Oprah Winfrey: Từ tuổi thơ bế tắc đến huyền thoại truyền thông

20/05/2011 11:10 GMT+7

(TNO) Việc kết thúc của talkshow truyền hình nổi tiếng Oprah Winfrey Show đã được Oprah Winfrey thông báo cách đây hai năm, nhưng lời chia tay chính thức của bà trong chương trình Surprise Oprah! A farewell spectacular đêm 18.5 vừa qua, vẫn để lại niềm tiếc nuối trong lòng hàng triệu khán giả toàn cầu.

>> Nữ hoàng truyền hình Oprah Winfrey giã từ khán giả
>> Sao thế giới “chia tay” Oprah Winfrey

Khởi đầu của một huyền thoại

Sinh ra tại Kossciusko, Mississippi (Mỹ) vào ngày 29.1.1954, Oprah Winfrey đã phải trải qua một tuổi thơ đầy đau thương, từng bị xâm phạm tình dục, nếm mùi nhà giam cho trẻ vị thành niên, mang thai rồi thai chết lưu...

Oprah Winfrey chấm dứt những ngày tháng bế tắc khi về sống cùng cha ở Nashville (Tennessee, Mỹ), và đoạt danh hiệu Hoa hậu da màu bang Tennessee vào năm 17 tuổi, với phần thưởng là học bổng toàn phần chuyên ngành Truyền thông và Nghệ thuật biểu diễn tại Đại học Tennessee.

Năm 1986, Oprah Winfrey nhận lời tới Chicago (Mỹ) đảm nhận talkshow Oprah Winfrey Show mà tiền thân là chương trình AM Chicagon đang rất tẻ nhạt. Với tài năng, sức sáng tạo không mệt mỏi, Oprah Winfrey nhanh chóng “thổi hồn” cho Oprah Winfrey Show trở thành talkshow hấp dẫn nhất nước Mỹ và dần khẳng định vị trí số 1 của bà trong ngành truyền thông quốc tế.

 
Nữ hoàng truyền thông nước Mỹ - Oprah Winfrey - Ảnh: Reuters

Oprah Winfrey là người trẻ nhất vinh dự nhận giải Phát thanh viên của năm của Tổ chức Phát thanh Truyền hình Quốc tế IRTS (năm 1988). Bà còn nhận giải Thành tựu trọn đời của Viện Hàn lâm Khoa học Nghệ thuật Truyền hình Quốc gia Mỹ (năm 1998), được tạp chí Forbes (Mỹ) xếp hạng 14 trong Top 100 phụ nữ quyền lực nhất thế giới (năm 2006), và có mặt trong Top 100 người ảnh hưởng nhất thế giới của thế kỷ 20 do tờ Time (Mỹ) bầu chọn.

Bên cạnh thành công trong sự nghiệp, Oprah Winfrey còn sử dụng sức ảnh hưởng của mình để thúc đẩy các dự án kêu gọi quyền lợi cho phụ nữ và trẻ em, như phát triển dự thảo luật quốc gia bảo vệ trẻ em (năm 1993), cùng Tổng thống Mỹ Bill Clinton ký dự thảo luật Oprah Bill thành lập cơ sở dữ liệu quốc gia về những kẻ từng bị kết án lạm dụng trẻ em (năm 1993), sáng lập ra hàng loạt quỹ từ thiện như Quỹ từ thiện Oprah Winfrey (năm 1987), Oprah's Angel Network (năm 1998), The Oprah Winfrey Operating (năm 2007)...

 
Oprah Winfrey được đặt tên đường ở Chicago (Mỹ) - Ảnh: Reuters

Tầm ảnh hưởng của “Nữ hoàng truyền thông Mỹ” Oprah Winfrey còn "phủ sóng" mạnh mẽ trên trường chính trị. Năm 2008, lần đầu tiên bà tham gia chiến dịch tranh cử Tổng thống Mỹ, cùng ông Barack Obama (lúc đó đang là Thượng nghị sĩ Đảng Dân chủ), và được giới phân tích đánh giá là một trong những nhân tố quan trọng cho thắng lợi của ông Barack Obama trong cuộc đua vào Nhà trắng. 

25 năm lẫy lừng của Oprah Winfrey Show

Được khởi động từ năm 1986 với gần 5.000 tập phim, Oprah Winfrey Show (tiền thân là chương trình AM Chicago) là chương trình có tỷ lệ người xem cao nhất trong lịch sử truyền hình, thu hút 40 triệu lượt người xem mỗi tuần tại Mỹ và 30 triệu lượt người xem mỗi tuần tại gần 150 quốc gia, vùng lãnh thổ phát sóng chương trình.

Suốt 25 năm qua, hơn 30.000 khách mời đã vinh dự có mặt trong Oprah Winfrey Show, để cùng chia sẻ với bà về tất cả những vấn đề nóng hổi của xã hội, về quan niệm cuộc sống cá nhân... Hầu hết các ngôi sao nổi tiếng nhất thế giới đều mong muốn được Oprah Winfrey "điểm mặt gọi tên". Rất nhiều tập của chương trình Oprah Winfrey Show đã để lại những khoảnh khắc đáng giá của ngành truyền hình toàn cầu.

Trong tập phim đầu tiên của mùa thứ 25 (12.9.2010), Oprah Winfrey đã gây “sốc” cho khán giả và cả khách mời - nam tài tử John Travolta, khi tuyên bố sẽ “bao” trọn gói 300 khán giả và toàn bộ ê-kip thực hiện gồm 150 người, tới ghi hình tại Úc, đây cũng là tập phim đầu tiên và duy nhất của Oprah Winfrey Show được thực hiện bên ngoài nước Mỹ.

 
Oprah Winfrey trong chương trình Oprah Winfrey Show được quay tại Úc - Ảnh: Reuters

Kết thúc Oprah Winfrey Show, MC “vàng” Oprah Winfrey sẽ tập trung phát triển kênh truyền hình cáp OWN của mình. Khán giả yêu mến Oprah Winfrey Show có thể bắt gặp các chương trình có nội dung tương đồng với talkshow danh giá này, liên quan đến các vấn đề của phụ nữ và trẻ em, trên kênh OWN đã được phát sóng từ ngày 1.1.2011.

Phạm Hải

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.