm phim sử dụng các thiết bị công nghệ cao để quay lại chuyển động và các sắc thái cảm xúc của diễn viên thật để làm nền tảng tạo ra các nhân vật CGI.

 
Andy Serkis thổi hồn vào nhân vật khỉ Ceasar - Ảnh: blogspot

Trong Rise of the planet of the apes, Serkis là hình mẫu cho Caesar, chú khỉ có não bộ phát triển bất thường và có trí thông minh không kém con người. Caesar trở thành lãnh đạo của loài khỉ trong cuộc cách mạng đòi quyền tự do, bình đẳng. Dù tiến hóa vượt trội, nhưng cũng phải đến gần cuối phim Ceasar mới… nói được những từ đầu tiên. Vì thế, mọi thứ liên quan đến “siêu khỉ” đều phải được diễn tả bằng hình ảnh với nét mặt, cử chỉ, ánh mắt. May mắn là đạo diễn Rupert Wyatt đã có Andy Serkis, người mà mỗi cái đánh mắt, nhấc tay đều nói được rất nhiều điều. Với Ceasar, khán giả không chỉ thấy một thành tựu của kỹ xảo điện ảnh mà còn thấy một nhân vật giằng xé giữa những suy nghĩ sâu sắc và bản năng hoang dã.

Với nhiều khán giả, diễn xuất của Andy Serkis, dù với một đống dây nhợ, điện cực gắn lên người, là một trong những màn thể hiện xuất sắc nhất năm 2011. Vì thế, nhiều ý kiến từ cả khán giả lẫn giới chuyên môn cho rằng ông xứng đáng được một đề cử Oscar về diễn xuất, chứ không phải là đề cử về kỹ xảo. Trước đây, cũng đã có nhiều lời kêu gọi tương tự khi Serkis hóa thân cực kỳ cuốn hút vào vai quái nhân Gollum trong bộ ba siêu phẩm The lord of the rings (2001-2003) hay vượn khổng lồ King Kong trong phim King Kong (2005). Tiếc là các thành viên đạo mạo của Viện Hàn lâm khoa học và nghệ thuật điện ảnh Mỹ cho rằng diễn xuất thông qua motion capture không xứng đáng với tượng vàng.

Hành trình của khỉ

Ra đời vào năm 1963, tiểu thuyết La planète des singes (Hành tinh khỉ) của nhà văn Pháp Pierre Boulle (1912-1994) là nguồn cảm hứng cho 7 phim điện ảnh, 2 loạt phim truyền hình và nhiều tác phẩm ăn theo khác. Tất cả đều xoay quanh sự sụp đổ của văn minh nhân loại trước sự trỗi dậy của loài khỉ thông minh và cuộc đấu tranh giữa hai phe để giành quyền bá chủ. 

Năm 1968, phim đầu tiên Hành tinh khỉ (tựa tiếng Anh: Planet of the apes) thành công vang dội, kéo theo 4 phần kế tiếp trong giai đoạn 1970-1973. Đến năm 2001, đạo diễn Tim Burton làm lại Hành tinh khỉ với kỹ xảo mới mẻ và một số thay đổi về nội dung. Tuy nhiên, xuất phẩm này bị các nhà phê bình đánh giá dưới trung bình và mọi dự án liên quan đến loạt phim ngưng trệ mãi đến 10 năm sau.

Trọng Kha

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.