Nếu không xứng đáng, Lý Nhã Kỳ sẽ bị bãi nhiệm

08/10/2011 00:34 GMT+7

Trong buổi họp báo tổng kết công tác 9 tháng đầu năm và kế hoạch 3 tháng cuối năm của Bộ VH-TT-DL diễn ra vào sáng 7.10, đã có rất nhiều ý kiến chất vấn xung quanh việc bổ nhiệm Đại sứ du lịch VN vừa qua cho bà Trần Thị Thanh Nhàn (nghệ danh Lý Nhã Kỳ).

Ông Nguyễn Văn Tình (ảnh) - Cục trưởng Cục Hợp tác quốc tế (Bộ VH - TT - DL) đã trả lời các câu hỏi của
 
phóng viên xung quanh vấn đề này.

Quy trình chọn đại sứ du lịch được tiến hành như thế nào? Vì sao có đại sứ rồi mới xây dựng quy chế bổ nhiệm, miễn nhiệm, tiêu chuẩn, hoạt động, quyền, nghĩa vụ và trách nhiệm Đại sứ du lịch VN?

Cách đây nhiều tháng, chúng tôi đã nghĩ đến việc cần có một đại sứ du lịch và giao cho Trung tâm xúc tiến VH-TT-DL (thuộc Cục Hợp tác quốc tế, Bộ VH-TT-DL) thực hiện. Công việc rất gấp, vì thế không thể lấy ý kiến rộng rãi.

 
Lý Nhã Kỳ trong cuộc họp báo công bố Đại sứ du lịch Việt Nam  - Ảnh: Ngọc An

Chúng tôi đơn giản chỉ cân nhắc lựa chọn gương mặt phù hợp nên khi trình ý kiến lựa chọn Lý Nhã Kỳ lên lãnh đạo Bộ VH-TT-DL chưa nghĩ đến việc sẽ ra quy chế. Đến khi trình tới Bộ Ngoại giao thì được yêu cầu cần có quy chế nên chúng tôi đã cho xây dựng và ban hành.

Hãy cho Lý Nhã Kỳ làm nhiệm vụ của mình. Nếu đại sứ làm điều gì sai, không xứng đáng, sẽ bị bãi nhiệm ngay

Được biết, có tới 7 ứng viên đã được đề xuất. Bộ có thể cho biết đó là những ai?

Chúng tôi sẽ không nói. Tất cả đều là những người rất nổi tiếng. Lý Nhã Kỳ không phải là người đáp ứng đủ các yêu cầu trong tiêu chí của chúng tôi, nhưng là người đáp ứng tốt nhất trong số các ứng viên. Chẳng hạn như, ca sĩ Hồng Nhung giao tiếp tiếng Anh rất tốt, là gương mặt có thể lựa chọn cho vai trò đại sứ du lịch, nhưng lịch làm việc của chị dày đặc, việc dành thời gian cho các hoạt động đại sứ cũng rất khó.

Sẽ xử lý các cá nhân liên quan tại cục điện ảnh

 Cũng trong buổi họp báo, liên quan đến vụ thất thoát hàng chục tỉ đồng tại Cục Điện ảnh, Ông Vũ Xuân Thành, Chánh thanh tra Bộ VH-TT-DL, cho biết nguyên kế toán viên Phạm Thanh Hải (Cục Điện ảnh) đã rút 44 tỉ đồng, tuy nhiên trong quá trình đó cũng đã hoàn lại 10 tỉ đồng. Như vậy, số tiền thất thoát được cơ quan điều tra xác định là 34 tỉ đồng. Hiện vẫn chưa bắt được đối tượng Phạm Thanh Hải đã bỏ trốn ra nước ngoài. Cũng theo ông Thành, sau khi cơ quan điều tra có kết luận, Bộ VH-TT-DL sẽ thành lập hội đồng xem xét kỷ luật các cá nhân có liên quan.

Vừa qua, có nhiều ý kiến xung quanh bằng đại học và lý lịch của  Lý Nhã Kỳ (không xác định được trường đại học Lý Nhã Kỳ đã theo học. Trên các phương tiện truyền thông, Lý Nhã Kỳ cũng từng cho biết mang hai dòng máu Việt - Nga, bố là người Nga, nhưng gần đây lại nói bố là liệt sĩ). Bộ đã xác minh những vấn đề trên như thế nào?

Chúng tôi căn cứ vào lý lịch, giấy khai sinh của Lý Nhã Kỳ đã có dấu xác minh của địa phương. Tôi không biết Lý Nhã Kỳ có hai dòng máu Việt - Nga hay không nhưng trong lý lịch có ghi bố mẹ cô là người VN. Bố cô là liệt sĩ. Ông đã từng chiến đấu tại rừng Sác. Ông mất vào năm 2005, một năm sau ông được công nhận là liệt sĩ.

Trong quy chế bổ nhiệm đại sứ không có yêu cầu phải tốt nghiệp đại học. Ở nhiều nước trên thế giới vẫn có những đại sứ là thiếu nhi, thần đồng chưa tốt nghiệp đại học. Vì thế tôi nghĩ không cần thiết phải nêu vấn đề này. Quan trọng là cô ấy có khả năng giao tiếp tiếng Đức, tiếng Anh lưu loát. Vừa bổ nhiệm, cô đã làm nhiều việc như quảng bá cho vịnh Hạ Long trong và ngoài nước. Tối qua, cô đã có cuộc giao lưu với sinh viên trường cao đẳng du lịch. Tối nay, Lý Nhã Kỳ sẽ sang Hồng Kông dự Hội nghị Bộ trưởng Đông Á, tổ chức cuộc gặp gỡ với 20 nhà đầu tư du lịch quốc tế. Hãy cho Lý Nhã Kỳ làm nhiệm vụ của mình. Nếu đại sứ làm điều gì sai, không xứng đáng, sẽ bị bãi nhiệm ngay.

Điều đáng nói ở đây không phải tiêu chí có bằng đại học hay không mà những phát ngôn bất nhất trên các phương tiện thông tin đại chúng của Lý Nhã Kỳ vừa qua khiến công chúng nghi ngại?

Chúng tôi khẳng định Lý Nhã Kỳ có bằng đại học. Các phóng viên có thể liên hệ với anh Hoàng (ông Trần Nhất Hoàng - Giám đốc Trung tâm xúc tiến VH-TT-DL) nếu muốn tìm hiểu văn bản (tuy nhiên, khi phóng viên yêu cầu, ông Hoàng đã từ chối cung cấp - TN).

Lỡ hẹn

 Quốc hoa, danh sách giải thưởng Hồ Chí Minh, Nhà nước về văn học nghệ thuật, danh hiệu NSND, NSƯT,  nghệ nhân nhân dân ưu tú đều được Bộ VH-TT-DL cho biết sẽ công bố vào dịp 2.9. Tuy nhiên, đã hơn 1 tháng trôi qua, vẫn chưa thấy danh sách được công bố.

 Ông Nguyễn Hải Anh, Vụ trưởng Vụ Thi đua khen thưởng, Bộ VH-TT-DL, cho biết việc xét tặng giải thưởng Hồ Chí Minh, Nhà nước về văn học nghệ thuật, danh hiệu NSND, NSƯT không nhất thiết phải đúng vào dịp 2.9. Đây là công việc đòi hỏi phải tỉ mỉ, kỹ càng, khách quan, công khai. Bộ đã tổ chức 14 hội đồng để xét giải thưởng, danh hiệu bao gồm các nhà quản lý, nghiên cứu, các nghệ sĩ nổi tiếng... Mỗi hội đồng có 17 thành viên. Việc bố trí thành viên mỗi hội đồng có mặt trong phiên họp theo đúng quy định là rất khó khăn. Hơn nữa, việc chuẩn bị hồ sơ phải hết sức tỉ mỉ, tránh thiệt thòi cho nghệ sĩ. Vì vậy, cần có nhiều thời gian.

 Ông Tô Văn Động, Chánh văn phòng Bộ VH-TT-DL cho biết việc bình chọn Quốc hoa đã được tiến hành ở cả ba miền. Bộ VH-TT-DL đã trình lên Chính phủ và đang chờ ý kiến.

 Theo ông Nguyễn Thế Hùng, Cục trưởng Cục Di sản, Bộ VH-TT-DL, Cục Di sản đã soạn thảo thông tư về xét tặng danh hiệu nghệ nhân nhân dân ưu tú từ rất sớm. Tuy nhiên, thường trực của Hội đồng cấp nhà nước giao cho Bộ Công thương (trước đây là Bộ Công nghiệp) hay Bộ VH-TT-DL còn đang chờ ý kiến của Chính phủ.

Minh Ngọc (ghi)

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.