Nở rộ tài năng nhí - Kỳ 6: 'Cô bé dân ca' Thu Hiền được Phi Nhung nhận con nuôi

25/04/2015 09:05 GMT+7

(TNO) Gặp lại cô bé hát dân ca Thu Hiền trong chương trình Giọng hát Việt nhí mùa thứ hai, so với 6 tháng trước đây em đã có nhiều đổi thay. Bây giờ cô bé đã chững chạc hơn, biết làm chủ sân khấu và đặc biệt nét nhí nhảnh đáng yêu vẫn còn đó.

(TNO) Gặp lại cô bé hát dân ca Thu Hiền trong chương trình Giọng hát Việt nhí mùa thứ hai, so với 6 tháng trước đây em đã có nhiều đổi thay. Bây giờ cô bé đã chững chạc hơn, biết làm chủ sân khấu và đặc biệt nét nhí nhảnh đáng yêu vẫn còn đó.

 Thu Hiền biểu diễn miễn phí trong một chương trình ở trường cao đẳng
Tự học hát, học chữ
Vốn sinh ra trong một gia đình không mấy khá giả, cha mẹ là lao động nghèo ở huyện Củ Chi (TP.HCM). Ngay từ năm 4 tuổi Thu hiền đã được làm quen với tiếng đàn, câu hát từ chính người ba mình.
Ngày đó, ba của Thu Hiền (còn được gọi là “Hiếu đờn”) là một tay đánh đàn có tiếng ở huyện Củ Chi. Ông mưu sinh bằng nghề đánh đàn cho các đám cưới, hỏi… Chính vì thế, những ngày còn nhỏ, Thu Hiền đã theo chân ba đi diễn ở các đám tiệc và được chỉ dạy từng lời hát, câu chữ. Lâu ngày niềm đam mê ca hát với Hiền cứ lớn dần theo năm tháng. Cho đến năm 4 tuổi, em đã một mình đứng hát ở một đám tang do chính ba đánh đàn.
Chia sẻ về bài hát đầu tiên trong đời mà mình thể hiện Thu Hiền cho biết: “Em cũng không nhớ rõ nữa mà chỉ nhớ lúc đó bài đầu tiên em hát là bài dân ca có tên Nhớ mẹ lý mồ côi, được ba em dạy cho. Với lại hồi đó em hát tiếng còn bị ngọng, em lại chưa biết chữ nên em nghe ba hát hoặc trên đầu đĩa rồi hát theo thôi”.
Năm 11 tuổi, tai họa bất ngờ ập đến, ba của Thu Hiền qua đời sau một cơn bạo bệnh. Người “thầy”, người cha đã không còn bên em để chỉ dạy em hát như mọi lần. Thế là Thu Hiền nhờ đến internet để mình tự học hát. “Mỗi khi rảnh em thường ra tiệm ở gần nhà, mở nhạc lên nghe rồi tập hát theo. Em còn tải mấy bài hát về nhà để khi nào thích thì hát, trừ lúc sáng ngủ dậy ra thì bất lúc nào có cảm hứng là em hát”, Hiền chia sẻ.
Ngoài chuyện tự tập hát, đối với Hiền niềm khao khát thứ hai của em là được đi học. Nhưng từ nhỏ, Thu Hiền đã không được đến lớp vì ba mẹ không có giấy đăng ký kết hôn và em cũng không có giấy khai sinh. Nên Hiền chỉ biết học lỏm từ người bạn nhà cạnh bên. “Mỗi tối đến giờ bạn học bài là em chạy qua để nhờ bạn dạy lại cho mình, ở lớp bạn học chữ gì là bạn em dạy lại em chữ đó. Còn sách thì em mượn đọc. Em học như vậy cũng mấy năm trời, nói chung là cũng biết đọc và viết chữ rồi”, Hiền bùi ngùi tâm sự.
Cách đây không lâu, được sự hỗ trợ của các nhà hảo tâm, Hiền được vào học dự thính ở một lớp cấp 1 của trường tiểu học gần nhà và được hỗ trợ toàn bộ học phí cũng như sách vở. Khi được chúng tôi hỏi rằng em 15 tuổi nhưng ngồi học cùng các học sinh lớp 3 nhỏ tuổi hơn em có ngại không, Hiền chia sẻ: “Em không ngại mà ngược lại còn rất vui. Các bạn ở lớp hòa đồng lắm, lâu lâu cô giáo vào lớp bảo em đứng lên hát tặng lớp một bài, hoặc các hội diễn văn nghệ ở trường, em cũng thường xuyên tham gia”.
Chụp hình lưu niệm cùng người hâm mộ
Nhận lời mời biểu diễn miễn phí ở một trường cao đẳng, Thu Hiền được nhiều người quý mến trang điểm giúp
May mắn mỉm cười
Sau khi ba mất, điểm tựa tài chính trong gia đình cũng kiệt quệ theo, những lần đi hát đám với ba không còn nữa. Thấy được niềm đam mê ca hát của Hiền, chú Đẩu, bầu show của nhiều đám tiệc trong xã đã dẫn em đi hát ở các đám tiệc. Mặc dù cát-xê không cao nhưng Thu Hiền phần nào cũng phụ giúp được mẹ và thỏa niềm đam mê ca hát.
“Một buổi hát thường kéo dài khoảng 3 tiếng, có buổi được mấy chục ngàn, có buổi được trăm mấy hai trăm, cũng có buổi không được đồng nào”, Thu Hiền chia sẻ.
Khi chương trình Giọng hát Việt nhí mùa thứ hai bắt đầu tuyển sinh, chính chú Đẩu là người chở Thu Hiền đến tham gia thi hát. Cũng từ đó, may mắn đã mỉm cười với em khi được lọt vào vòng trong. Mặc dù dừng chân sớm, nhưng cũng từ đó mọi thứ với Thu Hiền cũng thuận lợi hơn. Nhờ vậy Hiền được nhiều người biết đến, “Sau cuộc thi em nhận được nhiều lời mời biểu diễn hơn. Được đi nhiều nơi hát, nhất là có tiền lo cho mẹ chữa bệnh”.
Với bản tính nhút nhát, cộng thêm mặc cảm vì hoàn cảnh gia đình nên trong quá trình tham gia Giọng hát Việt nhí Thu Hiền gặp không ít khó khăn. Nhưng sau khi được cặp đôi Hồ Hoài Anh - Hương Giang chia sẻ em đã mạnh dạn giao tiếp với bạn bè nhiều hơn. Thu Hiền nói: “Sau chương trình em thân nhất với bạn Mon (Hoàng Anh - PV), hôm bữa em có gặp bạn ở quán ăn của mẹ Phi Nhung”.
Sau cuộc thi, vì hiểu hoàn cảnh của Thu Hiền nên ca sĩ Phi Nhung đã nhận em làm con nuôi, vừa chăm sóc vừa dạy dỗ nâng đỡ em trên con đường ca hát.
Bên cạnh đó, nhiều khán giả yêu mến cũng đã tìm đến tận nhà để giúp đỡ. Người thì cho vải để em may áo bà ba, áo dài đi diễn, người thì cho vài ba bộ quần áo, người thì đôi giày, cái kẹp tóc… tất cả đều được em cất giữ cẩn thận, chỉ khi đi diễn mới lấy ra mang. Bữa cơm của gia đình em giờ đây cũng có thêm thịt cá chứ không chỉ có tô canh rau như trước nữa.
Mỗi lần đi diễn Hiền được một số anh chị tình nguyện viên của CLB Xóm nhà lá đưa đón tận nhà
Hiền luôn nhận được những món quà đầy ý nghĩa, nhất là các quyển sách
Thích song ca với mẹ Phi Nhung
Ngay từ nhỏ, Thu Hiền đã quyết định chọn cho mình dòng nhạc dân ca trữ tình để theo đuổi, em thường thích nghe những bài của các ca sĩ Cẩm Ly, Phi Nhung, Hương Lan, Quang Lê. Cô bé chia sẻ thích những ca sĩ đó là do họ hát nhạc dân ca hay quá, những bài của các ca sĩ đó hát Hiền thuộc nằm lòng. “Nhưng bây giờ, em chỉ thích hát nhạc giống của mẹ Phi Nhung thôi. Có khi em muốn hát lại những bài hát mà mẹ Phi Nhung đã hát”.
Ao ước từ nhỏ của Thu Hiền là được đứng trên sân khấu hát cùng với ca sĩ Phi Nhung. Đến khi được ca sĩ Phi Nhung nhận làm con nuôi thì ước mơ của em đã trở thành hiện thực, em được Phi Nhung dìu dắt trên con đường âm nhạc, cho đi lưu diễn cùng, chọn những bài hát vừa tông, song ca trên sân khấu lớn. Hiền chia sẻ: “Em thích hát với mẹ Nhung lắm, những chỗ em rơi lời đều được mẹ đỡ và sửa những chỗ em sai”.
Với Thu Hiền giờ đây mọi thứ đã thuận lợi hơn, mặc dù bận việc học nhưng một tuần em vẫn gặp mẹ Nhung được hai ngày cuối tuần. Vì vậy không chỉ là người mẹ, mà Phi Nhung còn là “người thầy” luôn ở bên hỗ trợ, nâng đỡ em trên con đường sự nghiệp.
Ước mơ của một cô bé nghèo giờ đây đã thành sự thật. Em được đến trường, được no ấm cùng mẹ, được hát trên sân khấu lớn. Một tương lai tươi sáng đang chờ đợi em ở phía trước. “Và đặc biệt nhất là sắp tới em sẽ cho ra mắt CD song ca cùng mẹ Nhung”, Thu Hiền hạnh phúc chia sẻ.
Kiếm thật nhiều tiền mua nhà mới cho mẹ
Trong căn nhà cấp 4 xuống cấp, nứt nẻ, chị Ngô Thị Gái (mẹ bé Thu Hiền) kể cho chúng tôi nghe rất nhiều chuyện về bé. Hiện tại, bé Thu Hiền và mẹ đang ở trong căn nhà của người dì ruột tại ấp Xóm Chùa, xã An Phú, huyện Củ Chi. Chính vì vậy, ước mơ của Thu Hiền sau này là kiếm thật nhiều tiền để mua cho mẹ một căn nhà mới thật đẹp, thật tiện nghi để mẹ được sống thoải mái, sung sướng. “Bé Thu Hiền nó nhút nhát và ít nói lắm. Trước khi lên ở với mẹ Phi Nhung, bé nói sau này nếu kiếm được nhiều tiền sẽ mua nhà mới để hai mẹ con cùng ở chứ không phải chịu cảnh ở nhờ đất của dì như bây giờ nữa”, chị Gái chia sẻ.
Đình Tuyên

Ảnh lưu niệm của Thu Hiền
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.