Mùa vàng nào cho điện ảnh Việt Nam?

30/10/2006 22:34 GMT+7

Mỗi khi phim Việt ra nước ngoài, khán giả lại nôn nao mong đợi. Tin vui bay về, lòng ai nấy mở hội. Nhưng thực tâm và công bằng mà nói thì những giải thưởng mà điện ảnh Việt mang về vẫn chưa làm thỏa mãn người hâm mộ nước nhà.

Tháng 2/2006, Hạt mưa rơi bao lâu của Đoàn Minh Phượng và Đoàn Thành Nghĩa đã đoạt giải phim khối ASEAN hay nhất tại Liên hoan phim quốc tế Bangkok 2006.

Tháng 6/2006, dòng tin ngắn gọn về việc Sống trong sợ hãi của đạo diễn Bùi Thạc Chuyên được giải Tài năng mới châu Á trong khuôn khổ Liên hoan phim quốc tế Thượng Hải, Trung Quốc đã làm không ít trái tim Việt Nam xúc động. Mặc dù, đây cũng chỉ là giải của cuộc thi nhỏ trong khuôn khổ liên hoan phim.

Tháng 10/2006, với một giải bình chọn của khán giả tại Liên hoan phim quốc tế Pusan lần thứ 11, Áo lụa Hà Đông thực sự chưa làm người hâm mộ bằng lòng so với mật độ đưa tin về phim tại liên hoan và sự ngóng đợi của khán giả!

Nhìn lại các giải thưởng đạt được trong năm, chúng ta không khỏi chạnh buồn cho điện ảnh nước nhà. Làm sao không buồn cho được khi hầu hết các giải thưởng mà chúng ta đạt được chỉ là các giải phụ của những liên hoan phim nho nhỏ chứ chẳng hề lọt được vào vòng các phim tranh giải của liên hoan phim lớn như Cannes hoặc Venice hoặc giải thưởng Oscar (hạng mục Phim nước ngoài xuất sắc nhất)? Hơn nữa, các phim đoạt giải lại là phim do Việt kiều thực hiện và tuổi của họ (ngoại trừ Bùi Thạc Chuyên) thì khó gọi là trẻ!

Đến nay, Chuyện của Pao - 4 giải Cánh diều vàng của Hội Điện ảnh Việt Nam năm qua - đã tham dự kha khá liên hoan phim nhưng vẫn chưa gặt hái được giải thưởng nào. Số lượng phim Việt xuất ngoại trong 10 tháng đầu năm 2006 chỉ vỏn vẹn trên một bàn tay là hết.

Nếu chưa kể đến giải thưởng, những thông tin về phim Việt tại các liên hoan phim quá ít ỏi. Tìm đỏ mắt mới thấy một dòng bình luận của các nhà báo nước ngoài về phim Việt. Tại chúng ta kém cỏi trong việc "vận động hành lang" hay tiếp thị kém? Hoặc sự thật là phim Việt Nam chưa đủ hay để báo giới và các nhà bình luận chú ý? Công tâm mà nói, những thông tin do nhà làm phim tham dự liên hoan phim cung cấp cho khán giả trong nước không phải là không có. Nhưng cha mẹ nào không khen con đẹp. Trong khi đó, khán giả Việt Nam vẫn mong nhận được những lời khen từ giới chuyên môn hoặc báo giới nước ngoài nhiều hơn.

Chẳng những thế, các thông tin liên quan đến phim Việt, diễn viên Việt trên các thư viện điện ảnh trực tuyến cũng vô cùng ít ỏi. Trên thư viện điện ảnh trực tuyến khổng lồ IMDB, có thông tin về Chuyện của Pao nhưng chỉ là tên đạo diễn, diễn viên và không có thông tin nào thêm về nội dung phim cả! May mà có được 3 tấm ảnh và tiểu sử khái quát của Hải Yến là niềm an ủi. Tuy nhiên, Dòng máu anh hùngSài Gòn nhật thực của hai đạo diễn Việt kiều lại một lần nữa tỏ rõ sự nhanh nhạy khi tham gia sân chơi quốc tế bằng việc đưa thông tin lên IMDB trước khi công chiếu ở Việt Nam.

Dĩ nhiên chẳng ai muốn nhìn thẳng vào sự thật đáng buồn là chúng ta vẫn còn yếu lắm, kém lắm so với các nước. Nhưng nếu cứ ru ngủ mình với năm thì mười họa một giải thưởng be-bé của các liên hoan phim vừa - vừa thì Cành cọ vàng hay Oscar Phim nước ngoài hay nhất sẽ không có dù chỉ trong giấc mơ! Bao giờ có mùa vàng bội thu cho Việt Nam trên cánh đồng điện ảnh quốc tế?

Hạ Anh

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.