Người lữ hành không mệt mỏi

23/10/2008 14:56 GMT+7

Art Vietnam Gallery đang trưng bày triển lãm "Có gì đáng buồn cười đâu về hoà bình, tình yêu và sự hiểu biết?" của hoạ sĩ người Anh Simon Redington (tại số 7 Nguyễn Khắc Nhu, Hà NộI, kéo dài tới ngày 7.11.2008).

Simon Redington là hoạ sĩ chuyên ngành đồ hoạ. Ông ưa thích cuộc sống chuyển dịch. Trong vòng 10 năm trở lại đây, Simon chủ yếu sống và làm việc ở Hà Nội. "Tôi đặt chân đến VN như một người lữ hành đã mệt mỏi với chặng đường dài và được các nghệ sĩ ở HN đón nhận một cách nồng hậu" - Simon tâm sự. Cũng tại Art Vietnam Gallery - năm 2005, ông đã có triển lãm mang tên "Thập diện Diêm Vương" khá thu hút người xem.

Tranh của Simon đẹp trong bố cục và mạnh về ý tưởng. Tỉ như loạt tranh tái tạo tinh thần của tác phẩm thơ "Bom" của nhà thơ Gregory Corso viết vào năm 1958 - đúng vào năm Simon được sinh ra. Khi tác phẩm thơ này được ấn hành, nó được trình bày với thiết kế như một đám mây hình nấm đang nổ tung, "được miêu tả như một bản tình ca đầy châm biếm về vũ khí huỷ diệt, một sự khiếp sợ trước loại bom H".

Và rồi, đúng vào dịp kỷ niệm 50 năm tác phẩm thơ kia ra đời, Simon đã tái tạo nó bằng loạt tranh in "BOLT-117", như các poster mang "những ẩn dụ về nỗi sợ hãi". Trong các tác phẩm này, Simon đã mượn cách thể hiện đặc trưng của lối chữ in kiểu Đức và lối in khắc gỗ kiểu Nhật, nhưng mang nặng dấu ấn nghệ thuật hiện đại kiểu Anh.

Một phần trong triển lãm tại HN là các bức tranh sơn dầu - mang hơi hướng những lễ hội carnaval, mà ẩn chứa bên trong là các hiểm hoạ. Kết thúc là một nỗi sợ hãi được bùng nổ bởi hai mannequin lạnh lùng trong sự nhắn gửi" "Hãy thức tỉnh khi còn chưa muộn...".

"Bằng cách đặt ra những câu hỏi cho người xem phải suy nghĩ, các tác phẩm của Simon mở một con đường thoát khỏi màn sương mờ ảo bao phủ của chủ nghĩa tiêu thụ và lợi nhuận trong đầu óc con người. Thế giới được mở ra cho những người có đầu óc suy nghĩ phê phán một cách tích cực không phải là một thế giới không tưởng, mà ít nhất nó cho thấy những giá trị vượt lên trên vật chất và lòng tham. Đó là nơi khởi nguồn cho những hành động, những hy vọng..." - bà Suzanne Lecht - GĐ nghệ thuật Art Vietnam Gallery - nhận xét.

Theo Lê Quang Vinh / Lao Động
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.