Người mẫu Việt vào kinh đô thời trang thế giới

27/04/2015 08:46 GMT+7

Từng có một thế hệ người mẫu VN xuất hiện trên sàn diễn quốc tế hơn 10 năm trước và giờ đây một thế hệ người mẫu trẻ tiến xa hơn tại các kinh đô thời trang.

Từng có một thế hệ người mẫu VN xuất hiện trên sàn diễn quốc tế hơn 10 năm trước và giờ đây một thế hệ người mẫu trẻ tiến xa hơn tại các kinh đô thời trang.

Kha Mỹ Vân (bìa trái) trên tạp chí Vogue (Ý) - Ảnh: Minduke Minh Đức
Kha Mỹ Vân (bìa trái) trên tạp chí Vogue (Ý) - Ảnh: Minduke Minh Đức
Đại diện BeU Models cho biết mới đưa quán quân, á quân Vietnam's Next Top Model 2012, 2011 là Mâu Thủy và Kha Mỹ Vân tiến vào thị trường thời trang châu Á, sau Milan (Ý) và New York (Mỹ). Cả hai người mẫu này sẽ gia nhập Công ty quản lý người mẫu DiVa Models nổi tiếng nhất nhì Singapore và khu vực Nam Á.
Xuất hiện ở vị trí “vơ đét”
Trong thời gian làm việc tại Milan (Ý) cùng Công ty người mẫu quốc tế ICE Models, Kha Mỹ Vân đã làm được nhiều điều bất ngờ. Cô vinh dự được chụp ảnh cho tạp chí Vogue, tạp chí L’Officiel và xuất hiện trong hàng loạt show diễn thuộc Milan Fashion Week cùng hàng chục show đình đám khác.
Mâu Thủy cùng top 9 Vietnam's Next Top Model 2014 Quỳnh Châu đã tham gia trình diễn cho show của nhà thiết kế Alvertis Alexander trong khuôn khổ New York Couture Fashion Week 2015, xuất hiện ở vị trí “vơ đét” cùng nhà thiết kế Mỹ nổi tiếng này. Cả hai còn xuất hiện trong show New York Mercedes-Benz Fashion Week...
Quán quân Vietnam's Next Top Model 2010 Huyền Trang (Trang Khiếu) là gương mặt không xa lạ với các nhà thiết kế New York Fashion Week thu/đông từ năm 2012 đến nay. Cô cũng lấn sân sang Milan (Ý), London (Anh) trong những tuần lễ thời trang tại đây. Rồi các quán quân, á quân của Vietnam's Next Top Model khác như Tuyết Lan, Hoàng Thùy... là những người mẫu được trình diễn trong những show diễn thời trang tại New York. Trước khi sang Mỹ, Hoàng Thùy trình diễn tại London Fashion Week 2014 (Anh). Tuyết Lan diễn các show liên tiếp cho các nhà thiết kế tại Mỹ: Tia Cibani, Park Choon-moo, Juan Carlos Obando, Elie Tahari...
Nhắc đến người mẫu VN ra thế giới, từng có cuộc tranh cãi trên các phương tiện truyền thông rằng người mẫu Việt chỉ là khách mời trình diễn cho các show bên lề, show phụ từ các tuần lễ thời trang quốc tế. Tuy nhiên, cũng không thể phủ nhận việc người mẫu VN đã thật sự có mặt trong các tuần lễ thời trang lớn. Họ được làm việc chuyên nghiệp, nghiêm túc như những người mẫu quốc tế với mức cát sê không chênh nhau.
Thử thách khắc nghiệt
Để chạm được ước mơ bước ra thế giới, trở thành người mẫu quốc tế, người mẫu VN đã phải chấp nhận cuộc sống xa nhà, chấp nhận sự cô đơn và cả những thử thách trong môi trường khắc nghiệt.
Mâu Thủy trên sàn diễn thời trang New York
Mâu Thủy trên sàn diễn thời trang New York
Á hậu 1 Hoa hậu VN 2014 Huyền My kể: “Tôi từng có 3 tháng được chọn làm việc tại Trung Quốc trong vai trò người mẫu ảnh cho một tên tuổi thời trang lớn. Tôi phải tự nấu cơm, rửa bát, đi chợ, dọn dẹp nhà cửa... Khó khăn tiếp theo là thời tiết ở Trung Quốc lúc ấy quá lạnh. Có hôm tôi phải mặc 200 bộ đồ trong 1 ngày để chụp ảnh, mệt kinh khủng. Dù có lò sưởi nhưng tôi vẫn bị ê ẩm cả người do chụp quá nhiều và chưa quen thời tiết. Bởi không chịu được áp lực cuộc sống xa nhà và công việc quá nhiều nên tôi bỏ cuộc và về nước”.
Một người cá tính như Trang Khiếu từng nghĩ sẽ không gục ngã trước những khó khăn, nỗi cô đơn khi quyết định tìm kiếm cơ hội tại Mỹ cho đến một ngày khi không còn một xu dính túi, cô phải tiết kiệm từng đồng cho mỗi bữa ăn trong khi công việc thì chưa có, cô hầu như kiệt sức. Cuối cùng, Trang Khiếu cũng bỏ cuộc. Đó là những năm đầu tiên. Giờ đây cô đủ sức vượt bao khó khăn để thành công trên sàn diễn thế giới.
“Khó khăn của người mẫu VN ra thế giới thường là cường độ làm việc và áp lực công việc quá lớn. Vốn tiếng Anh chỉ đủ giao tiếp khiến họ chưa thể lăn xả và nghe nhanh, kịp tiến độ khi làm việc với ê kíp nước ngoài. Bên cạnh đó, người mẫu VN chưa được báo chí nước ngoài chú ý dù chúng ta diễn ở vị trí “vơ đét”, diễn chuyên nghiệp không thua người mẫu quốc tế. Tôi từng gặp một số phóng viên các kênh truyền hình, báo chí, họ thắc mắc hỏi tôi khi nhìn người mẫu VN biểu diễn bởi họ không biết là ai”, nhà thiết kế Quỳnh Paris nhận xét. D.L
Cát sê cao gấp 10 lần
Bà Quỳnh Trang, Tổng giám đốc Multimedia JSC, Giám đốc sản xuất Vietnam's Next Top Model, cho biết: “Cát sê cho người mẫu Việt trên sàn quốc tế tùy vào show lớn nhỏ, nhưng trung bình khoảng 1.000 - 2.000 USD/show. So với mặt bằng chung show catwalk tại VN thì cát sê cao hơn 10 lần. Tuy nhiên, theo tôi mục tiêu phấn đấu và hướng đến của các người mẫu chúng ta là làm sao đại diện cho một thương hiệu nước ngoài.
Làm được điều này người mẫu Việt mới khẳng định tên tuổi, nhưng không phải dễ. Người mẫu thì có rất nhiều nhưng siêu mẫu để đại diện thương hiệu thì rất ít”.
Bà Quỳnh Trang nói thêm, trong một show diễn, nhà thiết kế hay ban tổ chức sẽ là người tuyển chọn người mẫu đến từ khắp nơi trên thế giới. Khi tìm người mẫu đủ tiêu chí cho bộ sưu tập thì họ sẽ chọn mà không phân biệt người mẫu đó đến từ đâu.
Vậy nên phần cát sê cho người mẫu trình diễn cũng ngang nhau. “Không có sự phân biệt giữa người mẫu nước ngoài và người mẫu VN. Sắp tới, công ty chúng tôi sẽ đưa người mẫu Chà My (top 4 Vietnam's Next Top Model 2013) đến với thị trường Milan (Ý)”, bà Trang nói.
Còn người mẫu Kha Mỹ Vân cho hay: “Cát sê cũng đủ để tôi trang trải cho cuộc sống hằng ngày. Tôi đã để dành được kha khá tiền, tiếp tục đầu tư cho các kế hoạch sắp đến”.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.