Ông Hoàng Kiều và hoa hậu - Kỳ cuối: "Người tình" Miss World

05/11/2009 00:06 GMT+7

Theo tài liệu của gia tộc họ Hoàng thì trước khi lên xe hoa với ca sĩ Thúy Nga, nhạc sĩ Hoàng Thi Thơ đã nhận nuôi Hoàng Kiều và Hoàng Thi Thao, 2 cháu gọi bằng chú. Song song với việc cắp sách đến trường, 2 cậu bé này còn được chú dạy nhạc từ rất sớm.

Thao học violon, còn Kiều học piano. Nhưng chỉ được một thời gian, Kiều thưa với chú: "Chắc cháu sinh ra không phải để trở thành nhạc sĩ". Bỏ đàn piano, nhưng Kiều vẫn theo chú đến sân khấu nên có lẽ ít nhiều cũng đã nhiễm "máu bầu sô" từ nhỏ.

Đến năm 1975 đặt chân đến Mỹ, phải làm lại từ đầu ở tuổi 32 với hai bàn tay trắng và gánh nặng 1 vợ 5 con nheo nhóc, Hoàng Kiều chỉ còn một lối thoát duy nhất là lăn xả kiếm tiền. Giỏi tiếng Anh và cũng nhờ mối quan hệ trước ở Sài Gòn, ông "chen" được vào phòng thí nghiệm của hãng Abbott trong lĩnh vực điều trị bệnh viêm gan và mau chóng vươn lên vị trí dẫn đầu. Đến khi cơ sở này được rao bán, ông mượn vốn mua lại rồi tiến tới thành lập công ty chuyên cung cấp kháng thể hiếm với tên viết tắt là RAAS.

Ngành kinh doanh chính của RAAS thời kỳ đầu chỉ là thu gom huyết thanh chuyên dụng cung cấp cho ngành công nghiệp phân tách. Một thời gian sau, RAAS mở rộng phòng thí nghiệm và "bao" luôn dịch vụ thử nghiệm cho các cơ sở sản xuất huyết tương lớn của Hoa Kỳ như Cutters, Baxter, trung tâm điều trị Alpha...

Và chỉ hơn 10 năm sau, RAAS đã xây dựng được hàng loạt trung tâm tách hồng huyết cầu ra khỏi dịch tương ở khắp vùng phía tây của Hoa Kỳ. Đến lúc đó, nguồn nguyên liệu trở nên nan giải và người đứng đầu RAAS Hoa Kỳ đã nghĩ đến Trung Quốc, thị trường đông dân số 1 thế giới. Bước đột phá này không chỉ giúp RAAS "phình" nhanh mà còn đưa tên tuổi Hoàng Kiều lên tầm "đại gia quốc tế".

Vào thời điểm năm 1988, RAAS Thượng Hải cũng là đơn vị đầu tiên ở Trung Quốc thương mại hóa ngành phân tách huyết tương và chỉ mấy năm sau đã đoạt luôn giải thưởng "doanh nghiệp đột phá công nghệ tiên tiến". Và ông Hoàng Kiều, một người VN, quốc tịch Mỹ, được chính quyền Thượng Hải phong tặng "Công dân danh dự”. Trong khi đó tại Mỹ, Quốc hội nước này cũng ít nhất 3 lần cấp bằng "Nhân vật của năm" cho ông Hoàng Kiều với tư cách là doanh nhân tiêu biểu.

Trở về VN sau hơn 30 năm xa cách, việc "cần làm ngay" của Hoàng Kiều là... đi cho tiền. Khi RAAS mở văn phòng đại diện, hoạt động chính cũng chỉ xoay quanh việc xúc tiến từ thiện. Và nếu "đột xuất kiểm tra", có thể sẽ bắt gặp phía sau những "bước chân từ thiện" rầm rộ còn có cả... trận tuyến thầm lặng khác. Đó có thể là những số phận éo le được ông Hoàng Kiều bảo trợ chi phí chữa khỏi bệnh hiểm nghèo; có thể là dự án "nhà đại đoàn kết" phối hợp với Hội Chữ thập đỏ VN; hay những khoản chi lên đến hàng tỉ đồng cho bữa ăn sáng của cả ngàn bệnh nhân tâm thần do Sở LĐ-TB-XH TP.HCM quản lý...

Thực tế là nhiều năm qua, cái tên RAAS mặc dù đã trở nên quen thuộc nhưng rất ít người biết tập đoàn này kinh doanh mặt hàng gì, sản phẩm ra sao, bởi ông Hoàng Kiều chỉ phát đi một thông điệp: "RAAS - mãi mãi những lời yêu thương"!

Một thời kỳ dài bạn bè cũng khuyên nên đầu tư một dự án ở VN, để có cơ sở nuôi hoạt động từ thiện căn cơ hơn, nhưng ông đều lắc đầu nói thị trường VN quá nhỏ bé, trong khi đầu tư một nhà máy theo tiêu chuẩn của RAAS thì chi phí rất cao nên không khả thi.

Mãi cho đến cuối năm 2007, khi Miss World đến Trung Quốc và "lọt vào mắt xanh" ông Hoàng Kiều thì mọi chuyện bắt đầu thay đổi. Ngay sau khi Trương Tử Lâm đăng quang, ông đã "bắt cóc" sang VN và đến lượt Ksenia Sukhinova năm ngoái cũng vậy. Riêng bà Chủ tịch Miss World Julia Morley, khi tôi hỏi đã từng gặp đối tác nào như Hoàng Kiều chưa, thì bà đáp ngay không cần suy nghĩ: "Có một người, là chồng tôi"!

Sau khi hợp đồng đầu tiên với Miss World được ký kết tại TP.HCM, Hoàng Kiều lập tức lên kế hoạch dài hạn để "đối ứng" với "người tình" khó tính này. Tuổi 65 đối với một người như ông thì có lẽ không nên nghĩ đến chuyện bồng bột. Song sức hấp dẫn của Miss World đối với mục tiêu mà Hoàng Kiều đeo đuổi cũng không phải là không có.

 
Bà Morley đến thăm Mái ấm Thiên Phước - huyện Củ Chi, TP.HCM hồi tháng 8.2008

Thử hình dung, sau hàng loạt những tai tiếng từ các cuộc thi người đẹp trong nước, Miss World chợt hiện ra với thông điệp "sắc đẹp vì một mục đích từ thiện" thì thử hỏi ai mà không ngưỡng mộ? Cuối tháng 6.2008, RAAS chính thức bước lên sàn và mau chóng hâm nóng thị trường chứng khoán Thâm Quyến (Trung Quốc). Trong khi chỉ có 40 triệu/160 triệu cổ phiếu của Shanghai RAAS được bán trong đợt IPO này với giá khởi điểm 12,8 nhân dân tệ/cổ phiếu, thì giá trị cổ phiếu mà các nhà đầu tư đăng ký mua lên đến hơn 600 tỉ nhân dân tệ...

Chuẩn bị cho kế hoạch ôm 500 triệu USD về đổ xuống dự án du lịch ở Đầm Bấy (Nha Trang), ông không chỉ nghĩ đến sự kiện năm 2010 mà còn nuôi giấc mộng đến 2012, 2013... và thậm chí muốn "cướp" luôn "người tình" Miss World từ tay "ông" Nam Phi. Nhưng mọi việc đều không đơn giản và Đầm Bấy cuối cùng đã không thể mỉm cười với ông.

Tại thời điểm đó, mặc dù sự thật là ông đã cảm thấy bị xúc phạm và không còn muốn làm gì nữa, song cũng chưa thể biết là rủi hay may đã gõ cửa ông. Trong lúc ông lâm cảnh cô đơn chán nản thì người đàn bà xứ xương mù nắm quyền lực cao nhất của Miss World lại ở bên cạnh, và nói: "Tùy ông, tổ chức ở đâu cũng được, trong sân vận động hay ngoài đường phố cũng không sao, bởi tất cả đều vì mục đích từ thiện".

Chỉ đến khi ông phát hiện ra cồn Thới Sơn và đưa ê-kíp của bà Morley cùng đổ bộ về Tiền Giang khảo sát thì mọi chuyện mới sáng tỏ. Bà Morley cho rằng "không có xứ sở nào trên thế giới này" mà bà từng biết, có thể lý tưởng hơn ở đây. Và trong khi ông "âm mưu" đưa trái cây Nam Bộ cùng các loài cá nước ngọt vào danh mục quảng bá trong sự kiện người đẹp lớn nhất hành tinh này thì bà Chủ tịch Miss World lại nghĩ đến một mùa thi mới lạ, chưa từng giống với bất kỳ lần thi nào trong lịch sử mấy mươi năm qua...

* * *

Một lần, tôi bạo miệng nói: "Bây giờ mà khai thác chuyện tình Hoàng Kiều viết tiểu thuyết thì chắc là hốt bạc". Ông phá lên cười rồi nói: "Khi nào hết tiền tôi sẽ kể cho nhà báo viết, kiếm được bao nhiêu đi làm từ thiện nữa". Tôi biết hiện nay cả 5 người con của ông đều thành tài và đã có cơ nghiệp ở nước ngoài nên ông có thể yên tâm "dành hết phần đời còn lại của mình cho quê hương" như ông đã nói. Nhưng đợi đến lúc ông cháy túi để rao bán chuyện tình thì quả thật không thể biết đến bao giờ.

Võ Khối

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.