Mỹ thuật Việt tại Singapore

02/06/2008 22:24 GMT+7

Các bảo tàng, gallery Singapore đang rộn ràng "vào mùa" triển lãm tranh của các họa sĩ Việt Nam.

Tờ báo Life ở Singapore loan tin: "Cơn sốt văn hóa Việt Nam đang tấn công các bảo tàng Singapore". Sự kiện được đề cập là festival giới thiệu văn hóa Việt Nam kéo dài từ tháng 4 đến tháng 7.2008, bao gồm 34 triển lãm, sự kiện về văn hóa Việt Nam, trọng tâm là các hoạt động triển lãm tranh, poster phim, tem, hội thảo mỹ thuật...

Trong tháng 5, Bảo tàng Mỹ thuật Singapore đã tổ chức triển lãm giới thiệu 60 họa sĩ đương đại Việt Nam và hội thảo quốc tế đầu tiên về mỹ thuật Việt Nam thời kỳ Đổi mới. Đầu tháng 6, Bảo tàng Mỹ thuật Singapore tiếp tục tổ chức chương trình giao lưu nghệ thuật trình diễn trong vòng ba ngày (gồm ngày 6, 7, 8.6.2008) giữa các họa sĩ đương đại Việt Nam và Singapore với tiêu đề Kết nối. Có 6 họa sĩ Việt Nam là Nguyễn Hồng Hải, Nguyễn Huy An, Nguyễn Quang Huy, Phan Thị Thảo Nguyên, Trần Lương, Vũ Đức Toàn và 7 họa sĩ Singapore Angie Seah, Ezzam Rahman, Jason Lim, Jeremy Hiah, Kai Lam, Lina Adam, Lee Wen tham gia hoạt động giao lưu nghệ thuật trình diễn, giao lưu văn hóa này.  

Đáng chú ý là họa sĩ Bùi Xuân Phái đã được phía Singapore tôn vinh bằng một vở diễn solo tái hiện những nét thăng trầm về cuộc đời anh từ quãng năm 1945 - 1988. Vở diễn được dựng theo nhật ký của Bùi Xuân Phái để khám phá cuộc đời và những quan niệm nghệ thuật của ông, được đạo diễn bởi Benny Lim và phần biểu diễn của nghệ sĩ Richard Chua, trình diễn tại Bảo tàng Mỹ thuật Singapore vào đầu tháng 5.2008.

Trong thời gian này, các gallery ở Singapore cũng "nô nức" giới thiệu triển lãm của các họa sĩ Việt Nam như Hà Mạnh Thắng (Ernst & Young gallery), Lê Thiết Cương, Nguyễn Thị Châu Giang, Nguyễn Thúy Hương, Đỗ Duy Tuấn (Art - 2 gallery), tranh phong cảnh Việt Nam của Đào Hải Phong, Nguyễn Diệu Thúy, Lim Khim Katy, Lê Thông, Bàng Sỹ Trực (Red Sea gallery). Gallery Gajah cũng giới thiệu triển lãm Lost Years, trưng bày  hình ảnh Việt Nam trong những ngày tháng đen tối của thời thực dân Pháp. Bảo tàng sưu tập tem Singapore giới thiệu triển lãm về tem Việt Nam, trong khi đó Viện lưu trữ quốc gia Singapore cho trưng bày những poster giới thiệu về điện ảnh Việt Nam.

Trang web giới thiệu về festival văn hóa Việt Nam www.vietnamfestival.sg còn giới thiệu những hoạt động khám phá về văn hóa ẩm thực Việt Nam. Bảo tàng Văn minh châu Á tổ chức một triển lãm lớn tiêu đề Việt Nam! Từ huyền thoại đến hiện đại trưng bày các hiện vật văn hóa Việt Nam xuyên suốt 2.500 năm như trống đồng Đông Sơn, điêu khắc Chăm Pa, đồ sành sứ cổ... Triển lãm kéo dài từ tháng 5 - tháng 9.2008.

Việc Singapore tích cực giới thiệu văn hóa Việt Nam là nhằm giao lưu hơn nữa văn hóa các nước ASEAN của đảo quốc này. Báo chí Singapore đã dẫn lời Cục trưởng Cục Di sản Singapore Micheal Koh - cơ quan tổ chức sự kiện Festival văn hóa Việt Nam: "Việt Nam là sự hứng thú lớn đối với các giám đốc bảo tàng Singapore. Họ đã quyết định nhân cơ hội này để cùng nhau tạo nên một sự kiện lớn".

Quang Thi

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.