Người bí ẩn 2015: Tóc Tiên, Issac ngưỡng mộ nghệ sĩ chơi đàn bằng môi

11/05/2015 08:16 GMT+7

(TNO) Tóc Tiên và Issac dành một sự mến mộ đặc biệt cho Người bí ẩn có khả năng đặc biệt này. Anh là một trong ba người chơi đàn môi tại Việt Nam, đồng thời cũng là người thuộc hiệp hội chơi đàn môi thế giới.

(TNO) Tóc Tiên và Issac dành một sự mến mộ đặc biệt cho Người bí ẩn có khả năng đặc biệt này. Anh là một trong ba người chơi đàn môi tại Việt Nam, đồng thời cũng là người thuộc hiệp hội chơi đàn môi thế giới. 

>> Giải mã lý do 'Người bí ẩn' lấy nước mắt người xem
>> Người bí ẩn 2015: Việt Hương phát cuồng với 'thần đồng' đánh trống 7 tuổi
>> Việt Hương khóc nghẹn trước cậu bé cho xe cán qua người vì thích lên sân khấu

Hai ca sĩ trẻ thích thú trước bộ môn nghệ thuật độc đáo này
Trong tập 9 chương trình Người bí ẩn 2015 phát sóng tối 10.5 trên HTV7, không chỉ nhận được sự mến mộ từ hai ca sĩ trẻ, nghệ sĩ Đặng Văn Khai Nguyên còn nhận được sự ngưỡng mộ đặc biệt của Hoài Linh và Việt Hương khi gìn giữ và phát triển loại hình nghệ thuật độc đáo này.

Đặc biệt, anh là truyền nhân chân truyền của giáo sư - tiến sĩ Trần Quang Hải, người theo đuổi bộ môn âm nhạc dân tộc học. Ông cũng là con ruột của giáo sư - tiến sĩ Trần Văn Khê.

Với tuổi đời còn khá trẻ nhưng Khai Nguyên là một trong những người đặt nền móng đầu tiên cho nghệ thuật chơi đàn môi tại Việt Nam. Anh đã bỏ công nghiên cứu, chế tác và tìm tòi nghệ thuật đàn môi ở các quốc gia trên khắp thế giới để đưa nghệ thuật đàn môi ở Việt Nam phát triển.

Nhờ việc nghiên cứu của nghệ sĩ Khai Nguyên và các thành viên khác trong hiệp hội, bộ môn đàn môi đã được công nhận là bộ môn nghệ thuật chính thống tại Việt Nam. Điều đặc biệt, với khả năng sáng tạo của người chơi, đàn môi không chỉ dùng để chơi nhạc dân tộc mà còn có thể chơi nhạc giao hưởng, nhạc trẻ và thậm chí là beatbox.
Khai Nguyên là một trong ba thành viên đặt nền móng cho nghệ thuật đàn môi tại Việt Nam 
Theo chia sẻ của nghệ sĩ Khai Nguyên, đối với mỗi cây đàn thì có những kiểu dáng và cấu trúc khác nhau. Nhưng nhìn chung, mỗi cây đàn môi đều bao gồm lưỡi gà và khe hẹp. Khi âm thanh từ cổ họng tác động vào đàn, lưỡi gà của đàn sẽ rung lên cộng hưởng cùng khe hẹp tạo nên các âm thanh hấp dẫn. Miệng của người chơi có vai trò như một hộp cộng hưởng với khả năng điều chỉnh và khuếch đại âm thanh từ đàn.

Tuy vậy, ở nhiều loại đàn, người chơi phải điều khiển bằng răng. Ngay tại sân khấu, nghệ sĩ Khai Nguyên trình diễn ca khúc Con cò. Issac thích thú hát theo từng giai điệu được phát ra từ đàn môi.

Đặc biệt, ở phần cuối chương trình, nghệ sĩ còn trình diễn một đoạn nhạc dance với nhịp, phách không khác gì nghệ sĩ chơi nhạc điện tử. Cả trường quay hoàn toàn phấn khích trước màn biểu diễn độc đáo này. Được biết, cây đàn môi để chơi nhạc dance thuộc loại chất lượng nhất, nó xuất xứ từ một quốc gia tự trị tại Nga.

Cũng theo Khai Nguyên chia sẻ, trong năm nay, quốc gia tự trị này sẽ tổ chức một lễ hội đàn môi quy mô thế giới và chàng nghệ sĩ trẻ này sẽ mang nghệ thuật đàn môi nước nhà đi trình diễn.

Chính điều này đã khiến cho nghệ sĩ Hoài Linh xúc động bởi những người trẻ lại có ý thức giữ gìn truyền thống nghệ thuật nước nhà và đồng thời đưa nghệ thuật đó đến với thế giới. Hoài Linh quyết định trao phần thưởng của chương trình cho nghệ sĩ chơi đàn môi hiếm hoi này.

Tập 10 của chương trình Người bí ẩn sẽ tiếp tục được phát sóng vào lúc 21 giờ ngày 17.6 trên kênh HTV7.
Khai Nguyên được nghệ sĩ hài Hoài Linh trao tặng phần thưởng của chương trình
Chương trình còn khiến khán giả thót tim với phần trình diễn của võ sư Ngọc Dư cùng khả năng đứng trên bàn chông và dùng yết hầu bẻ cong thanh sắt
 
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.