Nhà văn trong thời đại toàn cầu

27/08/2013 03:15 GMT+7

Ngày 26.8, tại trụ sở Hội Nhà văn VN (Hà Nội) đã diễn ra Hội nghị bàn tròn các nhà văn Á - Phi trong thời đại toàn cầu hóa với sự tham gia của nhiều nhà văn Ai Cập, Nga, Iraq, Uganda, Sudan, Tunisia, Kuwait… và Việt Nam.

Nhà thơ Hữu Thỉnh, Chủ tịch Hội Nhà văn VN nhấn mạnh vai trò của các nhà văn trong cuộc đấu tranh giải phóng dân tộc thoát khỏi ách áp bức của chủ nghĩa thực dân, cũng như việc bảo tồn, giữ gìn bản sắc văn hóa của mỗi dân tộc. Ông Thỉnh cho rằng, thế giới được làm giàu bởi sự đa dạng và độc đáo của các nền văn hóa do vậy trong thời toàn cầu hóa, nhà văn các nước Á - Phi cần giữ gìn tôn vinh bản sắc văn hóa dân tộc và tránh biến “toàn cầu hóa thành đồng phục hóa”.

Các nhà văn Á - Phi tại hội nghị - d
Các nhà văn Á - Phi tại hội nghị - Ảnh: V.C 

Ông Mohamed Salmary, Chủ tịch Hội Nhà văn Ai Cập, Tổng thư ký Hội Nhà văn Á - Phi kêu gọi sự đoàn kết của nhân dân và nhà văn các nước Á - Phi trong thời toàn cầu hóa. Tham luận của nhiều nhà văn các nước Á - Phi đề cập đến khía cạnh tiêu cực của tiến trình toàn cầu hóa hiện nay và đưa ra những giải pháp tích cực, cụ thể cho hoạt động của các nhà văn Á - Phi nhằm huy động nguồn lực của các quốc gia cho việc gìn giữ, phát triển bản sắc văn hóa dân tộc của mỗi nước.

Nguyễn Việt Chiến

>> Giao lưu với nhà văn Nhật viết về bà Nguyễn Thị Bình
>> Nhà văn Nhật tặng tiền bán sách cho nạn nhân chất độc da cam VN
>> Bức xúc vì nhà văn hóa bị phá để xây chung cư
>> Nhà văn “nhìn thấy trước”
>> Mùa hè của con trẻ - Kỳ 2: Nhà văn Nguyễn Nhật Ánh: “Đừng để các em đánh mất tuổi thơ !”
>> Hai nhà văn Thái Vũ và Văn Vinh qua đời
>> Hai nhà văn nữ cùng ra sách

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.