Những diễn viên đặc biệt của Đội bóng khiếm thị

17/12/2008 10:04 GMT+7

“Các anh cứ đùa. Các em làm sao đóng phim được!” - thầy Nguyễn Thanh Tâm, hiệu trưởng Trường phổ thông đặc biệt Nguyễn Ðình Chiểu, rất ngạc nhiên khi đoàn phim của Hãng Phim truyền hình Bình Dương đến nhờ nhà trường giúp đỡ để thực hiện bộ phim Ðội bóng khiếm thị.

Quyết định táo bạo - mời diễn viên là người thật, việc thật đóng phim đã được thầy hiệu trưởng hết lòng ủng hộ. Bởi theo thầy, “đây cũng là cách để chứng tỏ các em tuy không may mắn trong cuộc sống nhưng vẫn có thể làm việc như những người bình thường”.

 

Dù chỉ dài khoảng 90 phút, Ðội bóng khiếm thị đã tập trung vào một đề tài hầu như chưa một bộ phim truyền hình VN nào khai thác: cuộc sống và hoài bão của những người khiếm thị. Tác giả kịch bản - diễn viên Quang Hiếu chia sẻ về niềm cảm hứng và lý do anh đã ấp ủ kịch bản phim trong suốt hai năm: “Thỉnh thoảng tôi có đến Trường Nguyễn Ðình Chiểu và tiếp xúc với các em khiếm thị, tôi rất quý sự lễ phép, hiền lành và tinh thần tự lực của các em. Có dịp thep dõi các hoạt động của đội banh nhà trường, tôi càng vô cùng mến phục. Vì thế tôi đã viết kịch bản này như một món quà kỷ niệm với các em”.

 

Thông qua sự giới thiệu của thầy Tâm, đoàn đã chọn hai em Phạm Minh Khang và Trần Ngọc Thuần xuất thân từ trường vào hai vai chính. Hiện hai em đã ra học tại các trường trung học phổ thông bình thường vì thị lực đã phục hồi một phần sau nhiều lần phẫu thuật. Nhưng như đạo diễn Nguyễn Dương cho biết, thầy hiệu trưởng phải thuyết phục mãi các em mới đồng ý đóng phim vì còn... mắc cỡ. Ngoài Khang và Thuần còn có hơn 40 em học sinh của trường tham gia các vai phụ và quần chúng.

 

Diễn viên Lê Thảo - người vào vai thầy giáo thể dục tên An - kể: “Cứ trước mỗi cảnh quay chúng tôi thường đọc và trao đổi với các em để các em biết trước tình huống trong phim và thuộc lời thoại. Ngày đầu tiên quay cảnh giặt đồ mất đến ba giờ. Ai cũng nghĩ chặng đường tiếp theo chắc khó khăn lắm đây. Vậy mà thật lạ, chỉ sau vài ngày đầu bỡ ngỡ các em đã diễn xuất rất tự nhiên”. Ðặc biệt, sự nhiệt tình và tinh thần trách nhiệm của các em không thua kém, thậm chí còn hơn cả những diễn viên thực thụ, khiến các thành viên trong đoàn phim đều rất cảm phục.

 

Ðội bóng khiếm thị hiện đang trong giai đoạn hậu kỳ, dự định sẽ được phát sóng trong dịp Tết Nguyên đán 2009.

 

Theo H.Lê / Tuổi Trẻ

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.