Những cây bút chì biết nói

21/07/2012 04:15 GMT+7

Hai cô gái tuổi 21 đã làm nên những tập phim hoạt hình ngộ nghĩnh, đáng yêu, được nhiều khán giả nhí xem truyền hình trông đợi.

Thanh Thanh và Phương Anh hiện là sinh viên năm 3 Khoa Báo chí, Trường ĐH Khoa học xã hội và nhân văn TP.HCM. Tháng 5.2011, cả hai đoạt giải tại cuộc thi phim ngắn Plural + do kênh truyền hình UNTV (United Nations Television) tổ chức tại Mỹ với clip hoạt hình mang tên Xin chào bút chì.

Sau đó, sê ri phim Xin chào bút chì dài 50 tập, mỗi tập 8 đến 10 phút, ra đời và phát sóng vài kỳ trên HTV7 vào 18 giờ 20 chiều thứ hai, thứ năm hằng tuần (từ ngày 2.7), nhận được sự quan tâm của đông đảo khán giả nhí.

Xin chào bút chì được làm bằng kỹ thuật stop motion (chụp ảnh tĩnh từng động tác nhân vật để ghép lại thành một bộ phim). Cứ 25 bức ảnh chụp mỗi thay đổi trên gương mặt hay thân thể nhân vật tương ứng với 1 giây xuất hiện trên truyền hình. Do vậy để có 10 phút phim mỗi tập, hai cô gái phải chụp và sửa tối thiểu 15.000 lần! Mỗi tập phim được làm trong 6 ngày, mỗi ngày 15 giờ tính cả thời gian dàn dựng, hậu kỳ. Hai cô gái trẻ vừa viết kịch bản, tạo hình nhân vật, vừa chụp ảnh, dựng phim trên máy tính, sau đó lồng tiếng cho từng cây bút chì, bút mực nhỏ xinh.

Đại diện nhà sản xuất cho biết, kinh phí thực hiện một tập phim Xin chào bút chì vỏn vẹn 40 đến 50 triệu đồng nên các nhà làm phim phải tập trung vào kịch bản để tạo sự gần gũi với trẻ em Việt. Mỗi tập phim giáo dục các em nhỏ qua từng hoạt động hằng ngày như đánh răng, bảo quản đồ đạc, không nói dối, không tham lam…

Để tạo hình một nhân vật, Thanh Thanh và Phương Anh phải vẽ trên giấy trước với đủ màu sắc và cách thể hiện tình cảm qua gương mặt, sau đó tiến hành tạo hình bằng đất sét rồi sơn phủ. Cuối cùng là dựng một mini studio kích thước khoảng 50x50x50 cm như thật với các nhân vật bé xíu bên trong.

Dĩ nhiên khó đòi hỏi Xin chào bút chì một kỹ thuật dựng phim hoàn chỉnh tiêu tốn hàng triệu USD như Hollywood đã làm, nhưng qua các tập phim đầu rõ ràng thể loại phim hoạt hình VN đã có thêm một xu hướng mới, hiện đại và thuyết phục được thiếu nhi. Tinh thần tiên phong trong thể loại phim hoạt hình khá mới mẻ ở VN mà từ trước đến nay chưa hoặc quá ít người thực hiện thật đáng được ghi nhận từ một ê kíp làm phim còn rất trẻ.

Đỗ Tuấn

>> Rango thắng lớn tại giải phim hoạt hình Annie
>> Phim hoạt hình “Dưới bóng cây” ra rạp
>> Chủ nhật được xem phim hoạt hình
>> Liên hoan phim hoạt hình Nhật Bản tại Hà Nội

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.