Nhạc Việt xuất ngoại

20/01/2014 03:00 GMT+7

Gần 10 năm trước, Mỹ Linh, Hồng Hạnh, Lam Trường, Mỹ Tâm, Đan Trường… đã thực hiện album phát hành ngoài nước. Nhưng giờ đây xu hướng ấy mới thật sự nổi bật và đang được quan tâm.

 
Ca sĩ Thu Minh thực hiện MV của mình tại Trung Quốc - Ảnh: Độc Lập

Hiện nay, có hai cách phát hành album: cho người Việt trên toàn thế giới và cho cả người Việt lẫn người nước ngoài (chủ yếu bằng tiếng Anh). Đây là điều không dễ dàng và phần lớn đến giờ cũng chỉ có Mỹ Linh, Hồng Hạnh, Lam Trường, Mỹ Tâm… phát hành album cho người Nhật, người Thái Lan, Hàn Quốc nghe.

Trước đây, Lê Hiếu, Cao Thái Sơn, Nguyệt Ánh… cùng sản phẩm của các nhạc sĩ như Quốc Bảo, Võ Thiện Thanh, Đức Trí... từng được giới thiệu đến khán giả quốc tế. Giờ đây nhiều ca sĩ, đặc biệt là ca sĩ trẻ, đang khát khao đẩy sản phẩm âm nhạc của mình ra thị trường thế giới.

Các sản phẩm âm nhạc của Đàm Vĩnh Hưng, Quang Dũng, Tuấn Hưng… khi phát hành không chỉ chú trọng trong nước mà còn để bán ra nước ngoài, nhất là phục vụ cộng đồng người Việt tại Mỹ, Canada, Úc… Ca sĩ Đan Trường tâm sự: “Đĩa nhạc của tôi may mắn được Trung tâm Mưa Hồng, VN Mall (Mỹ), Saigon Video tại Sydney (Úc) và Haochi Video & Record (Đài Loan) phát hành chính thức. Tất cả nội dung, hình ảnh, bìa đĩa đều do trong nước thiết kế, sản xuất và được khách hàng nước ngoài khen ngợi. Mỗi lần đi diễn, tôi thường mang nhiều đĩa từ trong nước sang và kiều bào ta đón nhận rất nồng nhiệt. Họ còn khen mẫu mã đẹp. Đây là chiếc cầu nối giúp cộng đồng người Việt chúng ta giao lưu, gần gũi nhau hơn”.

Ca sĩ Cao Thái Sơn từng thực hiện album ở Mỹ, Úc và phát hành ở Úc single La La, album This is Your Night. Anh cho biết những bài hát của anh chủ yếu được sử dụng ở vũ trường, quán bar nước ngoài.

Làm album ở ngoài nước

Không chỉ phát hành album, hiện tại rất nhiều ca sĩ trong nước còn nghĩ cách tìm những hướng đi mới mẻ. Trong đó, việc ra nước ngoài thực hiện album, hay kết hợp cùng các đối tác nước ngoài đã và đang là xu hướng được họ nhắm đến. Ca sĩ Đức Tuấn sau sản phẩm thực hiện tại Canada Music of the Night được đánh giá cao, đã hoàn thành sản phẩm thứ 2 tại Đức mang tên Requiem (sắp ra mắt). Đức Tuấn cho biết: “Sở dĩ tôi làm như vậy vì cảm thấy phần hòa âm ở nước ngoài khác lạ. Nhạc công chơi đúng thể loại hơn. Về tiêu chuẩn kỹ thuật cũng cao hơn để có sản phẩm mới phục vụ người yêu nhạc tốt hơn”. 

Sau album Li ti được thực hiện hoàn toàn tại Đức, Tùng Dương tiếp tục tạo điểm nhấn với album Độc đạo. Qua sự kết hợp đầy sáng tạo cùng nghệ sĩ jazz và world music thế giới (nhạc sĩ Nguyên Lê), Tùng Dương đã từng bước đến gần hơn với thế giới. Nguyên Lê đã tập hợp được một dàn nghệ sĩ tài năng và tên tuổi tham gia vào Độc đạo. Về sản phẩm này, Tùng Dương chia sẻ: “Tư tưởng xuyên suốt album chính là sự kết nối để hòa hợp các bản ngã sáng tạo mạnh mẽ. Những tên tuổi lớn của world music, nhất là nghệ sĩ châu Phi hiện sống và làm việc tại châu u đã được mời tham gia như: ca sĩ Julia Sarr (Senegal), Dhafer Youssef (Tunisia), Tom Diakite (Mali) và nghệ sĩ đàn koto Nhật nổi tiếng Mieko Miyajaki. Họ đã kết hợp cùng nhau, khi thì song ca, khi ngẫu hứng, lúc hòa đàn… tạo nên những kết hợp  thú vị. Độc đạo được hãng đĩa World music của Pháp - một trong những hãng ghi âm nổi tiếng châu u chuyên về jazz và world music phát hành trên toàn thế giới”.

Một bài hát có thể coi là tổng hòa của những kết hợp không biên giới trong Độc đạo được người nghe bình chọn là Con ốc. Mối duyên liên kết giữa dàn dây (do những nghệ sĩ hàng đầu của Pháp thể hiện), tiếng đàn dân gian koto Nhật Bản cùng đàn tranh, tiếng sáo của các nghệ sĩ Việt Nam đã tạo nên cuộc giao lưu nghệ thuật đúng nghĩa.

Nhiều sản phẩm âm nhạc kết hợp với nước ngoài

Thu Minh đã sang Trung Quốc làm MV cho Giác quan thứ 6; Akira Phan đến Nhật Bản, Hàn Quốc quay MV Thiên đường thứ 2, Điều ước giản đơn; Ngô Kiến Huy sang Hồng Kông quay MV Yêu như không yêu; Minh Thư với album Listen được thiết kế hình ảnh tại Thái Lan... Theo kế hoạch, một số ca sĩ trong nước khác như Cao Thái Sơn sẽ kết hợp cùng một nhà sản xuất Mỹ để hoàn thành và phát hành sản phẩm mới nhất sau tết. Ca sĩ Quang Lê khẳng định sẽ thực hiện một album cho “đệ tử” Phương Mỹ Chi với các chuyên gia nổi tiếng tại Mỹ...

Dạ Ly

>> Năm 2013, làng nhạc Việt 'được mùa' scandal
>> Tưng bừng ra mắt ‘Gala nhạc Việt số 2’
>> Trần Lập: Hãy thôi dè bỉu, tranh luận về nhạc Việt
>> Gala nhạc Việt': 7 cặp đôi lần đầu kết hợp
>> 50 nghệ sĩ tham gia Gala nhạc Việt
>> Bắt tay chấn hưng ca nhạc Việt
>> Một "Khởi nguồn" khác của nhạc Việt

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.