Những ngôi sao giải Thanh Tâm - Kỳ 2: Ngọc Hương - Ánh Hồng, hai đóa hoa tài sắc

04/08/2015 06:11 GMT+7

Giải lần 5 năm 1962 trao cho Ánh Hồng và Ngọc Hương. Cả hai đều lớn lên trong gia đình có truyền thống về cải lương nên hấp thu bộ môn này từ rất sớm.

Giải lần 5 năm 1962 trao cho Ánh Hồng và Ngọc Hương. Cả hai đều lớn lên trong gia đình có truyền thống về cải lương nên hấp thu bộ môn này từ rất sớm.

Giọng ca rung động lòng người
Ngọc Hương là con nhà nòi với ông bà nội là nghệ sĩ hát bội nổi tiếng ở Bến Tre, đến lượt cha của bà là nghệ nhân Hai Nhỏ vừa là thầy tuồng vừa là kép chánh của gánh hát bội. Anh hai Hoàng On của bà là một tay đờn trứ danh, chị ruột là bà Kim Giác (vợ của NSƯT Hoàng Giang), em gái Ngọc Lan là đào lẳng của đại bang Hương Mùa Thu.
Sinh ra trong cái nôi như vậy nên Ngọc Hương được rèn nghề rất sớm, với giọng ca tuyệt đẹp làm rung động lòng người. Bà cũng có nhan sắc khả ái nên vừa bước vào nghề đã được các đại bang đón nhận như Thủ Đô, Kim Chưởng, Hương Mùa Thu. Bà hát chính, chung với các nghệ sĩ nổi tiếng như Thanh Hải, Út Hiền, Tấn Tài, Thanh Tuấn, Hoài Thanh... đều nổi bật. Trước 1975, khán giả ấn tượng với các vở Tiếng trống sang canh, Chiếc lá mùa thu, Sầu quan ải, Hai chiều ly biệt, Thuyền ra cửa biển, Con cò trắng... thì sau 1975, bà cùng Hoài Thanh làm chấn động màn ảnh nhỏ với vở Gánh cỏ sông Hàn. Và bây giờ, lên mạng có thể nghe bà hát nhiều bài vọng cổ để đời với chất giọng sầu lắng êm ái. Nhất là bài Buồng cau quê ngoại, ai nghe cũng muốn rơi nước mắt.
Sau năm 1975, đoàn Hương Mùa Thu hoạt động một thời gian rồi giải thể, NSƯT Ngọc Hương về cộng tác với HTV và một số đài truyền hình tỉnh, các chương trình đại nhạc hội. Soạn giả Thu An qua đời để lại cho bà một khoảng trống rất lớn, vì hai vợ chồng từng chung vai sát cánh trong nghệ thuật như hai bạn tri âm. Hai ông bà lập gánh Hương Mùa Thu, ông vừa viết tuồng vừa đạo diễn, bà vừa là đào chánh vừa lo quản lý, buồn vui chia sớt mấy chục năm. Đoàn giải thể, chồng ra đi, nhà phải bán mấy lần để trang trải, bản thân lại bị bệnh khớp rất nặng, đi đứng khó khăn, Ngọc Hương gần như kiệt quệ. Bà nay 73 tuổi, sống với con trai, con dâu và cháu nội ở Q.12 (TP.HCM), trong căn hộ trả góp. Con dâu bà là Thanh Như Nguyệt từng đi hát các đoàn nhỏ, nhưng thấy mẹ chồng bệnh nhiều nên nghỉ luôn ở nhà chăm sóc. Chị tranh thủ lúc ngơi tay làm thêm các việc gia công. Anh em đồng nghiệp thường khen ngợi cô con dâu này vì lòng hiếu thảo, tận tụy.
Nghệ sĩ Ánh Hồng - Ảnh: N.V.C.C
NSƯT Ngọc Hương - Ảnh: Tư liệu
Gia cảnh Ngọc Hương thật sự khó khăn nên thỉnh thoảng các nghệ sĩ diễn live show thường mời bà lên sân khấu để khán giả tặng quà riêng. Có khi bà ca tặng khán giả một bài, vẫn chất giọng khỏe khoắn như không hề bệnh tật. Bà cười: “Tổ nghiệp phù hộ đó. Nhớ sân khấu quá, hát một vài bài vậy là vui rồi!”. Bà đã được nhà nước phong tặng danh hiệu NSƯT.
Người phụ nữ đứng sau sự nghiệp của chồng
Ánh Hồng là con của nhạc sĩ Bảy Vinh, thường tổ chức hòa đàn với bạn bè như Bảy Bá (Viễn Châu), Văn Vĩ, Năm Cơ, Ba Tình, Chín Trích (cha của nghệ sĩ Tú Trinh), toàn là những tên tuổi lẫy lừng của cải lương Sài Gòn. Nhờ vậy Ánh Hồng hấp thu cổ nhạc từ khi còn bé xíu, 12 tuổi đã học ca, 13 tuổi hát trên Đài phát thanh Sài Gòn được báo chí ca ngợi. 14 tuổi bà đi theo các đại bang như Thủ Đô, Thúy Nga, Phụng Hảo (đoàn của NSND Phùng Há)... 18 tuổi, vào lúc tài năng đang độ chín và diện mạo xinh tươi thu hút khán giả, bà đoạt giải Thanh Tâm. Sau đó các đoàn Kim Chưởng, Kim Chung, Út Bạch Lan lần lượt mời Ánh Hồng về hát…
Tới năm 1975, trưởng đoàn cải lương Tây Ninh là đạo diễn Hữu Lộc mời bà cộng tác, từ đó nảy sinh tình yêu để hai người nên duyên chồng vợ. Năm 1987, Hữu Lộc về Long An nắm đoàn cải lương tỉnh này thì bà theo chồng, vừa hát vừa mở lớp đào tạo diễn viên trẻ. Năm 1998, bà nghỉ hẳn ở đoàn nhưng vẫn đi hát sô, đi chấm thi lai rai.
Sau này, khi có chồng con, Ánh Hồng dường như an phận lo cho gia đình nhiều hơn và người nổi bật lên lại chính là đạo diễn Hữu Lộc. Ông nổi tiếng là mát tay khi giúp thí sinh đi thi các giải Trần Hữu Trang, Chuông vàng vọng cổ. Bởi ông có thể viết được các vở cải lương lẫn các trích đoạn, trong đó thể hiện đầy đủ nội tâm, tính cách nhân vật, rộng đất cho thí sinh biểu diễn, lại biết thiết kế bài ca để thí sinh phô bày lợi thế ca hát. Hữu Lộc “xuất hiện” thường xuyên ở HTV là vì thế. Hai vợ chồng Hữu Lộc - Ánh Hồng cũng là một đôi uyên ương nghệ sĩ hạnh phúc, hỗ trợ nhau trong đời sống lẫn nghệ thuật.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.