Những gương mặt lần đầu tranh tài tại Grammy

11/02/2012 09:52 GMT+7

(TNO) Lễ trao giải Grammy lần thứ 54 - năm 2012 sẽ diễn ra vào ngày 12.2 này. Bên cạnh những gương mặt quen thuộc nhiều lần nhận được đề cử như: Lady Gaga, Kanye West, Taylor Swift…, giải thưởng âm nhạc danh giá này còn là cơ hội tranh tài của những “lính mới”, lần đầu tiên được đề cử.

(TNO) Lễ trao giải Grammy lần thứ 54 - năm 2012 sẽ diễn ra vào ngày 12.2 này. Bên cạnh những gương mặt quen thuộc nhiều lần nhận được đề cử như: Lady Gaga, Kanye West, Taylor Swift…, giải thưởng âm nhạc danh giá này còn là cơ hội tranh tài của những “lính mới”, lần đầu tiên được đề cử.

Người mới “kén” đề cử

Phần lớn các đề cử Grammy tại các hạng mục quan trọng như: Album của năm, Ghi âm của năm, Ca khúc của năm đều gọi tên những người quen của Grammy như Lady Gaga, Bruno Mars, Mumford & Sons…

Chỉ duy nhất một trường hợp của Bon Iver lần đầu được đề cử lại có tên trong hạng mục Ca khúc của năm (ca khúc Holocene).  

 
Ban nhạc Bon Iver - Ảnh: Reuters

Bon Iver là một cái tên khá xa lạ nhưng lại chiếm đến 3 đề cử Grammy năm nay. Thậm chí, khi họ nhận được đề cử Grammy, nhiều người vẫn ngỡ ngàng đặt ra câu hỏi: “Họ là ai?”.  

Bon Iver là một ban nhạc dân gian được thành lập vào năm 2007, vừa phát hành album phòng thu thứ 2 mang tên Bon Iver vào tháng 6.2011.

Album này nhanh chóng xếp thứ hai trên bảng xếp hạng Billboard với 104.000 bản được tiêu thụ trong tuần đầu tiên tại Mỹ. Ca khúc Holocene cũng trích từ album này. 

Ngoài ra, hạng mục Trình diễn R&B xuất sắc nhất cũng chào đón một nhân vật lần đầu tiên xuất hiện tại Grammy là Stokley với ca khúc Not My Daddy, song ca cùng Kelly Price. 

Trong khi đó, những “lính mới” chủ yếu tập trung ở các hạng mục kén người nghe.  

Đó là ban nhạc Dream Theater với đề cử Trình diễn Hard Rock/Metal xuất sắc nhất với ca khúc On The Backs Of Angels trích từ album A Dramatic Turn Of Events, phát hành tháng 9.2011 (xếp thứ 8 trên bảng xếp hạng Billboard 200). 

Hạng mục nhạc Engineered (Non-Classical), nam ca sĩ kiêm nhà sản xuất đang lên Seth Glier lần đầu xuất hiện tại đề cử Grammy với ca khúc The Next Right Thing. 

Ở thể loại nhạc jazz cũng ghi nhận sự xuất hiện lần đầu của Roseanna Vitro với đề cử Album Jazz Vocal hay nhất dành cho The Music Of Randy Newman phát hành tháng 5.2011. 

Một thể loại ít được chú ý hơn - nhạc Gospel (nhạc nhà thờ)/Contemporary Christian Music (nhạc Cơ đốc hiện đại) - chào đón khá nhiều gương mặt mới. Đó là Natalie Grant với ca khúc Alive (Mary Magdalene) và Le’Andria Johnson với ca khúc Jesus tại đề cử Trình diễn nhạc Gospel/Contemporary Christian xuất sắc nhất

Ngoài ra, còn có Jamie Grace với ca khúc Hold Me tại hạng mục Ca khúc Contemporary Christian Music hay nhất, Royal Tailor với album đầu tay Black & White tại hạng mục Album nhạc Contemporary Christian Music hay nhất. 

Nghệ sĩ mới… không mới

Hạng mục Nghệ sĩ mới xuất sắc nhất luôn gây nhiều tranh cãi nhưng cũng là hạng mục thu hút nhiều sự tò mò nhất của Grammy.  

Năm nay, Viện thu âm nghệ thuật và khoa học quốc gia Mỹ - đơn vị tổ chức giải Grammy - áp dụng quy định mới cho hạng mục này. Theo đó, bất kỳ ca sĩ nổi tiếng nào khi chưa phát hành album đầu tay và chưa giành giải Grammy nào đều có thể được đề cử vào hạng mục Nghệ sĩ mới xuất sắc nhất thay cho quy định nghệ sĩ nào đã giành được đề cử Grammy năm trước không được ứng cử cho Nghệ sĩ mới xuất sắc nhất năm sau. 

Chính vì thế mà đề cử Nghệ sĩ mới xuất sắc nhất năm nay vẫn có chỗ cho những gương mặt từng được đề cử năm ngoái như rapper Nicki Minaj (từng được đề cử Trình diễn song ca/ban nhạc xuất sắc nhất) và ban nhạc đồng quê The Band Perry (từng được đề cử Ca khúc nhạc đồng quê xuất sắc nhất).

 
J Cole, nam ca sĩ lần đầu được đề cử Grammy tại hạng mục Nghệ sĩ mới xuất sắc nhất - Ảnh: Reuters

Còn lại là ba gương mặt lần đầu xuất hiện tại Grammy, bao gồm: Bon Iver, J Cole và Skrillex.

Riêng trường hợp của Skrillex, anh là nghệ sĩ nhạc dance/điện tử đầu tiên có tên trong danh sách đề cử Nghệ sĩ mới xuất sắc nhất trong lịch sử 54 năm của giải Grammy.  

Không những vậy, Skrillex còn ghi tên ở 4 hạng mục khác trong mùa giải lần này. 

Cảm xúc về “lần đầu tiên”

Trước thềm Grammy 2012, Viện thu âm nghệ thuật và khoa học quốc gia Mỹ đã mời một số nghệ sĩ lần đầu nhận đề cử chia sẻ cảm xúc của họ.

- Stokley (đề cử Trình diễn R&B xuất sắc nhất): Tôi biết mình nhận được đề cử Grammy khi đang trên đường về nhà sau buổi biểu diễn tại Soul Train Awards 2011.

Người quản lý đã để lại một tin nhắn chúc mừng tôi. Tôi cứ nghĩ là anh ta nói đùa. Ngày hôm sau, tôi bắt đầu nhận được những cuộc gọi và email chúc mừng từ bạn bè và đồng nghiệp. Khi đó, tôi mới tin đó là sự thật.

Tôi nghĩ rằng nếu bạn đã làm thật tốt công việc của mình, đã hết mình vì nó thì điều tuyệt vời rồi cũng sẽ đến.

- Ban nhạc Dream Theater (đề cử Trình diễn Hard Rock/Metal): Thành viên John Petrucci: “Ồ, điều gì đang xảy ra đây?”. Đó là suy nghĩ đầu tiên của tôi khi nghe tin Dream Theater nhận được đề cử Grammy.

Lúc đó, tôi chỉ muốn hét lên thật to và nhảy múa để thể hiện niềm vui của mình. Tôi đã gọi điện cho vợ và con của tôi, cho ban nhạc, gia đình và bạn bè. Đó là một khoảnh khắc không thể quên.

Tôi vẫn hay cười một mình mỗi khi nghĩ đến điều này, một vinh dự không phải ai cũng có được. 

- Roseanna Vitro (đề cử Album Jazz Vocal hay nhất): Tôi đã khóc suốt 30 phút khi nghe tin mình được đề cử Grammy.

 
Roseanna Vitro - gương mặt mới ở thể loại nhạc jazz - Ảnh: Reuters

Mặc dù nhạc jazz ngày càng phổ biến nhưng vẫn là một thể loại nhạc kén người nghe.

Đề cử này đã khích lệ tôi và các đồng nghiệp phải cố gắng nhiều hơn nữa để tạo ra những tác phẩm nghệ thuật hay hơn nữa.

- Natalie Grant (Trình diễn nhạc Gospel/Contemporary Christian Music xuất sắc nhất):


Natalie Grant, người được đề cử Trình diễn nhạc Gospel/Contemporary Christian Music xuất sắc nhất - Ảnh: Reuters 

Tôi biết tin mình được đề cử Grammy khi đang ở trên xe buýt. Người quản lý đã gọi điện thoại cho tôi. Đó cũng là điều mà chúng tôi chờ đợi suốt 12 năm qua.

Đề cử này càng có ý nghĩa hơn khi bài hát này do chính tôi và chồng tôi - Bernie Herms, cùng viết lời và sản xuất. 

Thanh Thanh

>> The Beach Boys tái hợp tại Grammy 2012
>> Chris Brown và Rihanna biểu diễn tại lễ Grammy
>> Grammy lép vế trước Oscar
>> Rò rỉ ảnh quảng bá cho Grammy 2012
>> Adele biểu diễn tại Grammy 2012
>> LL Cool J dẫn chương trình lễ trao giải Grammy 2012
>> Dàn sao “khủng” sẽ biểu diễn tại Grammy 2012
>> Steve Jobs nhận giải thưởng âm nhạc danh giá Grammy
>> Kanye West dẫn đầu đề cử Grammy 2012

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.