Những nghệ sĩ... quá 'khổ'

07/09/2013 08:25 GMT+7

(TNTS) 'Khổ' đây là vóc người to lớn quá mức so với xung quanh. Và cũng là nỗi 'khổ' của người trong cuộc khi nhìn thấy mình khác biệt. Thế nhưng, với nghị lực và khả năng trời cho, những nghệ sĩ này đã 'vượt lên chính mình', biến nhược điểm thành ưu điểm trong nghề nghiệp...

 Tuyền mập, Diễm Châu và NSƯT Công Ninh trong vở Đêm định mệnh - d
Tuyền mập, Diễm Châu và NSƯT Công Ninh trong vở Đêm định mệnh - Ảnh: H.K

 

Bỗng nhiên thấy mình thành Bé Bự

Trường Sân khấu-Điện ảnh TP.HCM có một giảng viên đã đào tạo không biết bao nhiêu thế hệ diễn viên trong hơn 20 năm chị đứng lớp, trong đó có những tên tuổi như Thành Lộc, Hồng Vân, Hồng Đào, Đàm Loan, Trung Dân, Đại Nghĩa...

Chị cũng là một nghệ sĩ nổi tiếng từ những ngày đầu giải phóng, và sau này có mặt liên tục trong các chương trình hài, phim truyền hình, kịch truyền hình. Đó là nghệ sĩ Mai Thanh Dung. Trước 1975, Mai Thanh Dung học Khoa Kịch nghệ Trường quốc gia âm nhạc Sài Gòn, sau giải phóng Trường Nghệ thuật -Sân khấu 2 thành lập, chị về giảng dạy, đồng thời đóng những vai đào đẹp, đào thương, kiểu như vai hoàng hậu trong Hamlet của Shakespeare.

Ấy bởi vì chị rất đẹp, gương mặt lai Tây và vóc dáng thon thả, được xem là hoa khôi của trường. Sự nghiệp cứ thế mà thăng hoa. Không ngờ, đùng một cái, sau cơn bệnh năm 1985, chị tăng cả... trăm ký. Đất trời như sụp đổ. Chị trầm cảm, trốn tránh tất cả đồng nghiệp, từ chối mọi lời mời đóng phim đóng kịch.

Cho đến khi đạo diễn Đăng Nhân dựng vở Dư luận quần chúng tại 5B (Nhà hát Sân khấu nhỏ TP.HCM), anh cố mời cho được chị vào vai Niculina, nhân vật hài nhưng duyên dáng dễ thương, thì chị mới “hồi sinh”. Khán giả vỗ tay rần rần cho Mai Thanh Dung 'bé bự', để rồi từ đó chị bén duyên với hài đến nỗi khán giả quên mất một Mai Thanh Dung chính kịch. Bây giờ chị chạy sô phim và kịch túi bụi, mà vẫn là một trong những nhà giáo uy tín với môn tiếng nói sân khấu lẫn kỹ thuật biểu diễn, được các hãng phim săn đón để huấn luyện cho các diễn viên trẻ.

Thi đậu nhờ khai thác vóc dáng 'khổng lồ'

Một trong những phụ nữ được động viên từ tấm gương của Mai Thanh Dung  diễn viên Thanh Tuyền, biệt danh Tuyền mập, cũng nặng cả trăm ký, giờ đã thành diễn viên hài của Sân khấu kịch 5B và đóng phim quanh năm suốt tháng.

 Đạo diễn Đăng Nhân đã giúp Mai Thanh Dung trở lại với nghề sau khi 'phát tướng'
Đạo diễn Đăng Nhân đã giúp Mai Thanh Dung trở lại với nghề sau khi 'phát tướng'

Ngày ấy Thanh Tuyền mới học tới lớp 9 đã mặc cảm với thân hình của mình nên xin ba mẹ cho chuyển sang lớp bổ túc ban đêm để tránh những ánh mắt của bạn bè. Nhưng rồi thấy nghệ sĩ Mai Thanh Dung thường xuyên trên truyền hình, thế là chị làm liều ghi tên thi vào trường sân khấu. Bất ngờ chị đậu điểm rất cao, chỉ đứng sau hai bạn thủ khoa và á khoa mà thôi. Chị cười: “Nhờ mấy anh chị đi trước chỉ cho tôi làm một tiểu phẩm hài, khai thác được vóc dáng khổng lồ, nên nó trở thành điểm mạnh giúp tôi thi đậu”. Ra trường Tuyền mập có việc làm ngay, bởi sân khấu tấu hài và hài kịch đang nở rộ, luôn cần những diễn viên “quái quái” như thế. Vở mới nhất tại 5B có chị tham gia là Đêm định mệnh, Nơi tình yêu bắt đầu. Chị cười hồn nhiên khỏe khoắn: “Cảm ơn sân khấu đã giúp tôi thấy mình không vô dụng”.

Những 'chàng mập' dễ thương

Cả nhà Minh Béo đều có cái gien xêm xêm trăm ký, nên khi anh bước vào làng nghệ thuật đã chịu đựng những hất hủi ban đầu. Cho tới ngày anh thăng hoa trong một vai hài nhỏ, từ đó anh nổi danh dần dần, chạy sô trong nước ngoài nước đến kín lịch cả năm, kể cả làm MC. Mập nhưng gương mặt rất phúc hậu, hồn nhiên, nên sân khấu kịch thường xuyên phân vai cho Minh Béo đóng trẻ con hoặc nông dân, hoặc những vai ông già Tàu đi bán rong rất cảm động. Bởi đóng hài mà cứ thèm diễn bi nên anh cứ hay chen vào những đoạn bi để diễn cho đã.

Hoàng mập cũng sốc nặng như Mai Thanh Dung khi thấy mình nặng bằng... 3 người khác chỉ sau một cơn bệnh, đành giã từ giấc mộng kép mùi, kép đẹp. Mặc cảm gần như dìm anh xuống tận đáy. Nhưng rồi một ngày tỉnh ngộ, “thây kệ bà nội nó, cho mập luôn đi!”. Hoàng mập lao vào sân khấu hài, liên tiếp có vai tại kịch Phú Nhuận lẫn 5B và Nhà hát Thế Giới Trẻ. Anh còn mở công ty sản xuất phim Chàng mập nghĩa tình, Hai người cha, Yêu thuê..., rồi làm đại sứ cho chương trình hiến máu nhân đạo từ bắc tới nam. Anh cười ha hả: “Tui chỉ sợ vai bộ đội, công an thôi à. Ai mà cho tui ra trận! Cũng không có quần áo nào mặc cho vừa. Quần áo của tui toàn do Thúy Nga và bạn bè mua từ nước ngoài gửi về”.

Chỉ có Hiếu Hiền và Mạnh Tràng là tỉnh bơ với ngoại hình quá khổ của mình. Hai diễn viên này tuy không to đùng như Minh Béo, Hoàng mập nhưng vì lùn nên thấy tròn như hột vịt lộn, và nặng cỡ 80 kg chứ ít đâu. Mà thật, bạn bè Hiếu Hiền từng gọi anh là hột vịt. Anh theo mẹ là nghệ sĩ Kim Ngọc đi hát từ hồi 20 tuổi. Đến vai anh Hiều trong phim Bỗng dưng muốn khóc thì Hiếu Hiền bỗng dưng thành “sao”, thiên hạ săn đón búa xua. Anh chạy không kịp thở, đưa cả vợ lên sân khấu, đi suốt từ bắc tới nam.

Còn Mạnh Tràng vừa quản lý Sân khấu kịch Sài Gòn vừa tung tăng lên sân khấu diễn kịch dài trong đủ thứ vai, khi là nông dân, khi là chàng rể hiền lành, khi là cậu em sinh đôi thơ ngây khờ khạo. Người ta đâu biết anh từng là thủ khoa của khóa 10 kịch nói Trường Sân khấu - Điện ảnh TP.HCM. Nhưng duyên số lận đận mãi gần chục năm sau anh mới chính thức có những vai dài. Cho nên, mỗi lần Mạnh Tràng diễn là hết mình đam mê. Khán giả ấn tượng với những vai rất khó như Cả Vàng (Bến đục bến trong), Tiểu Hải (Lấy chồng xứ lạ), A Lũng (Giấc mơ triệu phú)...

Béo phì, dù bẩm sinh hay thứ phát, đều đem đến những thiệt thòi và tự ti cho nghệ sĩ. Nhưng khi đã chấp nhận hiện thực thì nghệ sĩ nào cũng quyết tâm biến nó thành thế mạnh riêng, lấy nghị lực và công phu rèn luyện để đứng vững với nghề.

Hoàng Kim

>> Minh Béo đóng phim ở hải ngoại
>> Minh Béo làm bầu sô
>> Hoàng Mập làm con của Trung Dân
>> Hoàng Mập “tương kế tựu kế”
>> Nghệ sĩ lão làng của Anh bị điều tra vì lạm dụng tình dục trẻ em
>> Nghệ sĩ hài Anh Vũ: Có sức khỏe là làm được tất cả
>> Nghệ sĩ tuồng cổ làm live show mini
>> Ấm áp tình nghệ sĩ Chanh - Siu !
>> Bên kia đời nghệ sĩ
>> Nghệ sĩ đại ngàn

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.