Mỹ Sơn bất ngờ tăng giá vé, doanh nghiệp du lịch la làng

18/06/2015 06:00 GMT+7

Bất chấp khủng hoảng du lịch, Ban Quản lý di tích Mỹ Sơn vẫn bất ngờ tăng giá vé tham quan tới 70% từ ngày 1.7 khiến các doanh nghiệp du lịch đối mặt với khó khăn.

Bất chấp khủng hoảng du lịch, Ban Quản lý di tích Mỹ Sơn vẫn bất ngờ tăng giá vé tham quan tới 70% từ ngày 1.7 khiến các doanh nghiệp du lịch đối mặt với khó khăn.

Khu di sản văn hóa thế giới Mỹ Sơn - Ảnh: Ngữ ThiênKhu di sản văn hóa thế giới Mỹ Sơn - Ảnh: Ngữ Thiên
Các doanh nghiệp ở Hội An đã không giấu nổi ngạc nhiên khi nhận được văn bản từ Ban Quản lý di tích và du lịch Mỹ Sơn. Trong đó, kể từ ngày 1.7, giá vé tham quan Khu di sản văn hóa thế giới Mỹ Sơn sẽ tăng từ 100.000 đồng lên 150.000 đồng với khách nước ngoài, từ 60.000 lên 100.000 đồng với khách trong nước. “Giá vé tăng 50-70%, và chỉ được thông báo trước có nửa tháng. Bản thân điểm đến Mỹ Sơn này cũng không hề có thêm nội dung tham quan dịch vụ gì mới. Tăng cao quá!”, chủ một doanh nghiệp ở Hội An cho biết.

Có thể điều chỉnh. Nhưng điều chỉnh thì nên cân nhắc thời điểm và phải gắn với nâng cao chất lượng dịch vụ và có lộ trình

Ông Nguyễn Văn Tuấn, Tổng cục trưởng Tổng cục Du lịch

Là doanh nghiệp hằng ngày vẫn đưa khách tới Mỹ Sơn, ông cũng không hiểu nổi tại sao trong khi du lịch đang khủng hoảng mà điểm đến này lại tăng giá. “Nguồn khách thì không có mà tăng thế này thì khách họ phản ứng. Tăng phải có lộ trình, tăng từ từ chứ tăng 50-70% thế này thì không phù hợp. Phải báo cho doanh nghiệp lữ hành biết chứ tăng đột ngột thế này, giá vé đã tính hết vào giá tour rồi. Với các tour đã có lịch trước rồi, doanh nghiệp phải bỏ tiền ra để thêm vào mua vé chứ biết sao giờ”, ông cho biết.
Một chủ doanh nghiệp khác ở Hội An cũng cho biết mình hoàn toàn bất ngờ khi nhận được thông báo tăng giá vé tham quan Mỹ Sơn. Cách làm này không giống chút nào với Hội An, khi tăng giá, hội đồng doanh nghiệp được ngồi lại để góp ý kiến. Với Mỹ Sơn, nửa tháng sau khi văn bản đến là áp dụng giá mới luôn. “Khu bảo tồn dự trữ sinh quyển Cù Lao Chàm mới định tăng 20.000 đồng mà các doanh nghiệp chưa thuận cũng chưa tăng giá. Đây lại tăng vọt hơn hẳn”, chủ doanh nghiệp này cho biết.
Giảm kết nối di sản thế giới
TS Nguyễn Quốc Hùng, Cục trưởng Cục Di sản, Bộ VH-TT-DL cho biết, với Mỹ Sơn, dù đây là một di sản văn hóa thế giới, việc tăng giá không cần phải xin ý kiến Cục Di sản. Theo thẩm quyền quản lý, Hội đồng nhân dân huyện Duy Xuyên, Quảng Nam là nơi cho ý kiến để quyết định việc này.
Còn nhớ, tại một hội thảo về kết nối các khu di sản văn hóa thế giới hồi năm ngoái do UNESCO tổ chức, Mỹ Sơn được đánh giá là không kết nối tốt với công chúng như một số khu khác như Huế, Hội An... Việc kết nối chưa tốt này có nhiều nguyên nhân như đường sá, phương tiện đi lại và các dịch vụ du lịch. Giờ đây, nếu có thêm rào cản giá vé tăng lên bất ngờ, ít nhất, trước mắt lượng khách tới Mỹ Sơn có thể bị ảnh hưởng. “Tôi nghĩ nếu Mỹ Sơn cứ quyết định tăng giá như vậy, thì cứ để lượng khách giảm đi rồi họ sẽ lại phải giảm giá vé thôi”, một chuyên gia nghiên cứu văn hóa Chăm pa nói.
Ông Nguyễn Văn Tuấn, Tổng cục trưởng Tổng cục Du lịch cho biết ông không bình luận về việc giá vé tăng từ 100.000 lên 150.000 đồng, vì điều đó phụ thuộc vào giá trị điểm đến và dịch vụ của Mỹ Sơn. Tuy nhiên, ông cho rằng việc tăng giá này không hợp lý: “Nói chung cái vé tham quan của mình so với các điểm đến quốc tế thì của mình còn thấp hơn rất nhiều. Có thể điều chỉnh. Nhưng điều chỉnh thì nên cân nhắc thời điểm, phải gắn với nâng cao chất lượng dịch vụ và có lộ trình”.
Ông Tuấn cũng cho biết, tổng cục cũng đã đưa khuyến cáo bằng văn bản, các nơi cần thận trọng khi điều chỉnh giá vé với các di sản văn hóa thế giới. “Thứ nhất là khi điều chỉnh thì chất lượng phải tương xứng với giá tăng lên. Dịch vụ phải tốt hơn. Thứ hai cần có lộ trình thực hiện cho hợp lý, cân nhắc thời điểm. Ví dụ, thời điểm hiện nay tăng giá là hoàn toàn không hợp lý. Thứ nữa là phải có khoảng thời gian ít nhất là 6 tháng thông báo trước, để các công ty lữ hành họ đưa vào giá thành tour, người ta thông báo cho đối tác. Đột ngột tăng lên thế thì không ổn”, ông phân tích.
“Thời điểm này tăng thì quả thật không hợp lý, khi du lịch đang khó khăn, đang kêu gọi đẩy mạnh người trong nước du lịch trong nước. Chúng tôi rất không đồng tình về việc tăng giá thành như thế. Tuy nhiên cái này vẫn thuộc thẩm quyền của họ thì họ phải chịu trách nhiệm. Đứng từ góc độ du lịch thì điều đó rất là không nên”, ông Tuấn nhấn mạnh.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.