Những “cuộc chiến” quanh Oscar

26/02/2012 04:01 GMT+7

Tấm màn nhung của Nhà hát Kodak được kéo lên tối 26.2, sự căng thẳng sẽ đạt tột đỉnh khi từng hạng mục lần lượt được trao. Thêm vào đó là cuộc tranh đua thời trang của những ngôi sao hàng đầu thế giới.

Tấm màn nhung của Nhà hát Kodak được kéo lên tối 26.2, sự căng thẳng sẽ đạt tột đỉnh khi từng hạng mục lần lượt được trao. Thêm vào đó là cuộc tranh đua thời trang của những ngôi sao hàng đầu thế giới.

 
Bérénice Bejo vai Peppy Miller (giữa) trong phim The artist được đề cử Oscar Nữ diễn viên phụ xuất sắc nhất - Ảnh: IMDB

Sau nhiều năm thực hiện lễ trao giải Oscar thật hào nhoáng, xa hoa, năm nay ban tổ chức quay về với sự giản đơn và tạo thư giãn cho người xem là chính. MC Billy Crystal lần thứ 9 đảm nhiệm vai trò dẫn dắt chương trình.  

Từ trên màn ảnh

Theo hãng tin Reuters (Anh), 3 bộ phim đầy triển vọng đoạt Oscar lần thứ 84 hạng mục phim hay nhất là The artist (Nghệ sĩ), The help (Người giúp việc) và The descendants (Hậu duệ). Ba phim này - nếu thắng giải - sẽ ít nhiều tương phản với xu hướng chọn những bộ phim gai góc, phản ánh mảng tối của xã hội, của chiến tranh trước đây như The hurt locker (Người chẳng thương vong), No country for old men (Không chốn dung thân) hay Slumdog millionaire (Triệu phú khu ổ chuột). Xu thế chấm giải của Ban Giám khảo Oscar những năm gần đây thích thể loại lịch sử như trường hợp của The Kings speech (Diễn văn của nhà vua) đoạt Oscar phim xuất sắc nhất năm ngoái.

Bộ phim câm, đen trắng đến từ nước Pháp The artist rõ ràng chiếm ưu thế. Phim nhận đến 10 đề cử, chỉ sau Hugo của đạo diễn Mỹ Martin Scorsese (với 11 đề cử) nhưng là những đề cử quan trọng hơn so với Hugo, đa số ở các hạng mục về kỹ thuật. The artist càng được chú ý khi đêm 24.2, bên kia bờ Đại Tây Dương, bộ phim này đã “càn quét” giải Cesar được xem như “Oscar Pháp”. Thủ đô Paris tôn vinh bộ phim nước chủ nhà với 6 giải Cesar trong đó có nhiều hạng mục quan trọng: phim xuất sắc nhất, đạo diễn xuất sắc nhất (Michel Hazanavicius), nữ diễn viên chính xuất sắc nhất (Bérénice Bejo).

Ứng cử viên đáng gờm khác là The help - câu chuyện cảm động về những người hầu da đen làm việc cho các gia đình da trắng ở Mỹ thập niên 1960, nội dung rất dễ thuyết phục thành viên ban giám khảo. Trong khi đó, The descendants phản ánh những xung đột gia đình được kể với “giọng” bàng bạc, không quá nặng nề.

Đến sự cạnh tranh giữa những người đẹp

Trái với việc tiết kiệm chi phí tổ chức Oscar, những ngôi sao tham dự sự kiện điện ảnh lớn nhất hành tinh này không thể bỏ qua cơ hội “khoe” nhiều thứ. Chọn sai trang phục, trang sức sẽ là dịp để khán giả bình luận và các tạp chí mổ xẻ. Thời trang tối giản (minimalism) kết hợp với nữ trang tinh xảo đang là xu hướng chung để các ngôi sao chọn lựa.

Quần áo, nữ trang vẫn chưa đủ. Đến dự Oscar bằng xe nào cũng quan trọng không kém với các sao. Chris Hundley mở công ty tổ chức đưa đón VIP bằng xe limousine ở Los Angeles từ năm 1978. Những ngôi sao đầu tiên ông phục vụ đưa đón tại lễ Oscar gồm: Burt Reynolds, Goldie Hawn và Kevin Costner... “Nhiều ngôi sao “dị thường” đòi hỏi được phục vụ theo yêu cầu quá quắt”, Hundley nhớ lại. Ông còn “thủ sẵn” trong xe limousine bộ đồ nghề may, phòng trường hợp khẩn cấp mang ra dùng vì: “Rất nhiều ngôi sao diện trang phục được thiết kế thật đẹp nhưng cực kỳ khó khăn khi vào xe. Lúc đó họ rất cần đồ nghề để chỉnh sửa bộ trang phục ngay lập tức”, Hundley kể.

Ban tổ chức vừa công bố danh sách các ngôi sao sẽ bước lên sân khấu công bố các giải thưởng Oscar lần thứ 84 gồm: Christian Bale, Halle Berry, Tom Cruise, Penélope Cruz, Cameron Diaz, Michael Douglas, Colin Firth, Tom Hanks, Angelina Jolie, Ben Stiller, Natalie Portman, Jennifer Lopez, Meryl Streep…

Vinh danh Michael Moore

Đạo diễn Michael Moore (Mỹ), nổi tiếng qua các phim tài liệu Bowling for Columbine, Fahrenheit 9/11, Sicko, Capitalism: A love story..., từng nhận Oscar 2003 và Cành cọ vàng 2004 được vinh danh đạo diễn phim tài liệu xuất sắc nhất tại buổi lễ tiền Oscar hôm 22.2 dù ông không có tên trong danh sách đề cử hạng mục này. “Chúng ta đã sống trong một thời gian đủ dài để con người lừa dối nhau. Khi mà công chúng quá mỏi mệt và muốn biết sự thật thì phim tài liệu là thứ có thể nói lên tất cả”, Michael Moore phát biểu với hãng tin Reuters (Anh).

Đỗ Tuấn

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.