Nhạc Việt - nghe và nhìn

11/02/2012 03:47 GMT+7

Chưa bao giờ nhạc Việt lại có sự phân hóa một cách rõ rệt hai “trường phái” nghe và nhìn trong tổ chức sô như hiện nay.

Chưa bao giờ nhạc Việt lại có sự phân hóa một cách rõ rệt hai “trường phái” nghe và nhìn trong tổ chức sô như hiện nay.

“Nghe” được ủng hộ

Sân khấu ca nhạc, bên cạnh bề nổi, hiện đang có xu hướng quay về đúng nhiệm vụ của mình: tôn vinh giọng hát hay, ban nhạc giỏi và ca khúc có chiều sâu đủ để đi vào lòng người.

Một trong những “cú hích” cho nhạc Việt lấy lại phong độ, tình cảm và niềm tin cho khán giả trong năm qua chính là những sô diễn gây tiếng vang về chất lượng “nghe” như loạt chương trình Không gian âm nhạc của ê kíp đạo diễn Việt Tú với những giọng hát đã được khẳng định và đang được kỳ vọng như: Tuấn Ngọc, Thanh Lam, Ngọc Anh, Tùng Dương, Lê Cát Trọng Lý, Nguyên Thảo... Từ mô hình sân khấu nhỏ gọn, chỉ đầu tư tối đa cho âm thanh, ánh sáng và tập dượt kỹ lưỡng, nghiêm túc của ban nhạc sống với ca sĩ hát chính như Không gian âm nhạc, nhiều chương trình khác có cùng hướng đi cũng đã được nhân ra, thu hút sự quan tâm của khán giả yêu nhạc Việt như: loạt chương trình m nhạc trên tầng cao do nhạc sĩ Huy Tuấn tổ chức với những đêm nhạc sống động, thỏa mãn về chất lượng giọng ca với Mỹ Linh, Đức Tuấn, Nguyên Lê, Tùng Dương, Mỹ Tâm... và chuỗi chương trình Tiêu điểm âm nhạc do nghệ sĩ Hồng Kiên chủ trì với live show mở màn Riêng một góc trời của ca sĩ Tuấn Ngọc vừa qua.

Thừa thắng xông lên, các chương trình biểu diễn của 3 “thương hiệu” âm nhạc mới này tiếp tục khuấy động không khí nhạc Việt. Vào đêm 14.2 tới, chương trình Ngày chung đôi của m nhạc trên tầng cao với hai cặp Hà Anh Tuấn - Phương Linh và Văn Mai Hương - Thanh Bùi sẽ diễn ra tại Bar Roof Top (83 Lý Thường Kiệt, Hà Nội). Ngày 25, 26.2 tại khán phòng Ngụy Như Kon Tum (19 Lê Thánh Tông, Hà Nội), Không gian âm nhạc số 10 với chủ đề Bức thư tình chưa gửi với hai giọng ca Tấn Minh và Uyên Linh. Cuối tháng 3, Tiêu điểm âm nhạc cũng sẽ thực hiện chương trình thứ hai của mình.

 
Đoan Trang, Trấn Thành đi theo hướng vừa đủ chiêu, trò vừa chinh phục khán giả bằng giọng ca - Ảnh: T.L

“Nhìn” với đủ chiêu trò

Ngoài những chương trình biểu diễn thiên về phần “nghe” như kể trên, nhạc Việt còn có rất nhiều sô diễn tưng bừng màu sắc với những chiêu, trò hút mắt, đậm phần “nhìn”. Không thể nói sô “nghe” hay hơn sô “nhìn”, bởi mỗi “trường phái” có những ưu thế riêng và khán giả thì nhiều đối tượng, sở thích. Vì thế sô “nhìn” cũng là chọn lựa không thể thiếu của khán giả hiện nay, đặc biệt là khán giả tại TP.HCM, khi khu vực này có hàng trăm sân khấu lớn, nhỏ mỗi đêm đều sáng đèn, rộn ràng tiếng nhạc.

Khán giả mê sô “nhìn”, ngoài việc mãn nhãn với màn đáp phi thuyền của Hồ Ngọc Hà, phi cơ của Đan Trường, đu dây nhào lộn xiếc của Hồ Quỳnh Hương, cưỡi ngựa lên sân khấu của Thủy Tiên..., sắp tới sẽ còn được thấy ngày càng nhiều hơn các chiêu lạ mắt, độc đáo trong các sô diễn, chứ không chỉ xem múa minh họa như bấy lâu nay. Không thể phủ nhận, chính những phần “nhìn” này đã đem đến cho người hâm mộ những chương trình ca nhạc hấp dẫn, ấn tượng; và công nghệ tổ chức sô diễn Việt cũng theo đó có những tiến bộ, khai phá, phát triển hơn (trừ những chiêu, trò nhảm nhí, kém tài). Đó là một trong những lý do không nên khắt khe với trường phái sô “nhìn”, bởi nếu chỉ chọn và muốn showbiz Việt đi theo hướng “nghe” thì khó có thể kích thích công nghệ tổ chức sô diễn trong nước tiến bộ được. Tất nhiên, nếu sô diễn hội tụ được cả hai yếu tố “nghe” lẫn “nhìn” thì quá tốt cho khán giả và cả nhạc Việt 2012.

Rộn ràng màu sắc âm nhạc

Trong mùa Valentine’s day năm nay, nhiều sân khấu đã lên nhiều danh mục bất ngờ dành cho khán giả, như loạt chương trình m nhạc và bước nhảy sẽ tung ra đêm nhạc Vũ khúc tình nhân vào tối 11.2 tại sân khấu Lan Anh với sự góp mặt của Hồ Quỳnh Hương, Hồ Ngọc Hà, Thủy Tiên, các cặp đôi: Ngô Kiến Huy - Khổng Tú Quỳnh, Ông Cao Thắng - Đông Nhi, Dương Triệu Vũ - Bảo Thy...

Valentine’s night vào tối 14.2 cũng ở Lan Anh sẽ quy tụ 31 ngôi sao ở nhiều lĩnh vực, trong đó át chủ bài là Lê Khánh và Phạm Văn Mách sẽ song ca, diễn hài ca khúc Vết son trên áo. Trong khi đó, chương trình Tình lỡ trăm năm nằm trong loạt “thương hiệu” Mr Đàm’s show diễn ra vào đêm 11.2 sẽ được Đàm Vĩnh Hưng dàn dựng nhiều mới lạ, từ cách chọn bài, song ca với ca sĩ khách mời: Lệ Quyên, Như Ý... và MC là người mẫu Bình Minh.

Phan Cao Tùng

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.