Nhiều lễ hội đang bị phá hỏng

21/04/2011 00:05 GMT+7

Những bất cập liên quan đến việc quản lý, tổ chức lễ hội là một trong những nội dung được đưa ra trong hội thảo xây dựng chính sách cấp bách trong lĩnh vực văn hóa, thể thao, du lịch và gia đình do Bộ Văn hóa - Thể thao - Du lịch (VH-TT-DL) tổ chức tại Hà Nội, trong hai ngày 19 và 20.4.

Phát biểu tại hội thảo, ông Hồ Việt Hà - Vụ trưởng Vụ Kế hoạch - Tài chính (Bộ VH-TT-DL), cho biết: “Nhiều lễ hội gắn với hoạt động tín ngưỡng, tôn giáo đang phát triển theo hướng thương mại hóa, làm phá hỏng giá trị vốn có của lễ hội đó. Một số lễ hội do chính quyền địa phương tổ chức đã thiếu vắng sự tham gia tự nhiên từ phía cộng đồng và chạy theo thị hiếu của thị trường, gây nhiều lãng phí”.

Các nhà quản lý còn đưa ra nhiều bất cập khác như chưa có quy định cụ thể phân biệt giữa festival và lễ hội, đơn vị quản lý chương trình nghệ thuật trong lễ hội, những lễ hội nào thuộc cấp quốc gia, địa phương… Thời gian qua, việc xã hội hóa trong lễ hội có cả mặt tích cực lẫn tiêu cực. Theo nhiều nhà quản lý, cần nghiên cứu kỹ về phạm vi, đối tượng xã hội hóa trong lễ hội. Thiếu nguồn nhân lực trong tổ chức, quản lý lễ hội là vấn đề được nhiều người quan tâm.

Nhiều bất cập trong việc thực hiện các chính sách đã ban hành hay đề nghị những chính sách mới liên quan đến các lĩnh vực văn hóa, thể thao, du lịch và gia đình cũng được đưa ra thảo luận, như: chính sách đào tạo nguồn nhân lực, đãi ngộ trong ngành văn hóa nghệ thuật, chính sách đãi ngộ về nhà ở đối với các NSND, NSƯT…

Minh Ngọc

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.