Nghệ nhân XQ mở 'tiệc cung đình' chiêu đãi người dân Hạ Long

31/10/2014 08:51 GMT+7

Tối 29.10, hàng trăm người dân Hạ Long nô nức kéo nhau đến Bảo tàng Quảng Ninh để thưởng thức bữa tiệc mang tên "Hạ Long - nơi hẹn hò của những huyền thoại". Đặc biệt hơn khi đây là bữa tiệc do những nghệ nhân tài hoa của nghệ thuật tranh thêu XQ mang đến từ Đà Lạt.

Hơn 120 nghệ nhân tài hoa nhất của XQ đã hội tụ trong đêm diễn để phục vụ người dân Hạ Long
Hơn 120 nghệ nhân tài hoa nhất của XQ đã hội tụ trong đêm diễn để phục vụ người dân Hạ Long - Ảnh: Lâm Vinh

Bữa tiệc bắt đầu từ 18 giờ, trong một không gian rất nhiều ánh sáng và màu sắc, trước Bảo tàng Quảng Ninh - công trình được coi là một biểu tượng về kiến trúc của vùng mỏ.

Sân khấu của bữa tiệc này diễn ra ngay trên các bậc tam cấp là lối dẫn du khách lên bảo tàng. Chỉ với ba chảo lửa, một chiếc trống to để thực hiện nghi lễ truyền thống của nghề thêu cung đình, nơi đây đã thành sân khấu.

Dưới sân, trong ánh sáng kỳ ảo, lung linh phát ra từ những bức tranh thêu tay XQ nổi tiếng, ghế ngồi đã xếp thành hàng lối mà không có sự phân biệt hàng ghế VIP với ghế thường; thảm đỏ trải dài từ sân khấu xuống tận mép đường; các nghệ nhân thêu XQ xúng xính, thanh tao trong trang phục áo dài khăn xếp luôn thường trực trên môi một nụ cười nền nã…

Bữa tiệc của người dân

Tuy nhiên, thay vì bỡ ngỡ trước sự xuất hiện của những “vị khách lạ”, chị Trần Thanh Mai, 37 tuổi, một người dân Hạ Long, cho biết: “Chúng tôi đã quen với các nghệ nhân tranh thêu tay này từ hơn một tháng nay, từ khi XQ bắt đầu có mặt tại bảo tàng để chuẩn bị chương trình ra mắt. Vì vậy, cứ ăn tối xong là cả gia đình tôi đều đưa nhau ra bảo tàng để ngắm tranh thêu và xem các nghệ nhân làm việc”.

Giản dị trong bộ đồ đi tập thể dục buổi tối, ông Vũ Thúy Hiển, 75 tuổi, cán bộ hưu trí của TP.Hạ Long cùng nhiều người dân khác có mặt tham dự chương trình không tỏ vẻ ngỡ ngàng khi được các nghệ nhân XQ trân trọng mời lên ngồi ở ngay những hàng ghế đầu tiên. Thảnh thơi, ông Hiển thưởng thức chén trà cung đình thơm nức được tận tay người thợ thêu tranh rót mời và trầm ngâm theo dõi các màn biểu diễn trên sân khấu.

“Chúng tôi quen với họ từ cả tháng nay rồi. Khác hoàn toàn với nhiều đơn vị, cứ mỗi lần thi công thì lại lập khu vực giới hạn miễn tiếp người không phận sự, XQ mở cửa thoải mái cho chúng tôi vào xem họ làm, nhìn họ thi công và tham quan tất cả khu trưng bày các tác phẩm của họ”, ông Hiển nói. Vì vậy, dù chương trình trước mắt giờ có trang hoàng sang trọng thế nào, ông Hiển và nhiều người dân khác của Hạ Long cũng không còn thấy ngần ngại và e dè nữa.

“Vào tuổi thất thập cổ lai hi thế này, lần đầu tiên tôi được thưởng thức một không gian văn hóa nghệ thuật đặc sắc như vậy tại Hạ Long. Tôi không có vé mời, cũng không phải là khách VIP gì, nhưng cách tiếp đón của các nghệ nhân XQ làm cho tôi thấy mình thực sự được trân trọng. Không chỉ được uống trà và xem múa hát cung đình Huế, chúng tôi còn được mời những món ăn cung đình”, ông Hiển không giấu được vẻ xúc động.

Ông Võ Đình Học, Phó Tổng giám đốc Công ty TNHH XQ Việt Nam, cho biết: “Chúng tôi luôn quan niệm rằng nghệ thuật là để phục vụ quần chúng nhân dân. Vì vậy, đó là lý do vì sao người dân Hạ Long chính là chủ thể của bữa tiệc”.

Cũng theo ông Học, chương trình này cũng chính thức đánh dấu việc ra mắt phòng tranh thêu tay XQ tại Hạ Long, nhằm giới thiệu và lưu giữ nghề thêu tay truyền thống đặc sắc của dân tộc. Trong tương lai, XQ Việt Nam dự kiến sẽ xây dựng “Học viện Hoàng triều” để mong muốn truyền lại nghệ thuật tranh thêu tay cho người dân Hạ Long nhằm tiếp tục tôn vinh nghề thêu.

Bích Ngọc

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.