Nghệ sĩ Việt bị 'xử ép' trên sân nhà

24/05/2015 09:22 GMT+7

Dù lễ hội âm nhạc dã ngoại Yan Beatfest tại Nhà thi đấu Phú Thọ (TP.HCM) đã qua đi, nhưng nỗi bức xúc của những nghệ sĩ tham gia chương trình vì bị đối xử tệ vẫn còn âm ỉ trên trang cá nhân (Facebook) của mình…

Dù lễ hội âm nhạc dã ngoại Yan Beatfest tại Nhà thi đấu Phú Thọ (TP.HCM) đã qua đi, nhưng nỗi  bức xúc của những nghệ sĩ tham gia chương trình vì bị đối xử tệ vẫn còn âm ỉ trên trang cá nhân (Facebook) của mình…

 Phần trình diễn của Phương Vy, Phương Thanh được khán giả Yan Beatfest hưởng ứng nồng nhiệt  - Ảnh: Độc Lập
Các rock fan hôm đó (9.5) đều nhận ra sự vắng mặt của nhóm Unlimited, một trong những ban nhạc rock hàng đầu của VN, so với danh sách nghệ sĩ tham gia ban đầu trong lễ hội Yan Beatfest. Trên trang cá nhân, các thành viên Unlimited xin lỗi khán giả của mình và chia sẻ lý do bỏ diễn.
Bị quát nạt, ép uổng
Quân Nguyễn, thành viên của Unlimited lên tiếng: “Không biết tổng đạo diễn và đạo diễn hình ảnh chương trình là ai… Nhưng các ông/anh/bạn đã quá coi thường ban nhạc VN nói riêng và con người VN nói chung… Sân khấu dành cho ban nhạc VN diễn chỉ hơn cái chuồng heo…”. Cụ thể, nhóm nhạc cho biết, khi chạy chương trình, họ rất sốc khi “bị” quy định biểu diễn trong diện tích 2,5 x 2,5 m cho 6 thành viên kèm nhạc cụ, một góc rất nhỏ trong tổng diện tích sân khấu là 30 x 20 m. Đã vậy còn không cho nhóm ra khỏi khu vực quy định để giao lưu với khán giả, trong khi Unlimited là nhóm nhạc rock, tham gia để biểu diễn chứ không phải là một ban nhạc đệm.
Tuy không bị chèn ép, nhưng chứng kiến ca sĩ Phương Thanh bị lực lượng bảo vệ (người nước ngoài) của ca sĩ Demi Lovato không cho đứng trong khu vực chuẩn bị ra sân khấu, ông bầu Hoàng Tuấn, quản lý ca sĩ Đan Trường, cũng khó chịu: “Có thể họ không biết ca sĩ Việt, nhưng phía sau sân khấu, bảo vệ mình rất nghiêm ngặt, làm gì cho ai vô ngoài nghệ sĩ. Chúng tôi chỉ tức là dù đã phân trần mình là ca sĩ và sắp ra hát, họ vẫn dứt khoát không cho ca sĩ mình đứng ở khu vực gần Demi Lovato, trong khi đó cũng là vị trí ca sĩ chờ ra sân khấu”.
Từng bị bảo vệ của chương trình Hoa hậu Hoàn vũ 2008 nạt nộ, xô ra để nhường đường cho hoa hậu, rồi bị BTC của đại nhạc hội Soundfest 2012 “xử ép”, bắt thu dọn đạo cụ trong khi đang chạy chương trình, chỉ vì lý do “thấy sao ngoại tới”, ca sĩ Phương Vy cùng quản lý lúc bấy giờ đã phản ứng lại. Cụ thể, trong Soundfest 2012, khi mới lên sân khấu chạy chương trình được 5 phút cô đã bị đạo diễn bắt ngưng, nhường sân khấu vì sao ngoại đến. “Làm gì có chuyện vô lý như vậy được. Chúng tôi được mời diễn, chứ đâu có xin hát”, sau khi nói chuyện “cho ra lẽ” với đạo diễn (người nước ngoài lẫn trong nước), Phương Vy tiếp tục chạy tiết mục còn lại của mình.
Nhà tổ chức ra vẻ chuyên nghiệp
Nỗ lực mang sao ngoại về VN biểu diễn của bất kỳ nhà tổ chức nào cũng đáng được ghi nhận. Nghệ sĩ ngoại và ê kíp của họ luôn được giới làm show trong nước nhìn nhận là chuyên nghiệp. Nhưng nói như quản lý cũ của Phương Vy: “Đừng thấy sự chuyên nghiệp đó mà… khớp, rồi làm quá lên, cứ thấy họ đến là sợ, và mọi thứ đều tập trung hết cho họ mà xem nhẹ vai trò của nghệ sĩ nước mình”. Cũng từng hợp tác tổ chức nhiều chương trình có nghệ sĩ ngoại, anh cho biết: “Sao ngoại họ làm việc theo lịch trình đàng hoàng, đến giờ của họ thì họ tập/diễn. Đằng này, có khi họ chỉ mới thông báo xuống sân bay thôi, nhà tổ chức mình đã rối lên dọn đường cho họ. Thậm chí đôi lúc họ không yêu cầu gắt gao hay quá đáng, họ cũng thân thiện trong giao lưu, chụp ảnh, nhưng chính nhà tổ chức mình lại tỏ ra… chuyên nghiệp, cấm đoán nghệ sĩ trong nước đủ điều”.
“Đừng thần thánh hóa sao ngoại”, đó là ý kiến của ông Hoàng Tuấn, sau “những điều trông thấy” từ các show có nghệ sĩ quốc tế tham gia. Cũng là người có hàng chục năm kinh nghiệm trong tổ chức biểu diễn, ông cho rằng: “Quan trọng là khi hợp đồng với đơn vị nước ngoài, nhà tổ chức trong nước phải làm việc rõ ràng và chặt chẽ từng khâu một. Sao ngoại rất cần cho khán giả Việt, nhưng nhà tổ chức Việt cũng đừng nâng họ lên rồi nhún nhường quá mà ép ca sĩ trong nước - cũng đều là những nghệ sĩ đóng góp cho đêm diễn cả”. Nhẹ nhàng hơn, ca sĩ Phương Thanh “mong rằng BTC của mình khi làm việc với đối tác nước ngoài phải có những thỏa thuận để nghệ sĩ VN được tôn trọng, bởi nếu người nhà của mình còn không được mình tôn trọng thì đòi hỏi gì ở đối tác quốc tế”.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.