Nobel văn học đầu tiên cho Canada

11/10/2013 03:05 GMT+7

Nữ văn sĩ Alice Munro (82 tuổi) đã đem lại giải Nobel văn học đầu tiên cho Canada.

 Nobel văn học đầu tiên cho Canada
Nữ văn sĩ Alice Munro - Ảnh: AFP

Giải thưởng Nobel văn học 2013 được Viện Hàn lâm Thụy Điển công bố vào hôm qua (10.10). Munro nổi tiếng với những truyện ngắn Dear life (2012), Too much happiness (2009), The view from castle rock (2006) và xa hơn nữa là Dance of the happy shades (1968), Lives of girls and women (1971)...

Chiến thắng của bà Munro khá bất ngờ khi danh sách những ứng cử viên cho giải Nobel văn học năm nay không thiếu các tài năng đến từ nhiều châu lục: Haruki Murakami (Nhật), Margaret Atwood (Canada), Joyce Carol Oates, Philip Roth, Bob Dylan (Mỹ), Peter Nadas (Hungary), Javier Marias (Tây Ban Nha), Adinis (Syria), Ko Un (Hàn Quốc), Svetlana Alexievich (Belarus)... đặc biệt là Murakami khi ông nhiều lần là ứng cử viên sáng giá và năm nay được đánh giá rất cao.

 

Trang tin cbc.ca ví Alice Munro là một Chekhov của Canada. “Điều tuyệt vời đã xảy ra” là cảm xúc đầu tiên khi Munro nhận tin mình đoạt giải Nobel văn học và trả lời phỏng vấn trên CBC. Bà nói thêm chồng vừa qua đời cách đây vài tháng, ắt sẽ rất hạnh phúc khi biết tin này. Tất cả gia đình bà đều rất vui mừng. Ba năm trước, trả lời phỏng vấn khi dự LHP Toronto (Canada), Munro tiết lộ bà đang chống chọi với căn bệnh ung thư. Có lẽ chính đây là nguyên nhân khiến bà tuyên bố giã từ nghề viết. Bà Alice Munro nhận giải thưởng Nobel văn học trị giá 1,25 triệu USD.

Tờ The New York Times (Mỹ) bình luận: “Nhà văn viết truyện ngắn nổi tiếng của Canada Alice Munro đã trở thành nữ văn sĩ thứ 13 đoạt giải Nobel văn học kể từ khi thành lập năm 1901”. Trong khi Viện Hàn lâm Thụy Điển đánh giá ngắn gọn: “Alice Munro là bậc thầy của truyện ngắn hiện đại. Bà có lối kể chuyện tinh tế, đặc trưng bởi sự rõ ràng và trung thành với chủ nghĩa hiện thực”. Phát biểu với phóng viên sau khi công bố giải Nobel văn học năm nay, ông Peter Englund, thư ký thường trực của Viện Hàn lâm Thụy Điển, nói Munro có khả năng lột tả chân dung của nhân vật một cách chân thật nhất. “Tôi đã nghĩ bà Munro khó giành chiến thắng. Giải thưởng sẽ không tạo ra sự khác biệt thương mại cho tác giả nhưng nếu bà Munro không nhận giải Nobel văn học trước khi nhắm mắt thì điều đó sẽ trở thành một thiếu sót khủng khiếp của văn học thế giới”, ông Peter Englund nói thêm.

Nữ văn sĩ Munro hiện sống tại thị trấn Clinton, Ontario, Canada và đã lên kế hoạch nghỉ hưu sau khi hoàn tất tập truyện ngắn thứ 14 Dear life. Bà tiết lộ muốn trở thành nhà văn từ khi còn ở tuổi thiếu niên và đã viết trong nhiều năm để gom góp tiền giúp chồng mở một cửa hiệu bán sách cũng như phụ nuôi dạy ba con gái. Và truyện ngắn đầu tay Dance of the happy shades đã ra đời trong hoàn cảnh đó, năm bà 37 tuổi. Đây cũng là tác phẩm giúp Munro đoạt giải thưởng văn học Canada. Năm 2009 bà nhận giải Man Booker International cho toàn bộ sự nghiệp.

Đài CNN (Mỹ) nhận định: “Câu chuyện mà Munro kể thường tập trung tại một thị trấn nhỏ, nơi cuộc đấu tranh cho một xã hội công bằng thường gặp phải căng thẳng và xung đột đạo đức”.

Đỗ Tuấn 

>> Bậc thầy truyện ngắn Alice Munro đoạt giải Nobel Văn học 2013
>> Dân cá cược đặt 'cửa' Murakami cho giải Nobel Văn học
>> Nhà văn Mạc Ngôn đoạt giải Nobel Văn học 2012
>> Giải Nobel Văn học 2012 sẽ có chủ vào ngày 11.10
>> Nobel Văn học 2010 gọi tên Mario Vargas Llosa

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.