Những kỷ lục Việt Nam - Kỳ 3: Tìm lời trong đá

17/12/2014 04:49 GMT+7

Ông Hàn Tấn Quang - chủ biên Tạp chí Kiến thức Ngày nay hiện nắm giữ 2 kỷ lục: Người có bộ sưu tập 'thạch thiền' nhiều nhất (kỷ lục VN) và Bộ sưu tập tem dị hình có số lượng nhiều nhất (kỷ lục châu Á).

Ông Hàn Tấn Quang - chủ biên Tạp chí Kiến thức Ngày nay hiện nắm giữ 2 kỷ lục: Người có bộ sưu tập “thạch thiền” nhiều nhất (kỷ lục VN) và Bộ sưu tập tem dị hình có số lượng nhiều nhất (kỷ lục châu Á).

 Thượng cầu, Tôi với tôi và Bào ảnh (từ trái qua) Thượng cầu, Tôi với tôiBào ảnh (từ trái qua)
Ông Quang kể rằng hơn 20 năm trước, công việc làm báo khiến ông lúc nào cũng bận rộn, đầu óc căng thẳng mà không biết xả stress bằng cách nào... Một lần đến chơi nhà người quen đang sửa nhà, thấy trong sân có đống đá dự định làm hòn giả sơn, ông tình cờ nhặt được trong đống đá đó một hòn đá dài khoảng gang tay có hình thù và hoa văn rất lạ.
Ông mang về nhà săm soi và khám phá ra hoa văn do trời đất tạo ra này lại giống hình một vị sư đang tọa thiền, càng nhìn càng thấy độc đáo, sống động. Ngắm đá bỗng thấy hồn lắng lại, ưu tư trong bộn bề cuộc sống dường như không còn đè nặng nữa...

Cho rằng đây là một cái “duyên” nên từ đó ông nảy ra ý định sưu tầm những viên đá có hình dáng, hoa văn dễ liên tưởng đến thế giới thiền học, dù ông không phải là một phật tử thuần thành. Giới chuyên môn gọi loại hình sưu tầm đá là “ngoạn thạch”, còn ông Hàn Tấn Quang gọi bộ sưu tập của riêng mình là “thạch thiền”. Ông không phải dân chơi đá chuyên nghiệp, không bị ràng buộc bởi những tiêu chí về từng loại đá, màu sắc, độ cứng để nhận biết một viên đá có giá trị, mà chỉ có một tiêu chí là dưới góc nhìn của mình, viên đá đó, hoa văn kia trải qua biết bao mưa nắng, qua sự bào mòn, mài giũa của thiên nhiên đã để lại trên nó những “ẩn ngữ” của thiền.
Ông Hàn Tấn Quang nhận bằng xác lập kỷ lục Người có bộ sưu tập thạch thiền nhiều nhất - Ảnh: H.Đ.NÔng Hàn Tấn Quang nhận bằng xác lập kỷ lục Người có bộ sưu tập thạch thiền nhiều nhất
- Ảnh: H.Đ.N

Hơn 20 năm sưu tầm, đến nay bộ sưu tập “thạch thiền” của ông Hàn Tấn Quang đã có gần 200 “tác phẩm”. Những viên đá có dáng dấp hoặc hoa văn mang hình những vị sư đang ngồi kiết già, những chú tiểu, Bồ Đề Đạt Ma, Quan năng tự tánh hay có khi là một dáng núi, một đáy vực, một vạt mây, một bóng người thấp thoáng... làm chợt văng vẳng trong tâm trí người xem một bài kệ về lẽ sinh tử: Âm dương đôi bờ, đá ngồi tư lự, người cứ vẩn vơ, trời đất thị hiện, ngàn năm một ngày, đá mặc huyền nhiệm, tâm người còn ngây.

Thưởng ngoạn đá không có chuẩn tắc nào để thể hiện đúng sự vật, mà hãy để nhãn quan và tình cảm khi nhìn hiện vật bật trào cảm xúc... Chủ nhân bộ sưu tập bộc bạch: “Cầm trên tay một viên đá đã lặng thầm trôi dạt từ đời này sang đời khác, từ dòng nước này qua dòng sông khác, ai mà không ngạc nhiên trước sự kỳ diệu của bàn tay mưa nắng... Tôi đi tìm đá và đá cũng tìm tôi, như một duyên kỳ ngộ giữa người và thiên nhiên”. Họa sĩ Rừng đã phát biểu về “thạch thiền” của ông Hàn Tấn Quang: “Một hòn cuội nằm trong núi, dưới khe sâu hàng triệu năm vẫn là hòn cuội. Nhưng nó sẽ trở thành một tác phẩm nghệ thuật khi có ánh mắt của con người (nghệ sĩ) tìm tới”.

Nhân đại lễ Phật đản Liên Hiệp Quốc Vesak (tháng 5.2014), thượng tọa Thích Đồng Bổn trụ trì chùa Xá Lợi (TP.HCM) đã mời ông Hàn Tấn Quang đem bộ sưu tập “thạch thiền” đến trưng bày tại chùa để các phật tử xa gần có dịp thưởng lãm. Thượng tọa Thích Đồng Bổn đã nhận xét: “Tôi thấy anh Hàn Tấn Quang có cách chơi riêng và ít người sưu tập như anh. Khi nhìn bộ sưu tập “thạch thiền”, tôi cứ bị cuốn hút và mặc sức tưởng tượng nghĩ về chư Phật, chư Bồ tát đã hiển hiện trên từng viên đá riêng có của anh. Tôi nghĩ đá vô ngôn nhưng lại ẩn chứa sức sống diệu kỳ của tạo hóa, của nhân sinh”.
Bộ tem dị hình độc đáo

Ông Hàn Tấn Quang cũng đã sưu tập tem cách đây 40 năm. Đến nay ông đã sưu tập được hơn 10.000 con tem, chia thành 20 bộ. Trong đó, bộ tem Dị hình (cả về hình dáng lẫn chất liệu) với 4.321 con tem cùng với bì thư bưu chính. Hình dáng các con tem này không có hình chữ nhật (hoặc vuông) như chúng ta thường thấy mà có những kiểu dáng rất đa dạng: hình thang, hình thoi, hình tam giác, hình bình hành, hình tròn...
Chất liệu ngoài giấy ra còn có vàng, bạc, đồng, nhựa, thép, ngà voi, gỗ, vải, dát đá, dát cát, dát bụi thiên thạch, phủ kim tuyến, phủ men, phủ muối, đính hạt đá quý... Ông Hàn Tấn Quang còn có hơn 1.000 con tem với hình thù đặc biệt mà ông gọi là tem cạnh cong, block cạnh cong, tem 3D, tem Hologram, tem khắc nổi, tem in những mã số chìm, tem dập nổi, tem hạt giống...
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.