Người bán vé số 'chê' 6,6 tỉ đồng lên phim

03/02/2015 05:16 GMT+7

Từ câu chuyện có thật được đăng trong bài Người bán vé số “chê” 6,6 tỉ đồng trên Thanh Niên ngày 29.12.2011, nhà biên kịch Nguyễn Mạnh Tuấn và đạo diễn Dustin Nguyễn đã cho ra đời bộ phim Trúng số . Phim ra mắt tại các rạp vào dịp Tết 2015, từ ngày 12.2.

Từ câu chuyện có thật được đăng trong bài Người bán vé số “chê” 6,6 tỉ đồng trên Thanh Niên ngày 29.12.2011, nhà biên kịch Nguyễn Mạnh Tuấn và đạo diễn Dustin Nguyễn đã cho ra đời bộ phim Trúng số. Phim ra mắt tại các rạp vào dịp Tết 2015, từ ngày 12.2.

Diễn viên trẻ Ninh Dương Lan Ngọc, người đảm nhận vai Thơm - dựa trên cảm hứng
từ chị Lành bán vé số - Ảnh: CGV
Người bình thường nhưng không tầm thường
Chị Lành quê ở H.Hồng Ngự (Đồng Tháp) trôi dạt đến H.Bến Lức (Long An) bán vé số. Câu chuyện chị bán thiếu “bằng miệng” 20 tờ vé số cho anh chạy xe ba gác Đỗ Ngọc Tuấn (đường Bà Chánh Thâu, thị trấn Bến Lức), đến khi số vé này trúng giải lên tới 6,6 tỉ đồng, người bán vé số nghèo vẫn giao đủ số vé cho người trúng để lấy 200.000 đồng; rồi người trúng số tặng lại nguyên tờ độc đắc cho chị… một thời gian gây nức lòng dư luận về việc người tốt vẫn còn rất nhiều trong cuộc sống này.
Câu chuyện có thật này khiến tôi rất mong muốn được làm một bộ phim về những điều kỳ diệu trong xã hội... Hy vọng khán giả sau khi xem xong sẽ thấy yêu đời, vì cuộc đời còn rất nhiều niềm vui bất ngờ giản dị xung quanh chúng ta
Đạo diễn Dustin Nguyễn
Chính cái “tình” như cổ tích và nghĩa khí thiên lương qua câu nói của chị Lành: “Mấy tờ vé số này ảnh chưa trả tiền, trúng hay trật cũng là của ảnh, tôi mà không trả thì thiên hạ coi tôi ra gì nữa!” đã khiến nhà văn Nguyễn Mạnh Tuấn cảm động khi đọc bài báo. Trong một dịp tình cờ đến Bến Lức gặp gỡ bạn viết, nhà văn lại được gặp trực tiếp chị Lành: một người phụ nữ chất phác, thật thà, đơn giản trong từng lời nói đến độ nhà văn cảm thấy bất ngờ.
Nhà văn Nguyễn Mạnh Tuấn kể: “Một người dù mưu sinh bằng nghề bán vé số nhưng thật đến mức người đối diện cảm thấy xúc động từ chính phẩm chất của họ. Cô Lành trò chuyện với tôi một cách nhẹ nhõm, vô tư, dân dã chứ không phải kiểu tung hô chính nghĩa và tôi nhanh chóng nhận ra đó là nhân vật hấp dẫn cho một kịch bản phim về đề tài những con người bình thường nhưng không tầm thường. Giờ không thiếu những người coi đồng tiền quá lớn, nhưng lại có những người dù đi nhặt nhạnh từng đồng trên bước đường mưu sinh vẫn chân phương, nghĩa tình, không vì đồng tiền mà làm chuyện bất nghĩa, táng tận lương tâm”.
Thế là kịch bản bộ phim Trúng số được chấp bút. Để cô đọng, hấp dẫn hơn, nhà biên kịch gia cố, đan cài nhiều nhân vật và tạo tình huống cho câu chuyện có thật thêm đầy đặn, nâng tư tưởng, ý nghĩa nhưng không hô hào cường điệu. Sau đó, qua mối quan hệ với diễn viên, siêu mẫu BB Phạm (hiện là vợ của đạo diễn Dustin Nguyễn) từ khi cô đóng vai chính trong phim Nước mắt phương xa với kịch bản của Nguyễn Mạnh Tuấn, nên kịch bản Trúng số đã được cả ba bàn bạc, chuẩn bị từ hơn 2 năm trước, để rồi bắt tay khởi quay vào giữa năm 2014.
Bài báo Người bán vé số “chê” 6,6 tỉ đồng trên Thanh Niên ngày 29.12.2011
Bài báo Người bán vé số “chê” 6,6 tỉ đồng trên Thanh Niên ngày 29.12.2011
Đạo diễn Dustin Nguyễn chia sẻ: “Câu chuyện có thật này khiến tôi rất muốn được làm một bộ phim về những điều kỳ diệu trong xã hội và phản ứng của mọi người trước sự việc này. Hy vọng khán giả sau khi xem xong sẽ thấy yêu đời, vì cuộc đời còn rất nhiều niềm vui bất ngờ giản dị xung quanh chúng ta”.
Phim hài nhưng chạm đến cảm xúc
Nhà văn Nguyễn Mạnh Tuấn cho biết ông hài lòng với những trang kịch bản của mình khi được Dustin Nguyễn chuyển tải lên màn ảnh rộng bởi Dustin Nguyễn “quá kỹ tính với từng khuôn hình, bối cảnh, lựa chọn diễn viên và có cả một ê kíp giỏi nghề trong các bộ phận cùng chung sức”. Tác giả của các kịch bản phim nổi tiếng như Đồng tiền xương máu, Hướng nghiệp, Người đàn bà yếu đuối, Blouse trắng, Nghề báo… tiếp lời: “Dustin Nguyễn làm phim này không hề chạy theo loại phim hài nhảm mà mục đích chính là muốn tạo ra một bộ phim xúc động. Làm phim cù lét đơn giản hơn, nhưng chúng tôi cố gắng để phim trên mức giải trí thông thường và đòi hỏi người xem có sự thẩm thấu. Phim hài nhưng cái gốc của Trúng số là cảm xúc, lấy được nước mắt khán giả. Chúng tôi cũng cố gắng tối đa, còn khán giả xúc động thế nào thì để thị trường thử thách”.
Đảm nhận các vai diễn trong phim là Dustin Nguyễn, Thu Trang, Ninh Dương Lan Ngọc, Chí Tài, Kim Xuân, Phi Thanh Vân, Tiểu Bảo Quốc… Diễn viên hài đang nổi hiện giờ - Thu Trang dí dỏm: “Tôi tin từng nhân vật trong phim sẽ khiến cho khán giả không chỉ vui buồn với họ mà còn có những thông điệp được ê kíp làm phim “lì xì” bỏ túi mang về nhà”.
Đặc biệt, diễn viên trẻ Ninh Dương Lan Ngọc, người đảm nhận vai Thơm - dựa trên cảm hứng từ chị Lành bán vé số, đã chia sẻ: “Đây là vai diễn hoàn chỉnh nhất của tôi sau thành công với vai Nương trong Cánh đồng bất tận. Được nhiều anh chị trong nghề khen sau khi xem phim, tôi cảm thấy vui bởi đã dành rất nhiều kỳ vọng và công sức cho vai này. Vai diễn từ nguyên mẫu chị Lành đã giúp tôi có thêm niềm tin trong cuộc sống”.
Truyền đến thông điệp yêu đời
Trao đổi với PV Thanh Niên trước ngày phim ra rạp, đạo diễn kiêm diễn viên chính Dustin Nguyễn cho biết: “Hơi khác một chút so với các bộ phim hài tết, tiếng cười trong Trúng số nhẹ nhàng và tự nhiên. Những câu chuyện giữa con người với con người, tình làng xóm ấm áp, các phân đoạn gây cười đến từ những chi tiết rất đời thường, giống như chúng ta trong cuộc sống, hầu như không có chi tiết gượng ép hay “làm quá” lên. Tôi chỉ có một ước mong, khi xem xong, khán giả sẽ cảm thấy yêu đời vì những tiếng cười trong phim thực sự sảng khoái và ý nghĩa”.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.