Nỗi ám ảnh chiến tranh

19/05/2013 03:51 GMT+7

Cuộc trò chuyện về văn chương giữa nhà văn Di Li và Evie Wyld diễn ra tối 17.5 tại Viện Goethe, Hà Nội, nhân sự kiện Những ngày văn học châu u.

Cuộc trò chuyện về văn chương giữa nhà văn Di Li và Evie Wyld diễn ra tối 17.5 tại Viện Goethe, Hà Nội, nhân sự kiện Những ngày văn học châu u.

Một trong những chủ đề được nhắc đến nhiều lần trong cuộc trò chuyện là cuốn tiểu thuyết đầu tay của Evie Wyld có tên After the fire, A still small voice, không chỉ bởi tác phẩm đã nhận được hàng loạt giải thưởng văn học uy tín của Anh (như John Llewellyn Rhys, Betty Trask), mà trong đó còn nhắc đến cuộc chiến tranh tại Việt Nam.

Nỗi ám ảnh chiến tranh
Evie Wyld tại buổi trò chuyện cùng nhà văn Di Li - Ảnh: Minh Ngọc

Evie Wyld viết về những cuộc chiến bằng sự tưởng tượng và những tổn thương tâm lý mà cô chứng kiến từ những người thân trong gia đình. “Ông tôi từng tham gia cuộc chiến tranh tại Hàn Quốc. Những nỗi sợ luôn giằng xé, bóp nghẹt lấy ông”, Evie Wyld nói.

Lần thứ hai tới Việt Nam, cô không thể lý giải được vì sao đất nước này lại khiến cô cảm thấy gần gũi, như việc cô đưa cuộc chiến tranh Việt Nam vào trong tác phẩm của mình. Chưa có tác phẩm nào của Evie Wyld được dịch sang tiếng Việt, nhưng độc giả vẫn đến lắng nghe những tâm sự của Evie Wyld như cách để thể hiện mối quan tâm với văn học đương đại Anh.  

Minh Ngọc

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.