Nhật Bản bỏ tù người tải nhạc, phim trái phép

26/06/2012 09:10 GMT+7

Luật bản quyền sửa đổi vừa được thông qua ở Nhật hôm 23-6, lần đầu tiên quy định những hành vi tải nhạc, video trái phép từ mạng Internet có thể bị án tù.

Luật mới được áp dụng với những cá nhân bị phát hiện tải bất hợp pháp những tài liệu như nhạc, DVD, đĩa bluray và có thể sẽ bị phạt 2 triệu yen, bị tù tới 2 năm.

Sự thay đổi này đưa Nhật vào cùng hàng ngũ với Mỹ - nơi mà tải nội dung trái phép là tội hình sự, có thể bị tù nặng hơn (tới 5 năm tù, hoặc bị phạt tiền 250.000 USD, gấp 10 lần ở Nhật Bản). Trước đó, chỉ ai xuất bản nội dung có được một cách bất hợp pháp lên mạng thì mới bị trừng phạt (bị tù 10 năm hoặc bị phạt 10 triệu yen).

Hành động tải nhạc có bản quyền mà không được phép được coi là bất hợp pháp ở Nhật từ năm 2009, nhưng chỉ là tội dân sự chứ không phải hình sự.

Luật mới rất được những người hoạt động trong lĩnh vực âm nhạc Nhật Bản hoan nghênh, nhưng cộng đồng luật pháp lại tỏ ra quan ngại về những từ ngữ không rõ ràng trong dự luật có thể khiến xảy ra các vụ khởi tố không công bằng.

Ví dụ, dự luật viết những ai biết nội dung họ tải từ mạng xuống, hoặc xem trên mạng là vi phạm luật bản quyền, họ có thể bị khởi tố. Như vậy, ngay cả xem YouTube cũng có thể bị khởi tố nếu người xem biết rõ nội dung họ đang xem là vi phạm bản quyền.

Luật mới sẽ có hiệu lực vào tháng 10-2012. Hiệp hội Thu âm Nhật Bản ước tính 4,36 tỉ file âm nhạc bị vi phạm bản quyền đã được tải năm 2010, khiến ngành âm nhạc mất 668,3 tỉ yen.

Theo K.L / Tuổi Trẻ / Japan Times

 >> Mỹ kiện Trung Quốc vi phạm luật bản quyền
>> Vi phạm bản quyền, bồi thường 380 triệu đồng
>> Công ty Hàn Quốc mua bản quyền từ điển Hàn - Việt
>> Vi phạm bản quyền phần mềm ở VN có chiều hướng giảm
>> Google vi phạm bản quyền Java của Oracle
>> Xu hướng ebook có bản quyền
>> Cuộc chiến bản quyền iPad "lấn sân" sang Mỹ
>> First News kiện hai trung tâm ngoại ngữ vi phạm bản quyền
>> Bóng đá và bản quyền truyền hình
>> Doanh nghiệp xuất khẩu trước thách thức bản quyền

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.