Nhạc sĩ Tô Thanh Tùng dù bệnh nặng vẫn sáng tác

07/09/2015 16:36 GMT+7

(TNO) Những ngày vừa qua, công chúng yêu âm nhạc và bạn bè đồng nghiệp rất bất ngờ khi nghe tin nhạc sĩ Tô Thanh Tùng bị bệnh ung thư.

(TNO) Những ngày vừa qua, công chúng yêu âm nhạc và bạn bè đồng nghiệp rất bất ngờ khi nghe tin nhạc sĩ Tô Thanh Tùng bị bệnh ung thư.

NS Tô Thanh Tùng rất buồn vì đang mắc căn bệnh hiểm nghèo - Ảnh: Quỳnh TrânNhạc sĩ Tô Thanh Tùng buồn vì đang mắc căn bệnh hiểm nghèo - Ảnh: Quỳnh Trân
Nhà thơ Lê Minh Quốc và Trương Nam Hương rất bàng hoàng và thương cho gia cảnh… một mình của ông. “Trước đây, nhạc sĩ Tô Thanh Tùng ở Sài Gòn viết nhạc và hoạt động văn nghệ nhưng 8 năm nay ông bỏ phố về Bình Dương ở ẩn, ai ngờ bệnh tật ập đến như thế này, vất vả cho ông già quá”, nhà thơ Lê Minh Quốc tâm sự.
Em hỏi anh đêm nay đi đâu. Anh nói rằng anh đi giăng câu. Anh đi giăng câu trên chiếc xuồng câu. Anh có cây sào. Anh chống ào ào chống ào ào” (Giăng câu) hay "Sao anh nỡ đành quên bao lời tha thiết mong chờ. Sao anh nỡ đành quên chuyện tình đẹp như ước mơ. Sao anh nỡ đành quên áng mây chiều nghiêng nghiêng bóng” (Sao anh nỡ đành quên), rồi “Đất vắng cây đất ngừng ngừng hơi thở/Cây thiếu đất cây sống sống với ai" (Tình cây và đất). Có ai biết tác giả của những ca từ đẹp như thế hiện nằm cô đơn một mình trong bệnh viện.
Và tươi tỉnh khi có điện thoại hỏi thăm - Ảnh: Quỳnh Trân
Người thân nhạc sĩ Tô Thanh Tùng từ Mỹ, Anh, Pháp cũng gọi điện thoại về chia sẻ khiến tác giả Giăng câu rất cảm động. Ở tuổi 72, ông có nhiều ca khúc được yêu thích: Giăng câu, Về miền Tây, Tình cây và đất, Sao anh nỡ đành quên, Giã từ, Tiễn biệt, Xót xa, Hồng Ngự mang tên em, Cô hàng xóm, Thà em đi lấy chồng… tuy nhiên hiện căn bệnh ung thư tuyến tiền liệt di căn qua gan đã khiến cho chân trái của ông bị không đi lại được. Hai ngày qua, các bác sĩ Bệnh viện Bình Dân đã tiến hành lấy sinh thiết vùng bụng và tập trung cho uống thuốc.
Nghe tin ông bị ung thư, bạn bè thường đến chia sẻ và động viên - Ảnh: Quỳnh TrânNghe tin ông bị ung thư, bạn bè thường đến chia sẻ và động viên - Ảnh: Quỳnh Trân
Dù rất mệt mỏi nhưng thấy mọi người vào thăm, ông vui lắm: “Ban đầu nghe nói tới ung thư, tôi… toát mồ hôi hột và suy sụp lắm nhưng khi nghe bác sĩ nói để theo dõi, nếu lành thì chữa theo lành, còn độc thì tính theo độc… nên tôi cũng vững tâm. Bệnh này nằm viện chắc lâu nên tôi đang chuẩn bị tinh thần, cố gắng không gục ngã”.
Sáng nay 7.9, khi ông Nguyễn Xuân Hàn, Tổng giám đốc Công ty CP dịch vụ Phú Nhuận (Maseco) đến thăm, hỏi han bệnh tình và trao 10 triệu đồng, nhạc sĩ Tô Thanh Tùng… quá vui. Ông khoe 15 bài hát chuẩn bị phát hành đã thu âm xong và tiếp tục ngồi suy nghĩ… tìm ca từ sáng tác cho những tác phẩm mới.
Ông còn bất ngờ nhận được tiền người yêu nhạc ủng hộ khiến nhạc sĩ quá cảm động - Ảnh: Quỳnh TrânBất ngờ nhận được tiền người yêu nhạc ủng hộ khiến nhạc sĩ cảm động - Ảnh: Quỳnh Trân
Nhạc sĩ Tô Thanh Tùng cười khà khà: “Tôi dân miền Tây sống chung với lũ quen rồi, bây giờ bác sĩ nói phải sống chung với bệnh tật nữa tôi đồng ý luôn. Nhưng sau này rủi có mệnh hệ gì, bài hát cuối cùng của cuộc đời tôi viết sẽ có những câu như thế này: “Cuối cùng rồi cũng phải ra đi, không còn gì, không còn gì. Tôi trả lại hết cho đời, cho cha mẹ và bạn bè…”. Ông lại cười xòa mà nghe xong khóe mắt chúng tôi thấy cay cay…
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.