Nhà hát trăm tỉ bỏ hoang

28/07/2015 06:26 GMT+7

Một nhà hát tại H.Đan Phượng (Hà Nội) được đầu tư xây dựng với chi phí lên tới 117, 41 tỉ đồng. Sau hơn 2 năm xây dựng, nhà hát này vẫn chưa thể hoàn thiện và hiện đang bị bỏ không.

Một nhà hát tại H.Đan Phượng (Hà Nội) được đầu tư xây dựng với chi phí lên tới 117, 41 tỉ đồng. Sau hơn 2 năm xây dựng, nhà hát này vẫn chưa thể hoàn thiện và hiện đang bị bỏ không.

Cỏ mọc cao bên ngoài nhà hát bị bỏ hoang - Ảnh: Ngọc Thắng
Cỏ mọc cao bên ngoài nhà hát bị bỏ hoang - Ảnh: Ngọc Thắng
Nhà hát được xây dựng trên tổng diện tích sàn 7.100 m2, trong đó khu vực sân khấu rộng 535 m2, có sức chứa gần 500 người. Công trình bắt đầu được khởi công xây dựng vào cuối năm 2012. Đến cuối năm 2014, mặc dù các hạng mục xây dựng cơ bản đã tương đối hoàn thành, nhưng công trình này vẫn chưa được hoàn thiện và “đắp chiếu” từ đó đến nay.
Theo quan sát của chúng tôi, công trình được xây dựng bề thế với thiết kế hiện đại, nhưng bên trong nhiều hạng mục vẫn còn dang dở, nguyên vật liệu để ngổn ngang, nhà hát hiện nay đúng nghĩa chỉ là cái vỏ rỗng ruột.
Theo thông tin từ UBND H.Đan Phượng cung cấp cho báo chí trước đây, nhà hát được xây dựng bằng nguồn ngân sách địa phương. Lý do việc nhà hát bị bỏ không và chưa thể hoàn thiện ngay là vì chưa có kinh phí cấp bổ sung từ ngân sách. Hiện công trình vẫn đang thiếu 7 tỉ đồng tiền xây lắp và 10 tỉ đồng tiền mua sắm trang thiết bị. Trong khi đó, huyện phải trả hết tiền nợ đọng vốn xây dựng cơ bản rồi mới tính đến dự án mới. Bởi vậy, nhanh nhất cũng phải tới năm 2016, khi đã giải quyết được nợ đọng vốn xây dựng cơ bản, huyện mới có thể tính đến chuyện đầu tư hơn chục tỉ đồng để hoàn thiện phần nội thất và thiết bị kỹ thuật của nhà hát.
Không dừng lại ở một nhà hát !
Sau Quyết định 88 phê duyệt đề án Quy hoạch và kế hoạch nâng cấp, xây mới các công trình văn hóa (nhà hát, rạp chiếu phim, nhà triển lãm văn học nghệ thuật) giai đoạn 2012 - 2020 với nguồn kinh phí lên tới 10.800 tỉ đồng, trong đó tiền ngân sách là 6.500 tỉ đồng, hàng loạt các tỉnh, thành đã xây dựng đề án cho địa phương mình.
Nhiều hạng mục công trình bên trong nhà hát được xây dựng dở dang rồi... ngưng chờ kinh phí
Nhiều hạng mục công trình bên trong nhà hát được xây dựng dở dang rồi... ngưng chờ kinh phí
Chẳng hạn như, UBND tỉnh Thanh Hóa đã phê duyệt Kế hoạch nâng cấp, xây mới các công trình văn hóa (nhà hát, rạp chiếu phim, nhà triển lãm văn hóa) giai đoạn 2012 - 2020, trong đó có xây dựng hai nhà hát mới là Nhà hát Thanh Hóa với quy mô 1.200 ghế ngồi, Nhà hát Ca - múa - nhạc miền núi với quy mô 600 ghế ngồi, ngoài ra còn có Trung tâm phát hành phim và chiếu bóng với quy mô 1.200 - 1.500 ghế ngồi, các công trình thiết chế văn hóa như rạp, cụm rạp chiếu phim, rạp hát, nhà triển lãm tại các thị xã, khu đô thị, khu công nghiệp, trung tâm triển lãm hội chợ, quảng cáo tại thành phố, nâng cấp nhà văn hóa huyện, đầu tư thiết bị chiếu bóng... Tổng số vốn đầu tư dự kiến là 1.150 tỉ đồng.
Trong Quy hoạch tổng thể phát triển nghệ thuật biểu diễn đến năm 2020, định hướng đến năm 2030 cũng tiếp tục đề cập đến việc triển khai Quyết định 88. “Tôi cho rằng Bộ VH-TT-DL phải cùng Chính phủ, các bộ, ban, ngành, địa phương đưa ra những lộ trình cụ thể để triển khai công việc. Có như vậy thì mới hy vọng quy hoạch sẽ tác động thực sự đến đời sống nghệ thuật nước nhà. Nếu không có giải pháp cụ thể thì tôi tin chỉ 5 năm nữa lại phải triển khai một bản quy hoạch khác”, NSND Lê Tiến Thọ - Chủ tịch Hội Nghệ sĩ sân khấu VN đã bày tỏ.
Nghi ngại của ông Thọ rõ ràng là có cơ sở. Bởi đến giờ, việc vung hàng trăm tỉ đồng xây rồi bỏ hoang không chỉ xảy ra ở một nhà hát của H.Đan Phượng (Hà Nội) mà mới đây còn được ghi nhận ở một nhà hát khác thuộc tỉnh Vĩnh Phúc. Nhà hát được xây dựng với tổng diện tích sàn 23.500 m2, gồm ba khán phòng có sức chứa 1.000, 500 và 250 chỗ ngồi, với tổng số vốn đầu tư lên tới gần 755 tỉ đồng. Công trình được khởi công từ tháng 5.2011, nhưng đến giờ vẫn đóng cửa bỏ... hoang.
“Người ta luôn thích xây nhà hát to, đẹp, hiện đại, hoành tráng, nhưng không tính đến công năng sử dụng cũng như nhu cầu thưởng thức nghệ thuật của người dân. Thử hỏi các nhà hát to, đẹp đó xây lên, rồi ai sẽ đến diễn ở đó, ai sẽ đến đó xem. Sau nội dung biểu diễn còn phải nghĩ đến việc truyền thông sao cho hiệu quả. Đây là một bài toán tổng thể không thể xử lý riêng lẻ. Để nâng cao thẩm mỹ thưởng thức nghệ thuật của người dân cũng phải dựa vào việc nâng cao đời sống kinh tế. Địa phương chưa lo được cho dân đời sống thì đã lo xây nhà hát thật hoành tráng để làm gì? Mọi chuyện đã lên tiếng suốt bao nhiêu năm nay mà mãi chẳng thể thay đổi”, một chuyên gia truyền thông văn hóa bức xúc.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.