Nghệ sĩ ưu tú Minh Phụng qua đời

29/11/2008 12:12 GMT+7

(TNO) Sáng nay 29.11, tại Bệnh viện Chợ Rẫy, Nghệ sĩ ưu tú Minh Phụng đã trút hơi thở cuối cùng sau bao năm tháng chống chọi với những căn bệnh quái ác. Như vậy, bầu trời nghệ thuật cải lương Việt Nam đã mất đi “một chàng kiếm sĩ hào hiệp, giang hồ lãng tử, tài hoa, đa cảm”.

Nghệ sĩ ưu tú Minh Phụng, tên thật là Nguyễn Văn Thiệu, sinh trưởng tại Mỹ Tho, Tiền Giang. Anh có một người bạn thân có hai đứa con tên là Minh và Phụng, vậy là chàng trai trẻ đã xin phép bạn cho mình ghép lại làm nghệ danh. Chuyện đặt tên ngày ấy chỉ giản đơn là vậy, anh chàng Thiệu và những người bạn đồng trang lứa cũng chỉ dám mơ ước được đờn ca hát xướng cùng với gánh hát đi khắp lục tỉnh đã là hạnh phúc lắm rồi. Không ai ngờ rằng, anh chàng Thiệu ngày nào đã vụt trở thành một ngôi sao sáng, trở thành một hình tượng không lẫn vào đâu được đối với giới mộ điệu cải lương.

Trước đó, Nghệ sĩ ưu tú Minh Phụng cũng đã trải qua nhiều gánh hát khác nhau, nhưng chỉ khi hợp cùng hai nghệ sĩ Minh Cảnh, Minh Vương - Minh Phụng trong gánh hát Kim Chung đã khiến giới mộ điệu cải lương mê đắm từ những thập niên 1960 - 1970. Anh đã có cơ hội đóng cặp với nhiều nữ tài danh tên tuổi như Út Bạch Lan (Trinh tiết một loài hoa), Mỹ Châu (Bích Vân Cung lệ sử, Kiếm sĩ người dơi), và nhất là các vở dã sử kiếm hiệp mang màu sắc Trung Hoa với Diệu Hiền, Lệ Thủy.

Cho đến bây giờ thì những vở diễn Đêm lạnh chùa hoang, Máu nhuộm sân chùa, Mùa thu trên Bạch Mã Sơn, Xin một lần yêu nhau vẫn để lại dấu ấn khó có thể thay thế được của ông và các nữ nghệ sĩ Lệ Thủy, Mỹ Châu. Hoặc khán giả luôn mường tượng hình ảnh của Minh Phụng qua các vai diễn Áo vũ cơ hàn trong Tâm sự loài chim biển, u Thiên Vũ trong Xin một lần yêu nhau, Mộ Dung Thạch trong Kiếp nào có yêu nhau... Đó là hạnh phúc mà không dễ nghệ sĩ nào cũng có được.

Con đường tình cảm của nghệ sĩ Minh Phụng cũng lắm ngả và nhiều cung bậc. Trong đó, kết quả của mối tình giữa nghệ sĩ Minh Phụng với nữ nghệ sĩ Diệu Huê ở đoàn Kim Chung là cô con gái Tiểu Phụng. Cô đã nối nghiệp cha mẹ khi vừa hát cải lương vừa đóng phim. Khi gặp gỡ và yêu mê đắm nữ nghệ sĩ Kiều Tiên, nghệ sĩ Minh Phụng có thêm cô con gái thứ hai là Y Phụng, mà sau này khi trưởng thành cô đã rất sắc sảo khi vừa là ca sĩ, vừa là diễn viên điện ảnh.

Ký giả Việt Khang, Báo Sân khấu đã nhận định về Nghệ sĩ ưu tú Minh Phụng rất chính xác: “Trong thế hệ của mình, có thể coi Nghệ sĩ ưu tú Minh Phụng là hình mẫu đẹp nhất của chàng kiếm sĩ hào hiệp, giang hồ lãng tử, tài hoa, đa cảm. Đủ sức mạnh vượt qua rừng gươm biển giáo nhưng lại yếu ớt dễ thương chìm lụy trong bể ái trời tình, mới hay chữ tình mạnh hơn sức mạnh ngàn quân”.

Nay Nghệ sĩ ưu tú Minh Phụng đã về với thế giới bên kia. Dẫu biết chuyện sinh ly tử biệt là khó mà tránh được, nhưng hôm nay khi nghe tin, giới mộ điệu cải lương vẫn không tin được là mình đã vĩnh viễn mất đi một giọng ca thiên phú. Xin giã biệt ông.

Thiện Tâm

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.