Người con còn sống duy nhất của cố Tổng thống John F.Kennedy

20/04/2012 03:33 GMT+7

Con gái của cố Tổng thống John F.Kennedy và đệ nhất phu nhân Jacqueline Kennedy xứng danh là người nối dõi một trong những dòng họ danh tiếng nhất nước Mỹ.

Con gái của cố Tổng thống John F.Kennedy và đệ nhất phu nhân Jacqueline Kennedy xứng danh là người nối dõi một trong những dòng họ danh tiếng nhất nước Mỹ.

 
Tổng thống Kennedy, Jacqueline và Caroline - Ảnh: LIFE

Caroline Kennedy sinh ngày 27.11.1957 tại Bệnh viện Cornell Medical Center (New York), đúng một năm sau khi người chị Arabella chết từ trong bụng mẹ. Ba năm sau, em trai John F.Kennedy Jr. ra đời. Người em út, Patrick chết vì bệnh phổi hai ngày sau khi bị sinh non (9.8.1963). Caroline và John Jr. sống cùng bố mẹ tại khu Georgetown, Washington D.C.

Ngày 20.1.1961, khi Caroline hơn 3 tuổi, cha cô - J.F.Kennedy đắc cử tổng thống. Cả gia đình chuyển vào Nhà trắng sinh sống. Từ bé, Caroline đã nhận được nhiều quà từ những nhân vật đứng đầu các quốc gia trên thế giới, trong đó có cả chú chó nhỏ do chính lãnh tụ Xô Viết Nikita Khrushchev và con ngựa con từ Phó tổng thống Lyndon B.Johnson tặng. 

Người duy nhất còn lại

Vào ngày Tổng thống Kennedy bị ám sát (22.11.1963), vú em Maud Shaw đã đưa Caroline và em trai John Jr. về thăm bà ngoại. Tối hôm đó, khi trở lại Nhà Trắng, bà vú Shaw đã báo cho Caroline hung tin khi cô đang nằm trên giường. Chuyện này làm Jacqueline vô cùng tức giận, bởi bà muốn mình là người báo tin dữ cho các con. Sau đó, đệ nhất phu nhân của Mỹ rời Nhà Trắng, đưa cả gia đình về lại Georgetown.

 
Caroline Kennedy - Ảnh: AFP

Ngày 23.10.1975, Caroline đến thăm London (Anh). Ngay khi Caroline chuẩn bị bước vào nhà bán đấu giá Sotheby, một chiếc xe hơi chất đầy bom thuộc tổ chức IRA phát nổ trước tòa nhà. Cô may mắn thoát chết nhưng một người qua đường - bác sĩ Gordon Hamilton-Fairley đã bị giết. Đây cũng là năm Caroline tốt nghiệp trung học tại Học viện Concord, Massachusetts, sau đó lấy bằng cử nhân nghệ thuật tại Đại học Harvard. Năm 1988, Caroline nhận thêm bằng luật sư hạng ưu tại Đại học Columbia. Thập niên 1980, Caroline làm nhiều nghề: phóng viên tờ Rolling Stone, rồi làm trợ lý nghiên cứu Phòng Quản lý phim ảnh và truyền hình thuộc Bảo tàng Nghệ thuật Metropolitan, New York.   

Trong thời gian làm việc tại bảo tàng, Caroline gặp và yêu nhà thiết kế triển lãm Edwin Schlossberg. Cả hai quyết định thành hôn vào ngày 19.7.1986. Hôn lễ có người chú là thượng nghị sĩ Edward M.Kennedy đến dự với vai trò chủ hôn. Caroline - Edwin có ba con: Rose (23 tuổi), Tatiana (21) và John (18). Cả gia đình họ đều sống tại New York. Tờ The New York Daily News ước tính tổng giá trị bất động sản mà Caroline thừa hưởng lên đến hơn 100 triệu USD vào năm 2008.  

Thập niên 1990, Caroline không thể ngờ mình là người sống sót duy nhất của gia đình. Sau khi mẹ Jacqueline qua đời ngày 19.5.1994 vì bệnh ung thư, đến lượt em trai John F.Kennedy Jr. tử nạn năm 38 tuổi (ngày 16.7.1999), khi lái chiếc Piper Saratoga chở vợ Carolyn

Bessette Kennedy cùng chị vợ, Lauren Bessette, rơi xuống Đại Tây Dương lúc bay từ Fairfield, New Jersey, đến đảo Martha’s Vineyard.    

Muốn làm nhiều hơn cho cộng đồng

Caroline làm việc cho rất nhiều tổ chức phi lợi nhuận tại Mỹ. Từ năm 2002 đến 2004, cô giữ chức vụ Giám đốc Văn phòng quan hệ đối tác chiến lược của Sở Giáo dục thành phố New York với mức lương 1 USD/năm! Caroline tổ chức quyên góp từ thiện cho các tổ chức giáo dục, các trường công cộng tại New York với số tiền lên đến 65 triệu USD. Caroline cùng các thành viên khác trong gia đình lập nên giải thưởng Profile in Courage Award năm 1989, trao cho những người có cống hiến to lớn cho xã hội. Caroline còn là Chủ tịch Quỹ thư viện Kennedy, cố vấn Khoa Chính trị Đại học Harvard…

Ngày 27.1.2008, Caroline tuyên bố trên tờ The New York Times “Một tổng thống như cha tôi” để ủng hộ Barack Obama tranh cử tổng thống. “Lần đầu tiên, tôi tin rằng mình đã tìm thấy người đàn ông có thể làm tổng thống không chỉ cho tôi mà còn cho một thế hệ trẻ của nước Mỹ”, Caroline nói.

Tháng 12.2008, Caroline bày tỏ sự quan tâm đến chiếc ghế thượng viện Mỹ, thay thế chỗ của Hillary Clinton khi bà nhậm chức ngoại trưởng. Tuy nhiên, cô gặp phải trở ngại lớn do bị nói lắp đến 168 lần cụm từ “bạn biết đấy” (nguyên văn: you know) trong lần trả lời phỏng vấn chỉ 30 phút với phóng viên tờ The New York Times. Chuyện này khiến một số thành viên đảng Dân chủ đặt dấu hỏi về năng lực của Caroline. Tháng 1.2009, Caroline chính thức rút lui khỏi cuộc chạy đua chính trị. Tờ The New York Times cho hay Caroline đã thông báo với Thống đốc New York David Paterson rằng cô sẽ rút lui. Nguyên nhân Caroline đưa ra là do những lo ngại về tình hình sức khỏe của người chú - thượng nghị sĩ Edward M.Kennedy phải nhập viện do đột quỵ hôm 20.1.2009, ngay bữa tiệc trưa mừng tân Tổng thống Barack Obama. Sau đó, Edward M.Kennedy đã qua đời vào ngày 25.8.2009 do ung thư não. 

Caroline Kennedy giống mẹ, luôn biết cách phòng thân, thoát khỏi vòng vây của các paparazzi. Từ thuở ấu thơ, cô đã quen với chuyện “cắt đuôi” các tay săn ảnh lì lợm. Là một cây viết có tầm cỡ, xuất bản nhiều quyển sách bán chạy liên quan đến hiến pháp, pháp luật, lịch sử và thi ca, nhưng Caroline từng thổ lộ cô thấy cuộc sống nhà văn quá đơn độc và muốn làm gì đó nhiều hơn cho cộng đồng.

Là người giàu có, song Caroline luôn dạy dỗ con cái tiết kiệm. Sở hữu tài sản vài trăm triệu đô la nhưng Caroline sẵn sàng đi xe điện khi cần thiết. Không như con của các anh em họ khác trong dòng tộc Kennedy, ăn chơi quậy phá rồi qua đời sớm, những đứa con của Caroline luôn biết gìn giữ và trân trọng giá trị truyền thống gia đình.

Đầu năm 2011, kênh truyền hình cáp History đã hủy phát hành bộ phim dài 8 tập mang tên The Kennedys (Nhà Kennedy) do Jon Cassar đạo diễn, Greg Kinnear, Katie Holmes trong vai vợ chồng Tổng thống J.F.Kennedy và Tom Wilkinson thể hiện ông bố Joe Kennedy. Để giải thích cho rắc rối này, báo chí Mỹ nói đến thế lực của Caroline Kennedy và Maria Shriver. Theo tờ Hollywood Reporter, con gái và cháu gái Tổng thống J.F.Kennedy (Shriver cũng là vợ cũ của cựu Thống đốc bang California, ngôi sao điện ảnh Arnold Schwarzenegger) đã gây áp lực để bộ phim không được phổ biến ngay từ khi kịch bản hoàn thành vì theo dòng họ Kennedy là có quá nhiều chi tiết sai lệch. Tuy nhiên đến tháng 4.2011, phim vẫn được chiếu trên kênh ReelzChannel (Mỹ) và History Television (Canada).

Đỗ Tuấn

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.