NSƯT Phi Điểu ân hận khi khuyên chồng ngừng sáng tác

01/07/2015 13:05 GMT+7

(TNO) Nhạc sĩ Phan Nhân, tác giả ca khúc Hà Nội - niềm tin và hi vọng , vừa qua đời ở tuổi 85 vì căn bệnh ung thư phổi giai đoạn cuối. Khoảng 5 năm trở lại đây, sức khỏe của ông có phần đi xuống, NSƯT Phi Điểu đã khuyên ông nên dừng việc sáng tác để tập trung cho sức khỏe.

(TNO) Nhạc sĩ Phan Nhân, tác giả ca khúc Hà Nội - niềm tin và hi vọng, vừa qua đời ở tuổi 85 vì căn bệnh ung thư phổi giai đoạn cuối. Khoảng 5 năm trở lại đây, sức khỏe của ông có phần đi xuống, NSƯT Phi Điểu đã khuyên ông nên dừng việc sáng tác để tập trung cho sức khỏe.

Nhạc sĩ Phan Nhân tiếc nuối khi chưa có nhiều tác phẩm hay cống hiến cho đời - Ảnh: Nguyên Nguyễn
“Lúc đó, tôi nói thôi ba nó đừng sáng tác nữa, đừng cố, dù sao cũng có được vài bài. Đó là điều hạnh phúc vì các nhạc sĩ khác nhiều khi người ta không làm được vậy. Nên thỏa mãn sự nghiệp của mình vì sức tới đó thôi. Đừng sáng tác nữa để hỏng cái đầu...”, NSƯT Phi Điểu nhớ lại.
Bởi đối với một người sáng tác, cái đầu cần phải khỏe và minh mẫn thì mới có thể cho ra những tác phẩm hay. Trong khi đó, sức khỏe ông dần suy kiệt, chân trụ không vững nên dù còn tâm huyết nhưng nhạc sĩ Phan Nhân vẫn không thể tiếp tục cống hiến. 
Nhưng cũng chính lời khuyên đó mà cho đến về sau NSƯT Phi Điểu cứ ân hận hoài vì một câu nói của chồng khi ông nằm liệt trên giường bệnh. "Ổng nói nhiều nghề tui làm được lắm mà sao tui lại làm nghề sáng tác. Mà đã là một thằng sáng tác thì sống không có tác phẩm cũng như chết rồi mà chưa chôn”, bà nói thêm.
Dù trước lúc ra đi, ông rất thanh thản, nhưng trong lời kể của NSƯT Phi Điểu, nhạc sĩ Chú ếch con dường như vẫn còn luyến tiếc nhiều về sự nghiệp sáng tác của mình trong suốt những năm qua. Dù ra đi ở tuổi 85 với số lượng bài hát để lại tương đối nhưng bấy nhiêu cũng đủ cho người yêu nhạc nhắc nhớ đến tên tuổi của ông.
Bức ảnh hai vợ chồng nhạc sĩ Phan Nhân và NSƯT Phi Điểu được đặt ngay ngắn trên bàn làm việc - Ảnh: Nguyên Nguyễn
NSƯT Phi Điểu cho biết chồng bà ra đi rất nhẹ nhàng. Trước đó, bà còn giỡn với ông trên giường bệnh vậy mà mấy phút sau tim ông đã ngừng đập. Các bác sĩ đã báo trước tình hình của ông để gia đình chuẩn bị tâm lý. Họ nói lúc ông ra đi có thể sẽ rất đau, vậy mà ông đi nhẹ tênh như không có chuyện gì.
Ông cũng không để lại di nguyện nào bởi “sống với nhau gần 60 năm, ổng tin tưởng tui mà không có ý kiến gì. Tui cũng không nghĩ ổng mất rồi. Sống thì sống, mất đi thì cũng vậy thôi. Tui coi như ổng cũng còn sống ở thế giới bên kia, nhờ vậy cũng thấy vui. Đi cho biết bên kia người ta sống sao”, bà vẫn trò chuyện lạc quan dù đang khoác đồ tang trắng.
Quen nhau trong đoàn văn công quân đội Nam bộ. Đến năm 1956, NSƯT Phi Điểu và nhạc sĩ Phan Nhân cưới nhau. Một năm sau, họ chào đón đứa con đầu lòng và hai năm sau thì đón đứa con thứ hai. Khi cuộc sống gia đình sung túc, cháu con đủ đầy, NSƯT Phi Điểu vẫn cứ nhớ hoài thời bom đạn khổ cực ngày xưa.
“Ngày đó tui đi học ở Thái Nguyên, hai đứa nhỏ thì sơ tán ở Hà Đông. Hai vợ chồng chở nhau trên chiếc xe đạp từ Thái Nguyên đến Hà Đông để thăm con. Tui đi từ sáng sớm tới chiều tối mới tới, khổ cực lắm nhưng được thăm hai đứa nhỏ thì mừng lắm”, nữ nghệ sĩ nhớ lại.
Gia đình nhạc sĩ Phan Nhân với đầy đủ con cháu - Ảnh: Nguyên Nguyễn chụp lại
Con dâu lớn của nhạc sĩ Phan Nhân kể lại lúc còn khỏe ông hay ở trong phòng để nghiên cứu, sáng tác. Ông thương chị như con ruột. “Lúc chị sinh bé trai đầu lòng, ngày nào ông cũng qua chụp hình, có khi một ngày 10 lần. Ông vui lắm”, con dâu lớn nhạc sĩ Phan Nhân chia sẻ trong nước mắt.
Theo chia sẻ của người nhà, nhạc sĩ Phan Nhân phát bệnh cách nay khoảng hai tháng. Khi đó, gia đình đưa ông vào Bệnh viện Nguyễn Trãi (TP.HCM) để điều trị, đến khi bệnh nặng hơn mới chuyển sang Bệnh viện Phạm Ngọc Thạch. Tại đó, các bác sĩ chẩn đoán ông mắc bệnh ung thư phổi giai đoạn cuối nên đã cho về nhà. Vài ngày sau thì ông mất.
NSƯT Phi Điểu (phải) bên linh cữu chồng - Ảnh: Nguyên Nguyễn
Khi được hỏi về ''cái duyên'' ra đi cùng ngày với nhạc sĩ Phan Huỳnh Điểu, NSƯT Phi Điểu cho biết: "Sinh thời, hai ông là bạn thân. Ông Điểu thường xuyên tặng quà cho ông Nhân. Chắc vì vậy mà hai ông rủ nhau đi chung một ngày".
Sau khi khâm liệm tại nhà, linh cữu của nhạc sĩ Phan Nhân được chuyển qua Nhà tang lễ TP.HCM vào 21 giờ tối 29.6. Lễ viếng bắt đầu từ 7 giờ sáng 30.6. Lễ động quan diễn ra vào ngày 2.7. Linh cữu của ông được đưa đi hỏa táng tại Nghĩa trang Bình Hưng Hòa, TP.HCM.
Nhạc sĩ Phan Nhân tên thật là Nguyễn Phan Nhân, sinh ngày 15.5.1930 tại Long Xuyên, An Giang. Ông nổi tiếng với những sáng tác về tình yêu quê hương, đất nước như Hà Nội - niềm tin và hi vọng, Tình ca đất nước, Nhớ về Pắc Bó, Xa Hà Nội... hay những ca khúc thiếu nhi: Em là con gái má Út Tịch, Chú ếch con, Chú cừu Mộc Châu, Em là bông lúa Điện Biên, Hàng cây ơn Bác...
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.