Nhạc sĩ Nguyễn Ánh 9 bật khóc bên phím dương cầm

17/05/2015 11:33 GMT+7

(TNO) Trong đêm nhạc Kỷ niệm diễn ra tối qua 16.5, tại Nhà hát Lớn Hà Nội, nhạc sĩ Nguyễn Ánh 9 đã nghẹn ngào, rơi nước mắt khi nhắc đến vợ cùng tình yêu và sự biết ơn của ông với bà.

(TNO) Trong đêm nhạc Kỷ niệm diễn ra tối qua 16.5, tại Nhà hát Lớn Hà Nội, nhạc sĩ Nguyễn Ánh 9 đã nghẹn ngào, rơi nước mắt khi nhắc đến vợ cùng tình yêu và sự biết ơn của ông với bà.

nhac-si-Nguyen-Anh-9Nhạc sĩ Nguyễn Ánh 9 giữa sự yêu kính của những nghệ sĩ trẻ và khán giả trong đêm nhạc

Dù căn bệnh hô hấp mỗi ngày thêm nặng khiến vị nhạc sĩ già ngày thêm yếu, nhưng khi bước lên sân khấu, đặt tay lên chiếc đàn dương cầm, Nguyễn Ánh 9 như thành một người khác - không còn bệnh tật, chỉ có tình yêu với tiếng đàn.

Lần đầu tiên, ca khúc Màu tím tình yêu được nhạc sĩ viết tặng vợ nhân kỷ niệm 50 năm ngày cưới của họ được trình diễn trên sân khấu. Bài hát được viết theo điệu tango êm ái, đưa người nghe vào câu chuyện tình yêu ngọt ngào, đong đầy kỷ niệm của người nhạc sĩ và vợ.

Nhạc sĩ Nguyễn Ánh 9 đã không thể ngăn được dòng nước mắt khi nhắc đến bà. Nhạc sĩ đã từng có thời điểm định dừng sự nghiệp sân khấu, nhường lại cho các con. “Những ngày đầu mới nghỉ, tôi ở nhà vui điền viên, có thời gian đi chơi thăm con cái, đi du lịch, nghĩ rằng sẽ bù đắp cho vợ những quãng thời gian mất mát mà vợ không có được. Ban đầu tôi vui lắm, nhưng chỉ thời gian rất ngắn sau, tôi thấy thiếu cái gì đó, tôi thấy có một nỗi nhớ đến vô cùng. Vợ tôi mới hỏi: anh nhớ sân khấu rồi phải không”, ông kể với lời biết ơn người vợ luôn thấu hiểu nỗi lòng của ông và chấp nhận hi sinh cho ông.

nhac-si-Nguyen-Anh-9-bat-khocNhạc sĩ Nguyễn Ánh 9 bật khóc bên phím đàn

Câu chuyện của Nguyễn Ánh 9 không liền mạch, mà mỗi chốc lại đứt đoạn vì vị nhạc sĩ không nói lên lời. Ông nói: “Vợ tôi là diễn viên múa thiết hài đầu tiên của Việt Nam, lấy tôi khi mới 20 tuổi. Từ khi sinh con đầu lòng là Nguyễn Quang, vợ tôi dừng lại toàn bộ mọi việc để lo cho gia đình, bỏ lại sân khấu sau lưng để lo cho con. Tôi nghĩ, mình mới nghỉ mấy ngày mà nhớ sân khấu đến thế, hèn gì mỗi lần tôi rủ vợ tôi đến chỗ tôi chơi đàn, bà không đi, tôi đâu biết là vợ tôi sợ đến sẽ nhớ sân khấu, nhớ ánh đèn”.

Khi sáng tác ca khúc Lặng lẽ tiếng dương cầm, nhạc sĩ có viết câu: “Lặng lẽ một tiếng đàn trong đêm, một nỗi buồn trong đêm, một tình yêu tôi đã quên”. "Nhưng bà nhà tôi bảo, ông viết tình yêu đã quên nhưng ông sẽ không bao giờ quên đâu. Bà ấy bảo tôi, ông phải viết là đâu dễ quên…”, Nguyễn Ánh 9 nhớ lại.

Sau tiếng đàn thể hiện bài hát Không vừa dứt, Nguyễn Ánh 9 nhắc lại kỷ niệm sáng tác này khi đi trình diễn cùng Khánh Ly. Ông kể: “Khánh Ly đùa tôi: Ánh ơi, mày còn yêu tao không?", ông mới trêu lại rằng: "Không, tôi không còn yêu em nữa”. Thế là ca khúc Không đã được ra đời sau đó, mở đầu cho sự nghiệp sáng tác tình ca của Nguyễn Ánh 9 sau này. Nguyễn Ánh 9 nói, đó là kỷ niệm mà ông muốn lưu giữ mãi trong trái tim mình.

nhac-si-nguyen-anh-9Hai cha con nhạc sĩ Nguyễn Ánh 9 và Nguyễn Quang xúc động trong vòng tay yêu thương 
Trong đêm nhạc, khán giả được chứng kiến cuộc đối thoại giữa hai cha con Nguyễn Ánh 9 và Nguyễn Quang qua tiếng đàn dương cầm với tác phẩm Tình khúc chiều mưa. Khi tiếng đàn vừa dứt, Nguyễn Quang đã chạy lại ôm lấy bố. Còn nhạc sĩ Nguyễn Ánh 9 thì nói với khán giả rằng: “Nếu quý vị khán giả còn thương Nguyễn Ánh 9, thì hãy tiếp tục yêu thương con trai Nguyễn Quang”.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.