Nhiều yếu tố “o ép” thánh đường cải lương mới

10/04/2015 00:00 GMT+7

Ngày 18.4, Nhà hát Cải lương Trần Hữu Trang sẽ chính thức được khánh thành tại số 136 Trần Hưng Đạo, Q.1, TP.HCM. Nhà hát mới, đẹp, nhưng NSND Trần Ngọc Giàu - Giám đốc Nhà hát Trần Hữu Trang và nghệ sĩ Linh Trung - Trưởng đoàn 2 Nhà hát Trần Hữu Trang đều cho rằng 'sàn diễn bị thu nhỏ hơn - trước kia rộng 12 m, giờ là 10 m là quá hẹp, sẽ khó chuyển cảnh, chỉ chứa được chừng hơn chục diễn viên nên sẽ khó khăn cho những vở hoành tráng'.

Ngày 18.4, Nhà hát Cải lương Trần Hữu Trang sẽ chính thức được khánh thành tại số 136 Trần Hưng Đạo, Q.1, TP.HCM.
"Thánh đường" mới của nghệ thuật cải lương đang bị... "o ép" - Ảnh: Lê Công Sơn
Nhà hát mới, đẹp, nhưng NSND Trần Ngọc Giàu - Giám đốc Nhà hát Trần Hữu Trang và nghệ sĩ Linh Trung - Trưởng đoàn 2 Nhà hát Trần Hữu Trang đều cho rằng “sàn diễn bị thu nhỏ hơn - trước kia rộng 12 m, giờ là 10 m là quá hẹp, sẽ khó chuyển cảnh, chỉ chứa được chừng hơn chục diễn viên nên sẽ khó khăn cho những vở hoành tráng”.
Trước băn khoăn đó, ông Trần Tuấn Anh - Phó giám đốc Sở VH-TT TP.HCM, cho biết: “Rạp Hưng Đạo trước đây (nay đổi tên thành Nhà hát Cải lương Trần Hữu Trang) có diện tích quá nhỏ, lại nằm trong khu chung cư đông đúc. Theo tiêu chuẩn, bình quân đất xây dựng nhà hát là 6 - 10 m2/khán giả. Như vậy, để có một nhà hát đẹp, đủ các hạng mục yêu cầu, diện tích khu đất tối thiểu là 7.000 đến 10.000 m2. Trong khi đó Nhà hát Cải lương Trần Hữu Trang chỉ có diện tích 929 m2, hình thái đã quá nhỏ lại bị nhiều yếu tố khác khống chế: phải xây dựng 2 cầu thang thoát hiểm, phòng hóa trang, khu hậu đài…”.
Ông Trần Tuấn Anh cho biết thêm tại khu vực đô thị mới Thủ Thiêm, TP.HCM có quy hoạch để bố trí xây dựng một trung tâm biểu diễn nghệ thuật hiện đại trong tương lai. Đây sẽ là nơi lý tưởng, có đủ diện tích và không gian để thực hiện các hoạt động giao lưu văn hóa, nhằm đáp ứng nhu cầu thưởng thức nghệ thuật ngày càng đa dạng của khán giả trong nước và du khách.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.