Nỗi lòng... chuyển giới - Kỳ 3: Ngực đẹp nhưng không được đụng

28/08/2014 05:40 GMT+7

Người không có thì ước ao, người có rồi lại mong cắt bỏ. Để thực hiện được điều này, những người chuyển giới đều phải chịu nhiều đau đớn.

Người không có thì ước ao, người có rồi lại mong cắt bỏ. Để thực hiện được điều này, những người chuyển giới đều phải chịu nhiều đau đớn.

>> Nỗi lòng... chuyển giới - Kỳ 2: Những cơn đau buốt óc
>> Nỗi lòng... chuyển giới: Ký hợp đồng sinh tử

Hoàng My trước và sau khi chuyển giới - Ảnh: Khơ Thị 
Hoàng My trước và sau khi chuyển giới - Ảnh: Khơ Thị

Bị bóp ngực phải uống thuốc giảm đau

Chia sẻ với nhiều người nam chuyển giới sang nữ, ai nấy đều thừa nhận được sở hữu một bầu ngực căng tròn là điều mà họ hằng khao khát. Để tiết kiệm chi phí và bởi kỹ thuật làm ngực ở nước ta cũng đã cao, nhiều người chuyển giới chọn dịch vụ phẫu thuật trong nước. Mức giá trung bình cho phẫu thuật nâng ngực nội soi hiện từ 60 - 70 triệu đồng, thời gian bảo hành ngắn hay dài tùy theo từng đơn vị làm thẩm mỹ. Trái với nhiều người nghĩ phẫu thuật nâng ngực là đơn giản, những người trong cuộc vốn xuất thân từ nam giới đều tiết lộ rằng rất đau đớn, dẫu chỉ mất khoảng 2 - 4 giờ đồng hồ tiến hành phẫu thuật và thời gian nội trú 1 - 2 ngày, tùy theo thể trạng bệnh nhân. Sau khi về nhà chăm sóc chừng một tháng, cơ thể mới dần quen với “vật lạ” trong người, những cơn đau cũng dịu bớt, phần sưng vùng ngực mới dần hết.

“Cơ thể mình đang yên đang lành bỗng bị rạch ra, bị nhét túi ngực vào đó, rồi khâu lại, bắt cơ thể mình thích ứng với vật lạ đó quả là một quá trình không hề dễ dàng, đau đớn vô cùng. Chưa kể việc túi ngực dạng lỏng, luôn chạy đi chạy lại trên bề mặt vết thương khiến vết thương đang hở hoác luôn bị chà xát, tạo nên những cơn đau bất tận, dù đi đứng nằm hay ngồi”, nhà thiết kế thời trang chuyển giới Franky Nguyễn thành thật kể. “Cô” cũng thừa nhận mình từng thất vọng về lần phẫu thuật nâng ngực đầu tiên bởi bên cao bên thấp nên phải làm lại lần 2, rạch ra, nhét lại. Dĩ nhiên nỗi đau cũng vì thế bị nhân lên gấp đôi. Nhiều người chuyển giới khác cũng tâm sự sau khi phẫu thuật nâng ngực chưa lâu, dẫu sở hữu một bầu ngực đẹp nhưng lỡ có ai đụng phải thì đau tái tê, khó thể đi đứng chạy nhảy bình thường. Ca sĩ chuyển giới Cát Thy tâm sự cô từng bị một người xông vào sờ soạng, nắn bóp ngực sau khi vừa tiêm silicon xong, khiến cô đau điếng người, phải uống thuốc giảm đau và nghỉ ngơi tới 3 ngày sau mới đỡ.

Người mẫu chuyển giới có số đo chuẩn 90-63-92 Lương Hoàng My cho biết sau khi phẫu thuật nội soi nâng ngực, cô cũng phải mất 3 tuần mới hồi phục hoàn toàn, đồng thời phải thực hiện đúng chế độ ăn kiêng, uống thuốc, giữ sạch vết khâu, hạn chế làm việc nặng để tránh va đập vùng ngực như bác sĩ đã căn dặn.

Xin một bầu ngực lép

Khác hẳn với suy nghĩ của nhiều người, phần phẫu thuật cắt ngực đối với người nữ chuyển giới thành nam còn phức tạp, khó khăn và đau đớn gấp bội, chưa kể rất tốn kém, mất nhiều thời gian chuẩn bị và hoàn tất ít nhất từ 1 - 2 năm. Bởi tính chất phức tạp của nó, những người chuyển giới thành nam đều chọn phương án thực hiện tại nước ngoài để đảm bảo an toàn và không phải lúc nào cũng thực hiện được phẫu thuật chuyển giới triệt để như người chuyển giới nữ.

Theo chia sẻ của một nữ chuyển giới thành nam (xin giấu tên), sau quá trình điều trị bằng hormone khoảng 2 năm, khi cơ thể đạt được các điều kiện cần thiết cho việc chuyển giới, việc phẫu thuật cắt bỏ bầu ngực mới được tiến hành theo những phương pháp phẫu thuật khác nhau tùy thuộc vào kích thước của bầu ngực. Theo đó, các mô mỡ trong ngực sẽ được hút bỏ, nối lại các dây thần kinh quanh ngực, người chuyển giới phải chịu nhiều đau đớn, quấn băng đàn hồi quanh ngực ít nhất từ 4 - 6 tuần, tất nhiên tránh đụng chạm vào phần vừa phẫu thuật, cũng như không thể làm việc nặng. Rồi phải chờ đợi tiếp từ 1 - 1 năm rưỡi sau đó, khi cơ thể đã ổn định, phần da thừa trên ngực đã co lại, mới có thể thực hiện tiếp phẫu thuật cắt bỏ da, tạo hình ngực hoàn chỉnh.

Giá trung bình cho một ca phẫu thuật cắt ngực ít nhất 30 triệu đồng (tại VN) và 100 triệu đồng (tại Thái Lan), chưa kể chi phí cho ít nhất 10 ngày nằm viện tại đất khách. Để tạo hình bộ phận sinh dục nam tiêu tốn ít nhất trên 220 triệu đồng, và dĩ nhiên cũng thực hiện tại nước ngoài, kéo theo nhiều chi phí khác.

Tới nay, đã có một số người hoạt động trong lĩnh vực văn hóa nghệ thuật ở nước ta dám công khai thừa nhận đã phẫu thuật chuyển giới thành nữ, tuy nhiên số lượng này vẫn chỉ đếm được trên đầu ngón tay. Đặc biệt vẫn chưa có nam nghệ sĩ nào chịu thừa nhận về việc đã phẫu thuật chuyển giới từ nữ trước đó. Ngay cả nhạc sĩ - ca sĩ Phương Uyên, người từng lấp lửng về giới tính thật của mình cũng khẳng định sẽ không phẫu thuật chuyển giới để trở thành đàn ông vì “yêu hình hài ba mẹ đã ban tặng”.

Khó đạt khoái cảm như người thường

Để chuyển giới nữ thành nam hoàn chỉnh, nhiều người phải tiếp tục thực hiện thêm những ca phẫu thuật hết sức tốn kém và phức tạp khác là: cắt bỏ cổ tử cung, dựng hình bộ phận sinh dục nam từ các mô ghép được lấy từ tay, đùi, hoặc bụng của người chuyển giới.

Do được tạo hình từ những bộ phận cơ thể ít dây thần kinh cảm giác, người chuyển giới thành nam khó đạt được khoái cảm ưng ý trong chuyện chăn gối. Đồng thời, do tính chất phức tạp, đòi hỏi tiêu tốn nhiều tiền bạc và thời gian hàng năm trời trong các ca phẫu thuật khiến nhiều người nữ cũng không lựa chọn việc chuyển giới triệt để thành nam.

Ngọc Bi

>> Người đồng tính, chuyển giới vẫn còn bị kỳ thị
>> Chiếu phim ngắn về người đồng tính, chuyển giới
>> Ca sĩ chuyển giới Cindy Thái Tài: 'Thấy mình là nữ, như vậy là đủ
>> Nước mắt của người chuyển giới - Kỳ 3: Ma trận rào cản làm sao phá bỏ?

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.